Tuesday, September 29, 2009

วิธีสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ด้วย WinToFlash

ก่อนหน้านี้ผมได้แนะนะวิธีสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ไปแล้ว 3 วิธี ซึ่งแต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป อย่างเช่น การสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ด้วย USB/DVD download tool จะรองรับเฉพาะไฟล์ ISO เท่านั้น, ส่วน การสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ด้วย UltraISO ที่ต้องใช้โปรแกรมเขียนแผ่นดีวีดีในการทำงาน ในขณะที่ การสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 จาก USB Flash Drive ด้วย Diskpart เป็นวิธีการแบบบรรทัดคำสั่งที่ค่อนข้างยากและซับซ้อนจึงไม่เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป

สำหรับบทความนี้ผมจะแนะนำวิธีสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ที่สะดวกกว่าและง่ายกว่า โดยการใช้โปรแกรมฟรีแวร์ชื่อ "WinToFlash" ครับ

แนะนำโปรแกรม WinToFlash
WinToFlash โปรแกรมสำหรับใช้ทำการแปลงชุดติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows จากในรูปแบบซีดีหรือดีวีดีไปเป็นแบบยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ (USB Flash drive)

การใช้งานโปรแกรม WinToFlash นั้นสะดวก เนื่องจากทำงานได้โดยไม่ต้องติดตั้งลงเครื่อง โดยสามารถแปลงชุดติดตั้งของ Windows XP, Vista, Server 2003 และ Server 2008 รวมทั้ง Windows 7 ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์ และที่สำคัญเป็นโปรแกรม "Freeware"

ดาวน์โหลดและติดตั้ง WinToFlash
WinToFlash เวอร์ชันล่าสุด (26 มีนาคม 2556) คือ 0.7.0057 beta มีขนาดประมาณ 24.9 MB สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download WinToFlash (FTP) หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้ทำการแตกไฟล์ .Zip ลงฮาร์ดดิสก์ จากนั้นสามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงเครื่อง

ข้อควรทราบ:
  • WinToFlash เวอร์ชันฟรีแวร์อนุญาตให้ใช้ฟรีในการใช้งานส่วนตัวหรือเพื่อการศึกษา
  • WinToFlash เวอร์ชันฟรีแวร์มีการแสดงโฆษณา
  • WinToFlash ไม่มีการรับประกันข้อมูลเสียหายในทุกกรณี

เตรียมความพร้อมก่อนลงมือ
ก่อนทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบยูเอสบีแฟลชไดรฟ์จะต้องเตรียมความพร้อมดังนี้
1. แผ่น Setup DVD หรือ ไฟล์ ISO Image ของ Windows 7 ท่านที่ยังไม่มีสามารถอ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Windows 7 Enterprise 90-day Trial
2. ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ขนาดความจุอย่างน้อย 4 GB

ลงมือสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ด้วย WinToFlash
หลังจากแตกไฟล์โปรแกรม WinToFlash เสร็จแล้ว ให้ทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ตามขั้นตอนดังนี้

1. ให้ทำการต่อยูเอสบีแฟลชไดรฟ์กับคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย จากนั้นให้ทำการก็อปปี้ไฟล์จากแผ่น Windows 7 Setup DVD หรือทำการแตกไฟล์อิมเมจสำหรับติดตั้ง Windows 7 (.ISO) ด้วย 7-Zip, WinZip หรือ WinRAR ลงฮาร์ดดิสก์ โดยอาจจะเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Windows7 เป็นต้น

2. ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์โปรแกรม WinToFlash ให้ดับเบิลคลิกไฟล์ WinToFlash.exe

3. ในหน้าต่างโปรแกรม WinToFlash คลิกปุ่ม Windows setup transfer wizard

ภาพที่ 1

4.ในหน้าต่าง Wizard welcome ให้คลิก Next

ภาพที่ 2

5. ในหน้าต่าง Basic parameters ขั้นตอนแรกในหัวข้อ Windows files path: ให้คลิก Select แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ติดตั้ง Windows 7 (ในที่นี้เก็บโฟลเดอร์ New folder) จากนั้นในหัวข้อ USB drive: ให้คลิก Select แล้วเลือกแฟลชไดรฟ์ (ในที่นี้เลือกไดรฟ์ G:) เสร็จแล้วคลิก Next

ภาพที่ 3

6. ในหน้าต่าง Windows License Agreement ให้อ่าน Microsoft Software License Terms เสร็จแล้ว ให้คลิกเลือก "I accept the terms of the license agreement จากนั้นคลิก Continue เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

ภาพที่ 4

7.ในหน้าต่าง Format warning ให้คลิก OK เพื่อยืนยันการฟอร์แมต (ข้อมูลที่เก็บไว้ในยูเอสบีแฟลชไดรฟ์จะหายทั้งหมด)

ภาพที่ 5

8. จากนั้นโปรแกรม WinToFlash จะทำการฟอร์แมตแฟลชไดรฟ์ จากนั้นจะทำการถ่ายโอนไฟล์ติดตั้ง Windows 7 ลงแฟลชไดรฟ์ โดยอาจใช้เวลาทำงานหลายนาที

ภาพที่ 6

9. ในหน้าต่าง Done ให้ Exit เพื่อจบการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบยูเอสบีแฟลชไดรฟ์

ภาพที่ 7

การใช้งานชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive
หลังจากทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ด้วย WinToFlash เสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถนำไปใช้ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เหมือนกับการใช้แผ่น Windows 7 Setup DVD แต่เครื่องที่จะทำการติดตั้งจะต้องรองรับการบูทจากยูเอสบีแฟลชไดรฟ์และจะต้องเปิดใช้งานฟังก์ชันการบูทด้วยยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ใน BIOS ด้วย

โดยคอมพิวเตอร์บางรุ่นสามารถใช้ฟังก์ชันคีย์เลือกการบูตในระหว่างการเปิดเครื่อง แต่ในบางรุ่นจะต้องเข้าไปตั้งค่าใน BIOS สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่าให้ดูจากคู่มือของเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเมนบอร์ด (Main-board) หรือจากเว็บไซต์ผู้ผลิต

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
Novicorp WinToFlash

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

5 Comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ มีอยู่หลายวิธี แต่บางวิธีทำบน xp ไม่ได้

แต่วิธีนี้ทำได้ เจ๋ง มากครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

Unknown said...

ขอบคุณครับ

สะดวกขึ้นมากมายเลยครับ

Anonymous said...

ขอบคุณมากนะครับ กำลังศึกษาวิธีลงอยู่ครับ

minz said...

ขอบคุณมากครับ

Unknown said...

ขอบคุณมากครับ จะลองนำใปใช้ดูครับ