Sunday, September 27, 2009

วิธีสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 จาก USB Flash Drive โดยใช้ Diskpart

ผมเคยแนะนำวิธีการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ในความเรื่อง Create Bootable Windows 7 USB Flash Drive โดยเป็นวิธีการที่ต้องใช้โปรแกรมเขียนข้อมูลลงแผ่นดีวีดีอย่างเช่น Nero หรือ UltraISO ช่วยในการทำงาน ซึ่งอาจจะไม่สะดวกสำหรับท่านที่ไม่มีโปรแกรมดังกล่าว

วันนี้ผมจึงนำวิธีการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ที่เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ไม่มีโปรแกรมเขียนข้อมูลลงแผ่นดีวีดี โดยใช้เพียงแค่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 แผ่นดีวีดีติดตั้ง Windows 7 และยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ (USB Flash drive) ว่างความจุอย่างน้อย 4 GB เท่านั้น

เตรียมความพร้อมก่อนลงมือ
ก่อนทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive จะต้องเตรียมความพร้อมดังนี้
1. แผ่น Setup DVD หรือ ไฟล์ ISO Image ของ Windows 7 ท่านที่ยังไม่มีสามารถอ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Windows 7 Enterprise 90-day Trial
2. เครื่องคอมพิวเตอร์ทีติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 7
3. ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ความจุอย่างน้อย 4 GB (!ข้อมูลที่เก็บอยู่ในแฟลชไดรฟ์ทั้งหมดจะหาย)

หลังจากเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วให้ทำตามขั้นตอน 2 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: ฟอร์แมต USB Flash Drive
1. ให้ทำการต่อยูเอสบีแฟลชไดรฟ์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย
2. คลิก Start แล้วพิมพ์ cmd ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาบน cmd ที่แสดงในรายการภายใต้หัวข้อ Programs แล้วคลิก Run as administrator ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control (UAC) ให้คลิก Yes


3. ในหน้าต่างคอมมานด์พร็อมท์ให้พิมพ์คำสั่ง diskpart เสร็จแล้วกด Enter
4. ที่พร็อมท์คำสั่ง DISKPART> ให้พิมพ์ list disk เสร็จแล้วกด Enter เพื่อแสดงดิสก์ทั้งหมดที่มีในระบบ (ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละเครื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการต่อฮาร์ดดิสก์) จะได้ผลลัพธ์ลักษณะดังรูปด้านล่าง


5. ที่พร็อมท์คำสั่ง DISKPART> พิมพ์ select disk x เสร็จแล้วกด Enter (ดูภาพด้านล่างประกอบ) เพื่อเลือกยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ที่ต้องการ โดย x คือดิสก์ตัวที่ต้องการ ในที่นี้ x คือ 1 (!ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ให้ทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเลือกดิสก์ถูกตัว เนื่องจากถ้าเลือกผิดตัวอาจจะทำให้ข้อมูลหายได้)


6. ที่พร็อมท์คำสั่ง DISKPART> พิมพ์คำสั่ง clean เสร็จแล้วกด Enter (ดูภาพด้านบนประกอบ)
7. ที่พร็อมท์คำสั่ง DISKPART> พิมพ์คำสั่ง create partition primary  เสร็จแล้วกด Enter (ดูภาพด้านบนประกอบ)

8. ที่พร็อมท์คำสั่ง DISKPART> พิมพ์ format fs=ntfs quick เสร็จแล้วกด Enter เพื่อทำการฟอร์แมต Disk 1 แล้วรอจนการฟอร์แมตแล้วเสร็จ

หมายเหตุ: สามารถใช้คำสั่ง format fs=fat32 quick ได้เช่นเดียวกัน

9. ที่พร็อมท์คำสั่ง DISKPART> พิมพ์คำสั่ง active เสร็จแล้วกด Enter
10. ที่พร็อมท์คำสั่ง DISKPART> พิมพ์คำสั่ง exit เสร็จแล้วกด Enter แล้วปิดหน้าต่างคอมมานด์พร็อมท์เพื่อจบการทำงาน


ขั้นตอนที่ 2: ก็อปปี้แผ่นติดตั้ง Windows 7 ลง USB Flash Drive
หลังจากทำการฟอร์แมตยูเอสบีแฟลชไดรฟ์เสร็จแล้ว ให้ทำการก็อปปี้ข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในแผ่นดีวีดีติดตั้ง Windows 7 ลงในยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ โดยคลิก Start แล้วดับเบิลคลิกไดรฟ์ดีวีดีจากนั้นกดปุ่ม Ctrl+a เพื่อให้เลือกไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมด กดปุ่ม Ctrl+c แล้วดับเบิลคลิกยูเอสบีแฟลชไดรฟ์จากนั้นกดปุ่ม Ctrl+v เพื่อทำการก็อปปี้ไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมดลงยูเอสบีแฟลชไดรฟ์

เมื่อระบบทำการก็อปปี้ข้อมูลเสร็จเรียบร้อยก็จะสามารถนำยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ไปใช้บูทเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทำการติดตั้ง Windows 7 ได้แล้วครับ

ข้อควรทราบ
1. จะต้องทำการตั้งค่าใน BIOS ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะทำการติดตั้ง Windows 7 ให้บูทระบบจากยูเอสบีแฟลชไดรฟ์เป็นลำดับที่ 1 หรือกดปุ่มฟังก์ชันคีย์แล้วเลือกบูทระบบจากยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ (มีเฉพาะในเครื่องคอมพิวเตอร์บางยี่ห้อ)
2. วิธีการนี้สามารถได้เฉพาะการติดตั้ง Windows 7 เท่านั้น ซึ่งทดสอบแล้วว่าไม่สามารถใช้กับ Windows XP ได้
3. ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ตัวที่ได้จากวิธีการด้านบนนั้นสามารถใช้งานเพื่อเก็บข้อมูลได้ตามปกติทุกประการ (ถ้าหากมีพื้นที่ว่างเพียงพอ)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Creating Bootable Windows 7 USB Flash Drive with WinToFlash

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: