Saturday, May 29, 2010

Create PDF Documents from Microsoft Office 2010

วิธีการสร้างไฟล์เอกสาร PDF จาก Microsoft Office 2010
ผมมีโอกาสได้ทดลองใช้งานโปรแกรม Microsoft Office Professional Plus 2010 แล้วรู้สึกประทับใจกับความสามารถในการบันทึกไฟล์ไปเป็นฟอร์แมต PDF (Portable Document Format) ได้โดยไม่ต้องทำการติดตั้งแอด-อิน (Add-in) เพิ่มเติมเหมือนกับใน Microsoft Office 2007 นอกจากนี้ ยังสามารถทำการเข้ารหัสข้อมูลเพื่อป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตได้อีกด้วย

สำหรับวิธีการบันทึกไฟล์ไปเป็นฟอร์แมต PDF จาก Microsoft Office 2010 มีขั้นตอนดังนี้

หมายเหตุ: ในที่นี้ใช้โปรแกรม Microsoft Office Word 2010 ในการสาธิต

1. ในหน้าต่างโปรแกรม Microsoft Office Word 2010 ให้คลิกเมนู File แล้วคลิก Save As จากนั้นเลือก PDF or XPS


2. ในหน้าต่าง Save As ให้เลือก Save as type: เป็น PDF (*.pdf) ในกรณีที่ต้องการเข้ารหัสข้อมูลเพื่อป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตให้คลิก Options แล้วดำเนินการต่อในขั้นตอนที่ 3 ถ้าไม่ต้องการให้คลิก Save แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ


3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Options ให้เลือก Encrypt the document with a password แล้วคลิก OK


4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Encrypt PDF Document ให้ป้อนรหัสผ่านความยาวระหว่าง 6-32 ตัวอักษร เสร็จแล้วคลิก OK จากนั้นในหน้าต่าง Save As ให้คลิก Save แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ


สำหรับวิธีการสร้างไฟล์เอกสาร PDF จาก Microsoft Office 2007 นั้นสามารถอ่านรายละเอียดได้จากบทความ Create PDF Documents From Microsoft Office 2007

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

2 Comment:

Anonymous said...

ยังไม่ได้ลองใช้เลย 2010 ใช้ 2007 มาเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง แต่ว่าดูแล้ว ผมว่าก็ไม่ค่อยแตกต่างกันอะไรมาก

dtp said...

เห็นด้วยครับที่ว่าฟีเจอร์์ใหม่ใน Office 2010 เพิ่มขึ้นจาก Office 2007 ไม่มาก เท่าที่ลองใช้ เช่น Save เป็น pdf และการ Save ขึ้น SkyDrive เป็นต้น