Friday, September 18, 2009

วิธีการขยายเวลาแอคติเวต Windows 7 Ultimate (RTM)

ฟังก์ชันการแอคติเวต (Activate) ใน Windows 7 นั้นเหมือนกับใน Windows Vista นั้นคือจะต้องทำการแอคติเวตภายใน 30 วัน หลังจากวันติดตั้ง หากไม่ทำการแอคติเวตภายในเวลา 30 วัน ถึงแม้ว่าวินโดวส์จะยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่จะถามให้ทำการแอคติเวตทุกๆ ครั้งที่ทำการล็อกออนเข้าวินโดวส์ดังรูปด้านล่าง

รูปที่ 1 Windows Activation

นอกจากนี้ จะทำการเปลี่ยนภาพพื้นหลัง (Wallpaper) ของเดสก์ท็อปจากภาพสวยๆ ที่ตั้งไว้ไปเป็นสีดำ พร้อมทั้งแสดงข้อความว่า "This copy of Windows is not genuine"
รูปที่ 2 This copy of Windows is not genuine

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถขยายระยะเวลาการแอคติเวต หรือ Grace Period เพิ่มขึ้นอีก 30 วันต่อครั้ง เหมือนกับใน Windows Vista ซึ่งการกระทำดังกล่าวนี้ ไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ต้องใช้วิธีการแฮกระบบแต่อย่างใดทั้งสิ้น เนื่องจากใช้โปรแกรมที่ไมโครซอฟท์ให้มาพร้อม Windows 7

การขยายระยะเวลาการแอคติเวตของ Windows 7
วิธีการขยายระยะเวลาการแอคติเวต หรือ Grace Period ของ Windows 7 มีขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start พิมพ์ cmd ในกล่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาที่ cmd ในรายการโปรแกรมแล้วคลิก Run as administrator ดังรูปด้านล่าง

Run as Administrator
รูปที่ 3 Run "cmd" as Administrator

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control ให้คลิก Yes


รูปที่ 4 Windows 7 User Account Control

3 ในหน้าต่างคอมมานด์พรอมพ์พิมพ์คำสั่ง slmgr –rearm แล้วกด Enter

slmgr –rearm
รูปที่ 5 slmgr –rearm

4. เมื่อวินโดวส์ทำงานเสร็จจะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ Windows Script Host แจ้งให้ทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ดังรูปด้านล่าง จากนั้นให้คลิก OK จากนั้นให้ทำการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้การแก้ไขมีผล

Windows Script Host
รูปที่ 6 Windows Script Host

หลังจากที่เครื่องคอมพิวเตอร์รีสตาร์ทและพร้อมใช้งาน ระยะเวลาการ Activate หรือ Grace Period จะกลับเป็น 30 วันเหมือนหลังการติดตั้งใหม่

รูปที่ 7 Before run "slmgr –rearm"


รูปที่ 8 After run "slmgr –rearm"

หมายเหตุ: เท่าที่ผมตรวจสอบข้อมูล ยังไม่มีการยืนยันว่าสามารถรันคำสั่ง "slmgr –rearm" เพื่อขยายเวลาแอคติเวตของ WiIndows 7 ได้กี่ครั้ง แต่มีความเป็นไปได้สูงว่า สามารถทำได้เพียง 3 ครั้ง นั้นคือ รวมแล้วจะมีระยะเวลาการแอคติเวต (หรือ Grace Period) เท่ากับ 120 วัน และสามารถทำได้แม้ว่าหมดระยะเวลา Grace Period ไปแล้ว

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

4 Comment:

Anonymous said...

พอ key slmgr –rearm แล้ว
ขึ้น error 0xC004F025 access denied: the requested action requires elevated privileges

dtp said...

ให้เปิด command prompt ในสิทธิ์ของ administrator โดยคลิก Start พิมพ์ cmd ในกล่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาที่ cmd ในรายการโปรแกรมแล้วคลิก Run as administrator ครับ

Unknown said...

ของ ผม มันบอก ว่า วินโด้ หมดอายุ อะคับ หน้า เดสท็อป เป็นสีดำ แต่ข้างล่าง มุมขวามือล่างสุด ไม่มี เขียน ว่า
Windows 7
Build 7600
This copy of Windows is not genuine
อะคับ และ มี ปัญหา อีก ตรงที่ เวลา กด cmd และกด Run as administrator มัน มี ไม่ เหมือน ดังรูป ที่5 อะคับ มันมี เขียน ว่า C:\Windows> แค่นี้ อะ คับไม่มี คำว่า C:\Windows\system32> อะคับ พอ ลอง พิมว่า C:\Windows>slmgr -rearm มันกะ ขึ้นว่า Error: 0xC004D307 The maximum allowed number of re-arms has been exceeded You must-install the OS before trying to re-arm again อะคับ ต้อง ทำ ยังไง หลอคับ บอก ที คอม ผม มันชอบ ค้าง อะคับ พอค้าง แล้วมัน กะจะ เป็น หน้าจอ สีนํ้าเงิน คับ เปนบ่อยมาก หาวิธีแก้ไม่ได้เลย คับ

dtp said...

1. กดปุ่ม Windows + R
2. พิมพ์ runas /user:administrator (หรือ /user:) cmd ในช่อง Open จากนั้นคลิก OK
3. ใส่รหัสผ่าน administrator (หรือผู้ใช้ที่เป็น admin)
4. รัน slmgr –rearm อีกครั้ง

น่าจะได้ผลครับ