Tuesday, May 18, 2010

Seagate confirms 3TB hard disk drive - Will launch this year, won't support 32-bit OS

Seagate เตรียมออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ความจุ 3TB ในปีนี้
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

มีรายงานว่าซีเกท (Seagate) ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายให้ได้เปิดประกาศว่ากำลังพัฒนาฮาร์ดดิสก์ความจุ 3TB อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่มีข่าวลือออกมาเป็นระยะก่อนหน้านี้โดยจะออกวางจำหน่ายภายในปีนี้

โดย Barbara Craig ซึ่งเป็น Senior Product Manager ของซีเกทได้ยอมรับกับเว็บไซต์ Thing ว่าซีเกทกำลังพัฒนาฮาร์ดดิสก์ขนาดความจุ 3TB อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับรายละเอียดข้อมูลทางเทคนิค โดยเปิดเผยเพียงแต่ว่ายังมีงานต้องทำอีกมาก

โดยปัญหาหลักของการสร้างฮาร์ดดิสก์ความจุขนาดใหญ่ 3TB นั้นอยู่ที่ข้อจำกัดในการกำหนดที่อยู่ให้กับฮาร์ดิสก์ เนื่องจากมาตรฐาน LBA (Logical Block Addressing) ดั้งเดิมนั้นไม่สามารถกำหนดที่อยู่ให้กับฮาร์ดิสก์ที่มีความจุมากกว่า 2.1TB ได้ นั้นหมายความว่าถ้าต้องการสร้างฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุสูงกว่า 2.1TB จะต้องใช้การกำหนดที่อยู่แบบ Long LBA

สำหรับมาตรฐาน LBA นั้น จะใช้ทำการกำหนดที่อยู่ 512 ไบต์ต่อ 1 เซ็กเตอร์ แต่มาตรฐาน Long LBA นั้นจะเพิ่มจำนวนของไบต์ให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การกำหนดที่อยู่แบบ Long LBA นั้นทำให้เกิดปัญหาตามมาคือ ฮาร์ดดิสก์จะรองรับการใช้ได้เฉพาะกับระบบปฏิบัติการแบบ 64-bit เท่านั้น อย่างเช่น Windows Vista, Windows 7, Linux (ที่ทำการปรับแต่ง) และที่สำคัญ ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้ที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP เพราะว่าไม่สามารถรองรับฮาร์ดดิสก์แบบ Long LBA ได้


นอกข้อจำกัดในการกำหนดที่อยู่ให้กับฮาร์ดิสก์ ปัญหาที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ในปัจจุบัน GUID ของตารางพาร์ติชัน (GPT) ซึ่งเป็นองค์ประกอบของ Master Boot Record  (MBR) นั้นจะถูกจำกัดขนาดอยู่ที่ 2.1TB ดังนั้นการสร้างฮาร์ดดิสก์ความจุ 3TB จึงจะต้องใช้ GPT แบบใหม่เพื่อให้สามารถมองเห็นพื่นที่ส่วนที่เกิน 2.1 TB ได้

จากรายงานอย่างไม่เป็นทางการ ฮาร์ดดิสก์ 3TB ที่กำลังซีเกทจะออกนี้จะมีระบบอินเทอร์เฟชเป็นแบบ SAS (Serial Arrached SCSI) มีแบนวิดธ์ 6.0Gbps เป็นผลิตภัณฑ์ในไลน์การผลิต Eenterprise-aimed Constellation ES และจะเริ่มออกวางจำหน่ายภายในปี 2010 นี้
Credit: Softpedia

อนึ่ง ตามทฤษฎีแล้ว Windows XP จะสามารถรองรับฮาร์ดดิสก์แบบ LBA ได้ขนาดความจุสูงสุดถึง 2.1 TB แต่จากผลการทดสอบใช้งานจริงของซีเกทผลปรากฏว่า จะสามารถรองรับได้ไม่ถึง 2.1TB โดยจะรองรองรับความจุได้น้อยกว่า 2.1TB ประมาณ 990MB

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Thinq
Softpedia

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: