Thursday, September 17, 2009

The Best New Features in Windows 7

ฟีเจอร์ใหม่ที่ดีที่สุดใน Windows 7
บทความนี้ เป็นการสรุปฟีเจอร์ใหม่ที่ถูกจัดให้เป็น "Best New Features" ของ Windows 7 ระบบปฏิบัติการ Windows ตัวใหม่ของไมโครซอฟท์ โดยฟีเจอร์ต่างๆ เหล่านี้จะอ้างอิงมาจาก Windows 7 Enterprise สำหรับใครที่สนใจทดลองใช้งานสามารถดาวน์โหลด Windows 7 Enterprise เวอร์ชันทดลองใช้ 90 วันได้จากศูนย์ดาวน์โหลดของไมโครซอฟท์ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ Download Windows 7 Enterprise 90-day Trial ทั้งนี้ ปัจจุบันไมโครซอฟท์กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมการวางจำหน่าย Windows 7 ในวันที่ 22 ตุลาคม 2552 ที่จะถึงนี้

Action Center
ไมโครซอฟท์นำ Security Center มาใช้ครั้งแรกใน Windows XP โดยใน Windows 7 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Action Center และขยายสโคปการทำงานให้กว้างขึ้น โดย Action Center ใน Windows 7 จะแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อเกิดปัญหาด้านความปลอดภัย และยังเป็นบริการแบบเบ็ดเสร็จ (One-stop) ในการดูข้อมูลสถานะของระบบและการบำรุงรักษาระบบ

Blu-Ray support
Windows 7 นั้น สามารถอ่าน (Read) และ เขียน (Write) ดิสก์แบบ Blu-Ray ได้โดยไม่ต้องใช้ซอฟท์แวร์เพิ่มเติม ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน Blu-Ray จะยังไม่ได้รับความนิยมกันแพร่หลายมากเหมือนกับ DVD แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าในอีก 1-2 ปี Blu-Ray จะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในวิดีโอระบบความคมชัดสูง (Hi-definition) และมีผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี (PC) และแล็ปท็อป (Laptop) หลายรายเริ่มติดตั้งเครื่องเล่นและบันทึก Blu-Ray (Blu-Ray Player and Recorder) เป็นอุปกรณ์มาตรฐานแล้ว

Device stage
Windows 7 มีฟีเจอร์ Device Stage ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำหรับจัดการฮาร์ดแวร์ (Hardware) ช่วยลดความยุ่งยากในการการติดตั้งฮาร์แวร์ใหม่ การทำงานมีลักษณะเป็นคอนโซลเดี่ยว (Single Console) สามารถจัดการอุปกรณ์ได้ทุกอย่าง เช่น Smart Phone, Multifunction printer, Portable Media Player และอื่นๆ ด้วย Device Stage

Device Stage ใน Windows 7 สามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับอุปกรณ์แต่ละยี่ห้อตามผู้ผลิต เนื่องจากแต่ละอุปกรณ์จะมีรายละเอียดและฟังก์ชันการทำงานเฉพาะที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละยี่ห้อของ

BitLocker to Go
ไมโครซอฟท์นำฟีเจอร์ BitLocker มาใช้ครั้งแรกใน Windows Vista ซึ่งในเวอร์ชันเริ่มต้นนั้น สามารถทำการเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) ได้เฉพาะข้อมูลที่เก็บอยู่ในโวลุ่มที่ระบบวินโดวส์ติดตั้งอยู่เท่านั้น และใน Service Pack 1 ไมโครซอฟท์ได้ปรับปรุง BitLocker ให้รองรับไดรฟ์ภายในทั้งหมด

ใน Windows 7 นั้น BitLocker ได้รับการปรับปรุงให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นและเรียกว่า BitLocker to Go ซึ่งสามารถทำการเข้ารหัสข้อมูลซึ่งเก็บอยู่ในสื่อเก็บข้อมูลแบบพกพา เช่น แฟลชไดร์ฟ และฮาร์ดไดร์ฟแบบพกพาเป็นต้น ซึ่งจะช่วยองค์กรควบคุมไม่ให้ข้อมูลรั่วไหลออกจากองค์กรได้ดีขึ้น

Aero Peek
Aero Peek ฟีเจอร์สำหรับจัดการเดสก์ทอปใน Windows 7 คล้ายกับ Show Desktop ใน Windows XP แต่มีความสามารถสูงกว่า หลายคนอาจจะมองฟีเจอร์ Aero Peek ใน Windows 7 ว่าเป็นแค่ลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ แต่หากทำความคุ้นเคยแล้วจะทราบถึงประโยชน์ของฟีเจอร์นี้

Aero Peek สามารถแสดงไอคอนที่ซ่อนอยู่หลังหน้าต่างที่กำลังเปิดอยู่ได้งายๆ เพียงชี้เม้าส์ไปที่ขอบด้านขวาของทาสก์บาร์ และช่วยให้หาโปรแกรมที่กำลังเปิดหรือทำงานอยู่ได้ง่ายๆ เพียงแค่ชี้เม้าส์ไปบนไอเท็มต่างๆ ที่อยู่บนทาสก์บาร์ วินโดวส์ก็จะแสดงหน้่าต่างขนาดย่อ และเมื่อชี้เม้าส์ไปบนหน้่าต่างขนาดย่อเหล่านั้นวินโดวส์ก็จะแสดงหน้าต่างเต็มขนาด ซึ่งช่วยให้สามารถดูรายละเอียดต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดไปยังหน้านั้น หรือหากต้องการเปิดหน้านั้น ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คลิกเม้าส์บนหน้าต่างที่ต้องการ สำหรับวิธีการใช้งานสามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ Windows 7 Aero Peek

Aero Snap
ฟีเจอร์ Aero Snap ใน Windows 7 ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำการสแนปหน้าต่างที่เปิดอยู่ไปยังมุมของหน้าจอได้โดยการลากไปวาง และสามารถทำการขยายขนาดสูงสุด (Maximize) หรือย่อลงเล็กสุด (Minimize) หน้าต่างได้ง่ายโดยการดับเบิลคลิกที่ขอบด้านบนหรือด้านล่างของหน้าต่าง

Jump Lists
ฟีเจอร์ Jump Lists ใน Windows 7 เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เข้าถึงเอกสาร (Document), รูปภาพ (Picture), เพลง (Song) หรือเว็บไซต์ (Website) ที่ใช้งานเป็นประจำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น โดยการเก็บประวัติการใช้งานของผู้ใช้ไว้ ซึ่งมีคิดคล้ายกับ Recent Items ในวินโดวส์เวอร์ชันก่อนหน้า แต่จะแตกต่างกันที่ Jump Lists นั้นจะเป็นแสดงเฉพาะรายการที่เกี่ยวข้องของโปรแกรมนั้นๆ เช่น Jump Lists ของ Internet Explorer ก็จะแสดงรายการเว็บไซต์ที่เข้าชมเป็นต้น สำหรับวิธีการใช้งาน Jump List สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Windows 7 Jump List

DirectAccess
ฟีเจอร์ DirectAccess ใน Windows 7 นั้นเป็นฟีเจอร์สำหรับการใช้งานในองค์กร เป็นฟีเจอร์ที่มาแทนที่ VPN connections แบบเดิม ฟีเจอร์ DirectAccess ช่วยให้ผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจสามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ที่เก็บไว้บนระบบเน็ตเวิร์กของบริษัท (Corporate Network) จากระยะไกลได้ปลอดภัยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ DirectAccess จะต้องใช้งานควบคู่กับ Windows Server 2008 R2

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
PCWorld

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: