Sunday, September 13, 2009

การเปิดใช้งาน Remote Desktop ใน Windows 7

สำหรับท่านที่เป็นผู้ดูแลระบบ Windows คงจะคุ้นเคยกับการใช้งาน Remote Desktop ในการบริหารจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์จากระยะไกลเป็นอย่างดี โดยฟีเจอร์ Remote Desktop นั้นมีใช้งานตั้งแต่ Windows 2000 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม Remote Desktop จะไม่ถูกเปิดใช้งานโดยดีฟอลท์ หากต้องการใช้งานจะต้องทำการเปิดใช้งานด้วยตนเอง

ในด้านการทำงานนั้น Remote Desktop จะใช้โปรโตคอล Remote Desktop Protocol (RDP) และใช้พอร์ทหมายเลข 3389 ในการทำงาน โดยการใช้งานนั้นต้องรู้หมายเลขไอพี (IP address) หรือชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ (Computer Name) ของคอมพิวเตอร์ที่ต้องการเชื่อมต่อ และจะต้องใช้ยูสเซอร์ (User) และ รหัสผ่าน (Password) ในการตรวจสอบสิทธิ์การใช้งาน

หมายเหตุ: หากบนเครื่องรีโมทคอมพิวเตอร์มีการเปิดใช้งาน Windows Firewall หรือมีโปรแกรม Firewall อื่นๆ จะต้องทำการคอนฟิก Firewall ให้อนุญาตให้การสื่อสารผ่านพอร์ตหมายเลข 3389 สามารถผ่านได้

การเปิดใช้งาน Remote Desktop บน Windows 7
การเปิดใช้งาน Remote Desktop บน Windows 7 มีขั้นตอนดังนี้

1. ดำเนินการตามข้อใดข้อหนึ่งดังนี้
1.1 คลิกปุ่ม Start คลิกขวาที่ Computer เลือก Properties หรือกดปุ่ม Windows + Break บนคีย์บอร์ด จากนั้นในหน้าต่าง System คลิก Remote settings


รูปที่ 1

1.2 คลิกปุ่ม Start คลิก Control Panel คลิก System and Security จากนั้นคลิก Allow remote access


รูปที่ 2

2. บนแท็บ Remote ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ System Properties ในหัวข้อ Remote Desktop ค่าดีฟอลท์จะเป็น Don't allow connections to this computer เปิดใช้งาน Remote Desktop โดยให้เลือกข้อใดข้อหนึ่งด้านล่าง เสร็จแล้วคลิก OK
  • Allow connections from computers running any version of Remote Desktop (less secure)
  • Allow connections only from computers running Remote Desktop with Network Level Authentication (more secure)


รูปที่ 3 System Properties

3. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ที่แจ้งเตือนเรื่อง Power Options ให้คลิก OK


รูปที่ 4 Remote Desktop

4. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ System Properties คลิก OK เพื่อจบการเปิดใช้งาน Remote Desktop

การเพิ่มยูสเซอร์ให้สามารถใช้ Remote Desktop ได้
เนื่องจากโดยดีฟอลท์จะมีเฉพาะผู้ใช้ในกลุ่ม Administrators เท่านั้นที่จะสามารถใช้ Remote Desktop ได้ แต่หากต้องการให้ผู้ใช้ทั่วไป (Standard user) ใช้ Remote Desktop ได้ด้วย จะต้องทำการเพิ่มแบบแมนนวลตามขั้นตอนดังนี้

1. เปิดแท็บ Remote ในไดอะล็อกบ็อกซ์ System Properties (รูปที่ 3) ตามขั้นตอนที่หนึ่งในหัวข้อ "การเปิดใช้งาน Remote Desktop บน Windows 7" ด้านบน

2. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ System Properties ดังรูปที่ 3 ด้านบน ให้คลิก Select Users

3. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Remote Desktop Users ให้คลิก Add



4. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Select Users ให้ป้อนชื่อผู้ใช้ที่ต้องการในกล่องใต้ Enter the object names to select หากต้องการป้อนชื่อผู้ใช้หลายคนในครั้งเดียวให้คั่นด้วยเซมิโคล่อน (;) เสร็จแล้วคลิก OK



5. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Remote Desktop Users ให้คลิก OK



6. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ System Properties คลิก OK เพื่อจบการเพิ่มผู้ใช้ทั่วไปให้สามารถใช้งาน Remote Desktop ได้

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

Related Posts:

  • ทิป: วิธีสลับการทำงานระหว่าง Google Chrome โหมดเดสก์ท็อปและโหมด Windows 8Google Chrome สนับสนุนโหมด Windows 8 (รู้จักในชื่อ Modern Style หรือ Metro Style) ตั้งแต่เวอร์ชัน 21 โดยการกำหนดให้ Google Chrome เป็นเบราเซอร์เริ่มต้น (Default Browser) แต่หลังจากตั้งให้เป็นเบราเซอร์เริ่มต้นเมื่อทำการเปิดใช้… Read More
  • การเปิดใช้งาน Remote Desktop ใน Windows 7สำหรับท่านที่เป็นผู้ดูแลระบบ Windows คงจะคุ้นเคยกับการใช้งาน Remote Desktop ในการบริหารจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์จากระยะไกลเป็นอย่างดี โดยฟีเจอร์ Remote Desktop นั้นมีใช้งานตั้งแต่ Windows 2000 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม Remote Des… Read More
  • Windows Store มีแอพมากกว่า 50,000 แอพแล้วWindows Store มีแอพ (Apps) มากกว่า 50,000 แอพเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมาโดยมีจำนวนแอพทั้งหมด 50,304 แอพตามข้อมูลจากเว็บไซต์ MetroStore Scanner อย่างไรก็ตามจำนวนนี้เป็นจำนวนไม่เป็นทางการและยังต่ำกว่าเป้าห… Read More
  • Windows 8 มีผู้ใช้ 4.27%, Windows 7 ยังเป็น OS อันดับ 1 (พฤษภาคม 2556)แม้ว่า Windows 8 ซึ่งออกมาครบ 7 เดือนในวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 และขายได้แล้วมากกว่า 100 ล้านก็อปปี้ แต่จำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นค่อนข้างช้าโดยมีจำนวนผู้ใช้เพียง 4.27% เท่านั้นจากการสำรวจของ NetMarketShare ในขณะที่ Windows 7 ที่ ขาย… Read More
  • ดาวน์โหลด SkyDrive 17.0.2010.0530ไมโครซอฟท์อัพเดทแอพ SkyDrive เป็นเวอร์ชัน 17.0.2010.0530 การอัพเดทครั้งนี้ไม่มีการออกรีลีสโน้ตอย่างเป็นทางการแต่คาดว่าเป็นการปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและแก้ปัญหาการทำงานต่างๆ ที่พบในเวอร์ชันก่อนหน้า แนะนำแอพ Sk… Read More

2 Comment:

Unknown said...

ใช้ Windows 7 Home Basic แล้วเพิ่มให้ใช้ Remote Desktop ได้หรือเปล่า?

dtp said...

Windows 7 Home Basic สามารถใช้เป็นไคลเอ็นต์เชื่อมต่อไปพีซีเครื่องอื่นได้...แต่ไม่สามารถใช้เป็นโฮสต์เพื่อรับการเชื่อมต่อจากพีซีเครื่องอื่นครับ

http://thaiwinadmin.blogspot.com/2009/06/compare-windows-7-editions.html