Tuesday, May 11, 2010

Twitter confirms auto-follow bug


Twitter ยืนยันพบบั๊ก auto-follow ซึ่งสามารถบังคับให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ติดตามตนเองได้
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

สืบเนื่องจากมีรายงานว่ามีการพบบั๊ก (Bug) ที่เรียกกันว่า auto-follow ซึ่งทำให้สามารถบังคับผู้ใช้ให้ติดตาม (Following) ผู้ใช้คนอื่นได้ในทวิตเตอร์ (Twitter) เว็บไซต์บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking) ชื่อดัง ล่าสุดทางทวิตเตอร์ได้ออกมายืนยันปัญหาดังกล่าวนี้อย่างเป็นทางการแล้ว

โดย Sean Garrett โฆษกของทวิตเตอร์ได้ออกมาแถลงว่า ข่าวการพบบั๊ก auto-follow ในทวิตเตอร์เป็นเรื่องจริงและทางทวิตเตอร์กำลังดำเนินการแก้ไขอย่างเร่ิงด่วน และทวิตเตอร์หวังว่าจะทราบข้อมูลรายละเอียดของบั๊กดังกล่าวนี้มากขึ้นหลังจากทำการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จ

ปัจจุบัน ยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจนว่าบั๊ก auto-follow นั้นเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่และส่งผลกระทบระดับไหน หรือสามารถทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถเข้าถึงเนื้อหาการทวีตของผู้ใช้ทวิตเตอร์แบบ "protected" ได้หรือไม่

สำหรับบั๊ก auto-follow นี้ถูกค้นพบโดยบล็อกในประเทศตุรกี ต่อมาด้วยบล็อก Webrazzi ได้ทำทดสอบบั๊กดังกล่าวนี้และประสบความสำเร็จในการบังคับแอคเคาต์ทวิตเตอร์ของคนดังหลายๆ คน ตัวอย่างเช่น Mark Zuckerberg ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Facebook และ Evan Williams ซึ่งเป็นซีอีโอ (CEO) ของทวิตเตอร์เองให้ติดตามแอคเคาต์ที่ไม่มีชื่อเสียง

ทั้งนี้ ช่องโหว่ความปลอดภัย auto-follow ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถทำการเพิ่มผู้ติดตาม (followers) ให้กับแอคเคาต์ของตนเองได้ง่ายๆ เพียงแค่ทำการทวีตคำว่า เข้า "accept" ตามด้วยเครื่องหมาย "@" และชื่อแอคเคาต์ทวิตเตอร์

Update at 9:53 a.m. PDT:
เว็บไซต์ Gizmodo ได้ยืนยันว่าบั๊ก auto-follow จะมีผลในการใช้งานทวิตเตอร์ผ่านทางเว็บ (Web interface) เท่านั้นโดยไม่มีผลกับแอพพลิเคชันแบบเธิร์ดพาร์ตี้ (third-party) นั้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Twitter blog
Cnet

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: