Saturday, September 26, 2009

วิธีสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ด้วย UltraISO

ในการติดตั้ง Windows 7 โดยทั่วไปแล้วเราจะทำการติดตั้งโดยใช้แผ่น Setup DVD แต่ปัจจุบันยูเอสบีแฟลชไดรฟ์มีราคาถูกลงเป็นอย่างมากในขณะที่มีความจุมากพอสำหรับการใช้เก็บไฟล์ติดตั้งของ Window 7 ได้อย่างสบายๆ ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับนำมาใช้ทำชุดติดตั้ง Windows 7 เพราะนอกจากจะมีขนาดเล็กทำให้พกพาได้สะดวกแล้วยังช่วยเพิ่มความเร็วในการติดตั้งอีกด้วย

สำหรับการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive นั้นมีวิธีการไม่ยากและสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน อย่างเช่น การใช้ USB/DVD download tool ดังที่ได้สาธิตไปก่อนหน้านี้ หรือใช้โปรแกรม UltraISO ซึ่งจะได้สาธิตวิธีการทำในบทความนี้

เตรียมความพร้อมก่อนลงมือ
ก่อนทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบยูเอสบีแฟลชไดรฟ์จะต้องเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ดังนี้
1. ทำการสำเนาไฟล์อิมเมจ ISO ของ Windows 7 ลงฮาร์ดดิสก์ เช่น D:\Windows7 เป็นต้น สำหรับท่านที่ยังไม่มีไฟล์ ISO Image สามารถอ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Windows 7 Enterprise 90-day Trial
2. ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ (Flash drive) ขนาดความจุอย่างน้อย 4 GB
3. โปรแกรมเขียนข้อมูลที่รองรับการสร้าง Bootable Disk โดยในที่นี้ใช้ UltraISO 9.3.5.2716 (ดาวน์โหลดเวอร์ชันทดลองใช้ได้ที่ UltraISO (Trial) - EZB System)

หลังจากเตรียมความพร้อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ตามขั้นดังนี้

1. ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ ISO Image ของ Windows 7 ให้คลิกขวาแล้วเลือก "Open with UltraISO"


2. ในกรณีที่ติดตั้งโปรแกรม UltraISO แบบทดลองใช้ (Trial) ในหน้าต่าง Welcome ให้คลิก "Continue to try" จากนั้นในหน้าต่างโปรแกรม UltraISO ให้คลิกเมนู Bootable แล้วคลิก "Write Disk Image" (ในกรอบสีส้ม)


3. ในหน้าต่าง Write Disk Image ตรวจสอบให้แน่ใจว่าในหัวข้อ Disk drive ได้เลือกเป็นแฟลชไดรฟ์ (Flash drive) เสร็จแล้วคลิก Write (ในกรอบสีส้ม)


4. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Prompt ให้คลิก Yes เพื่อยืนยัน (ข้อควรระวัง: ข้อมูลที่เก็บอยู่ในแฟลชไดรฟ์ทั้งหมดจะหาย) แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ ซึ่งอาจจะใช้เวลาทำงานหลายนาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสเปกของเครื่องคอมพิวเตอร์


5. หลังจากโปรแกรมเขียนเสร็จแล้วให้คลิก Close (ในกรอบสีส้ม) เพื่อจบการทำงาน


หลังจากทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive เสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถนำไปใช้ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เหมือนกับการใช้แผ่น Windows 7 Setup DVD แต่เครื่องที่จะทำการติดตั้งต้องรองรับการบูทจากยูเอสบีแฟลชไดรฟ์และจะต้องเปิดใช้งานฟังก์ชันการบูทด้วยยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ใน BIOS ด้วย

ทั้งนี้ คอมพิวเตอร์บางรุ่นสามารถใช้ฟังก์ชันคีย์เลือกการบูตในระหว่างการเปิดเครื่อง แต่ในบางรุ่นจะต้องเข้าไปตั้งค่าใน BIOS สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่าให้ดูจากคู่มือของเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเมนบอร์ด (Main-board) หรือจากเว็บไซต์ผู้ผลิต

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Creating Bootable Windows 7 USB Flash Drive with WinToFlash

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: