Wednesday, September 2, 2009

Windows 7 jump lists come to Google Chrome

Google Chrome ใช้ฟีเจอร์ Jump List ของ Windows 7 ได้แล้ว
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Jump List เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์เด่นใน Windows 7 เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เข้าถึงเอกสาร (Document), รูปภาพ (Picture), เพลง (Song) หรือเว็บไซต์ (Website) ที่ใช้งานเป็นประจำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น โดยการเก็บประวัติการใช้งานของผู้ใช้ไว้ และมีให้ใช้ในทุกๆ แอพพลิเคชันที่มีมาพร้อมกับ Windows 7 ซึ่งรวมถึง IE8

แต่สำหรับแอพพลิเคชันที่ไม่ใช่ของไมโครซอฟท์ ส่วนมากแล้วจะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ Jump List ได้ อย่างไรก็ตามผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ ต่างพากันพัฒนาโปรแกรมของตัวเองให้สามารถรองรับฟีเจอร์ Jump List โดยเฉพาะโปรแกรมในประเภทเวบเบราเซอร์ซึ่งมีการแข่งขันกันสูง

ทั้งนี้ มีข่าวดีสำหรับผู้ใช้ที่ชื่นชอบ Google Chrome นั้นคือ Google Chrome 3.0.197.11 Beta (ดาวน์โหลด Google Chrome 3.0.197.11 Beta) สามารถรองรับฟีเจอร์ Jump List โดยสามารถใช้งานได้เหมือนกับ IE8 ทุกประการ

การใช้งาน Jump List ร่วมกับ Google Chrome 3.0.197.11 Beta
การใช้งาน Jump List ร่วมกับ Google Chrome 3.0.197.11 Beta นั้น ทำได้ดังนี้

• คลิกขวาบนไอคอน Google Chrome บนทาสก์บาร์ จากนั้นเลือกเว็บไซต์ที่ต้องการเข้าเยี่ยมชม จากรายการที่แสดงในหัวข้อ Most visited หรือ Recently closed

นอกจากการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์แล้ว ยังสามารถเปิดหน้าต่างโปรแกรม Google Chrome ขึ้นใหม่ โดยคลิก New window หรือเปิดหน้าต่าง Google Chrome ในโหมด Incognito โดยคลิก New incognito window หรือทำการปักหมุดโปรแกรม Google Chrome ไว้บนทาส์กบาร์ โดยคลิก Pin this program to taskbar หรือปิดหน้าต่าง โดยคลิก Close window ได้อีกด้วย

Google Chrome Jump list

• หากต้องการปักหมุดเว็บไซต์โปรดเพื่อความสะดวกในการเข้าชม ทำได้โดยคลิกขวาบนชอร์ตคัทที่ต้องการแล้วคลิก Pin to this list

Pin to this list

• หากไม่ต้องการให้แสดงรายชื่อเว็บไซต์บน Jump List ให้คลิกขวาบนชอร์ตคัทที่ต้องการแล้วคลิก Remove from this list

Remove from this list

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: