Saturday, May 15, 2010

Acer to show Google Chrome OS devices in two weeks

Acer เตรียมโชว์อุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS ในอีก 2 สัปดาห์
เว็บไซต์ Venture Beat ได้รายงานว่าเอเซอร์ (Acer) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของใต้หวันเตรียมโชว์อุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS ในงาน Computex Taipei 2010 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-5 มิถุนายน 2553 ในประเทศใต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอุปกรณ์ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS ที่เอเซอร์จะทำการโชว์นั้นอุปกรณ์แบบไหน แต่คาดกันว่าน่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์แบบเน็ตบุ๊ก (Netbook) รุ่นใหม่ เนื่องจาก Google Chrome OS นั้นถูกออกแบบมาสำหรับเน็ตบุ๊กโดยเฉพาะ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นอุปกรณ์ประเภทอื่น เพราะทาง Google ได้ระบุไว้ว่า Google Chrome OS นั้นสามารถใช้ได้อื่นๆ ตัวอย่างเช่น เครื่องสมาร์ทบุ๊ก(Smartbook) และแท็บเล็ต (Tablet) ที่ใช้โปรเซสเซอร์ของ ARM เป็นต้น

สำหรับเครื่องสมาร์ทบุ๊กนั้นจะมีลักษณะคล้ายกับเน็ตบุ๊กแต่จะแตกต่างกันที่การใช้โปรเซสเซอร์ โดยสมาร์ทบุ๊กนั้นจะใช้โปรเซสเซอร์ของ ARM ซึ่งออกแบบสำหรับใช้ในอุปกรณ์พกพารวมถึงโปรเซสเซอร์ Tegra 2 ของ nVidia

หมายเหตุ: ปัจจุบันมีรายงานว่า Samsung กำลังพัฒนาสมาร์ทบุ๊กที่ใช้โปรเซสเซอร์ของ ARM สำหรับรองรับการทำงานโดยระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS

ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ ในปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันระหว่างเน็ตบุ๊กที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS กับเน็ตบุ๊กที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ที่มีผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หลายรายรวมถึงเอเซอร์ได้ประกาศในช่วงปลายปี 2552 ว่าจะออกเน็ตบุ๊กที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในปีนี้ (2553) ทั้งนี้ คาดการกันว่าแอนดรอยด์นั้นน่าจะมีการใช้ในแท็บเล็ตและอุปกรณ์แบบอินทิเกรตเป็นหลัก เนื่องจากมีความสามารถด้านมัลติทัช (Multitouch) ตัวในและมีฟุทพริ้นต์ที่เล็ก ในขณะที่ Google Chrome OS นั้นเหมาะสำหรับอุปกรณ์ที่มีคีย์บอร์ดและแทร็คแพดอย่างเช่นเน็ตบุ๊กและสมาร์ทบุ๊ก

Google วางแผนที่จะออกระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ (2553) และการที่เอเซอร์เตรียมโชว์อุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าก็เป็นไปตามกำหนดการของดังกล่าว สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับ Google Chrome OS นั้น สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากบทความเรื่อง Google Chrome OS และ How to run Chrome OS in VMware Player 3.0

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Venture Beat

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: