Sunday, September 27, 2009

Moving to Windows 7

สิ่งที่ต้องทราบก่อนทำการย้ายไปใช้ Windows 7
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

เหลือเวลาอีกแค่ไม่ถึง 1 เดือนแล้ว ที่ไมโครซอฟท์จะออก Windows 7 สำหรับผู้ใช้ทั่วไป ในระหว่างนี้ชาว IT คงได้ทำการทดสอบและเตรียมความพร้อมสำหรับ Windows 7 กันบ้างแล้ว โดยไมโครซอฟท์ได้ให้คำแนะนำถึงวิธีการอัพเกรดเป็น Windows 7 ดังนี้

สำหรับผู้ที่ใช้ Windows Vista:
สำหรับผู้ที่ใช้ Windows Vista สามารถทำการอัพเกรดเป็น Windows 7 ในรุ่น (Edition) ที่เทียบเท่าหรือสูงกว่าได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น สามารถอัพเกรดจาก Windows Vista รุ่น Home Basic และ Home Premium สามารถอัพเกรดเป็น Windows 7 Home Premium หรือ Ultimate สำหรับรายละเอียดทั้งหมดอ่านได้ที่ Windows 7 Upgrade Chart

วิธีการอัพเกรดทำได้โดยการใส่แผ่นดีวีดีติดตั้ง Windows 7 รุ่นที่เหมาะสมกับ Windows Vistaจากนั้นรัน Setup แล้วในหน้าต่าง Which type of installation do you want? ให้เลือกเป็น “Upgrade”


Upgrade or Custom (Advanced)

โดยกระบวนการอัพเกรดนั้นจะเร็วกว่าและง่ายกว่าการติดตั้้งแบบ "Clean Installation" โดยไฟล์ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ การตั้งค่าระบบต่างๆ และโปรแกรมต่างๆ ที่อยู่บนระบบ Windows Vista จะถูกย้ายมาอยู่บนระบบใหม่โดยอัตโนมัติ

สำหรับผู้ที่ใช้ Windows XP:
สำหรับผู้ที่ใช้ Windows XP ที่ต้องการอัพเกรดไปเป็น Windows 7 จะไม่สามารถทำการอัพเกรดโดยตรงเหมือนกับ Windows Vista ได้

ขั้นตอนแรกจะต้องทำการประเมินระบบฮาร์ดแวร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าสามารถรองรับกับ Windows 7 ได้หรือไม่ โดยใช้ Windows 7 Upgrade Advisor Beta

ในกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถรองรับกับ Windows 7 ได้ ให้ทำการบูตเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยแผ่นดีวีดีติดตั้ง Windows 7 จากนั้นในหน้าต่าง Which type of installation do you want? ให้เลือกเป็น Custom (Advanced) ตามรูปด้านบน

โดยกระบวนการอัพเกรดนั้นใช้เวลานานกว่าและยุ่งยากกว่าการ "Upgrade" Windows Vista ไปเป็น Windows 7 ผู้ใช้จะต้องทำการสำรองข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เก็บไว้ในสื่อเก็บข้อมูลภายนอกเอง และหลังจากติดตั้งเสร็จจะต้องทำการติดตั้งโปรแกรมรวมถึงทำการตั้งค่าต่างๆ ใหม่ (จะต้องพิจารณาเรื่องไลเซนส์ของแต่ละโปรแกรม) จากนั้นจึงทำการย้ายข้อมูลจากที่เก็บไว้ในสื่อเก็บข้อมูลภายนอกลงระบบใหม่เอง

สำหรับวิธีการอัพเกรด Windows XP ไปเป็น Windows 7 มีวิธีการคล้ายกับการติดคั้ง Window 7 ใหม่ สามารถดูรายละเอียดได้ที่การติดตั้ง Windows 7 Home Premium Installation หรือดูได้จากเว็บไซต์ Springboard Series

สำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการอัพเกรดเป็น Windows 7:
สำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการอัพเกรดเป็น Windows 7 ก่อนที่จะถึงวันวางจำหน่าย Windows 7 ในวันที่ 22 ตุลาคม 2552 สามารถสั่งซื้อ Windows 7 ล่วงหน้าได้จาก Microsoft Online Store หรือจากตัวแทนจำหน่ายของไมโครซอฟท์

สำหรับนักเรียนนักศึกษา (เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา) สามารถสั่งซื้อ Windows 7 ได้ในราคาพิเศษเพียง $29.99 เท่านั้น (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,020 บาท) ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ http://www.win741.com/

นอกจากนี้ สำหรับผู้ใช้ที่มีคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง สามารถสั่งซื้อ Windows 7 Family Pack ซึ่งสามารถใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้จำนวน 3 เครื่อง ในราคาพิเศษเพียง $149.99 เท่านั้น (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5,100 บาท)

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Moving to Windows 7

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: