Thursday, September 10, 2009

Download VirtualBox 3.0.6

VirtualBox 3.0.6 โปรแกรมฟรีแวร์สำหรับจำลองระบบคอมพิวเตอร์
วันนี้ (10 กันยายน 2552) ทาง SUN Microsystem ได้ออก VirtualBox 3.0.6 โดย VirtualBox เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ในการจำลองระบบคอมพิวเตอร์ (Virtualization) แบบ Open Source สามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายภายใต้ไลเซนส์แบบ GNU General Public License (GPL)

โปรแกรม VirtualBox เป็นโปรแกรมจำลองระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถเทียบได้กับโปรแกรม VMware Workstation ของ VMware ซึ่งเป็นโปรแกรมเชิงพานิชย์ต้องซื้อจึงจะใช้งานได้ โปรแกรม Virtual PC ของ Microsoft ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรี และ Windows Virtual PC ของ Microsoft ซึ่งใช้งานได้ฟรีแต่จะมีเฉพาะใน Windows 7

การปรับปรุงใน VirtualBox 3.0.6
ใน VirtualBox 3.0.6 นั้นมีการปรับปรุงการทำงาน แก้ไขข้อผิดพลาดและเพิ่มความสามารถใหม่หลายอย่าง อ่านรายละเอียดได้ที่ http://www.virtualbox.org/wiki/Changelog

ความต้องการระบบของ VirtualBox 3.0.6
VirtualBox รองรับการทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows, Linux, Macintosh และ OpenSolaris โดยสามารถรองรับกับ Guest OS (ระบบระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งบนเวอร์ชวลแมชชีนใน VirtualBox) ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึง Windows 7 ทั้งเวอร์ชัน 32-bit (x86) และ 64-bit (x64) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ตัวล่าสุดของไมโครซอฟท์ได้อีกด้วย

Support Host Operating Systems
VirtualBox 3.0.6 สามารถรองรับ Host Operating Systems ดังนี้
• Windows XP
• Linux
• Mac OS X
• Solaris และ OpenSolaris

Support Guest Operating Systems
VirtualBox 3.0.6 สามารถรองรับ Guest Operating Systems ดังนี้
• Windows Family
Windows NT, Windows2000, Windows XP, Windows Vista, Windows Server 2003, Windows Server 2008 และ Windows 7

• Linux family
สามารถรองรับ Linux ที่ใช้ kernels เวอร์ชัน 2.4 และ 2.6 ได้ แต่ทางผู้พัฒนาแนะนำให้ใช้เวอร์ชัน 2.6.13 หรือสูงกว่า สามารถอ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่: รายชื่อ Guest OSes

ฟีเจอร์เด่นของ VirtualBox 3.0.6
สำหรับฟีเจอร์การใช้งานที่น่าสนใจของ VirtualBox 3.0.6 มีดังนี้

1. Modularity มีการออกแบบแยกเป็นโมดูลและมีการออกแบบอินเทอร์เฟชภายในที่ดี ทำให้การควบคุมจัดการทำได้ง่ายและหลากหลาย เช่น สามารถทำการสตาร์ทเวอร์ชวลแมชชีนด้วยอินเทอร์เฟชแบบ GUI และทำการควบคุมเวอร์ชวลแมชชีนจากคอมมานด์ไลน์ หรือควบคุมจากระยะไกล

2. Virtual machine descriptions in XML ค่าการคอนฟิกเวอร์ชันของเวอร์ชวลแมชชีนจะถูกเก็บอยู่ในรูปแบบไฟล์ XML และเป็นอิสระจากเครื่องโลคอลแมชชีน ทำให้การย้ายระบบเวอร์ชวลแมชชีนทำได้ง่ายขึ้น

3. Guest Additions for Windows and Linux สามารถทำการติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมบนเวอร์ชวลแมชชีน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

4. Shared folders การแชร์ข้อมูลระหว่าง Host และ Guest สามารถทำได้ง่าย

5. Virtual USB Controllers มีการจำลอง USB controller บนเวอร์ชวลแมชชีน ทำให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ USB ต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งไดรเวอร์เพิ่มเติม

6. Remote Desktop Protocol สามารถรองรับกับโปรโตคอล RDP ได้อย่างเต็มรูปแบบ

7. USB over RDP เครื่องเวอร์ชวลแมชชีนสามารถแอคเซสกับอุปกรณ์ USB ที่เชื่อมต่ออยู่กับเครื่อง Remote Client ได้

การดาวน์โหลด
สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม VirtualBox 3.0.6 เวอร์ชันสำหรับ Windows มาใช้งานได้ฟรีที่เว็บไซต์ Download VirtualBox หรือดาวน์โหลดโดยตรงจากเว็บไซต์ Download VirtualBox 3.0.6 for Windows และสามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานได้ที่เว็บไซต์ VirtualBox User manual

• รายละเอียดโปรแกรม VirtualBox 3.0.6 for Windows
เวอร์ชัน: 3.0.6
ชื่อไฟล์: VirtualBox-3.0.6-52128-Win.exe
ขนาดไฟล์: 68.3 MB

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
VirtualBox home page
VirtualBox Changelog

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: