Tuesday, May 4, 2010

การเอ็กพอร์ต Virtual Machines บน VirtualBox

การใช้งานระบบ Virtualization นั้นมีจุดเด่นมากมายหลายประการ หนึ่งในนั้นคือความสามารถในการย้าย Virtual Machine (VM) จากระบบหนึ่งไปยังอีกระบบหนึ่งได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายด้วยการเอ็กพอร์ต (Export) จากระบบต้นทางแล้วนำไปอิมพอร์ต (Import) เข้าในระบบปลายทาง โดยข้อดีของการเอ็กพอร์ตคือไม่ต้องทำการคอนฟิกระบบ Virtual Machine ใหม่ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น

สำหรับโปรแกรม VirtualBox ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์จำลองระบบคอมพิวเตอร์ (Virtualization) แบบฟรีแวร์ที่ได้รับความนิยมในอันดับต้นๆ นั้นมีความสามารถในการเอ็กพอร์ต Virtual Machine ในมาตรฐาน Open Virtualization Format (OVF) ตั้งแต่ VirtualBox 2.2 เป็นต้นมา

Open Virtualization Format (OVF) นั้นเป็นมาตรฐานสำหรับการสร้าง Virtual Machines สำเร็จรูปแบบข้ามแพล็ตฟอร์มซึ่งรองรับโดยซอฟต์แวร์จำลองระบบคอมพิวเตอร์หลายๆ ตัว รวมถึง VirtualBox โดยการเอ็กพอร์ต Virtual Machine บน VirtualBox นั้น สามารถทำได้โดยใช้อินเทอร์เฟชแบบ GUI และการใช้คอมมานด์ไลน์ ทั้งนี้ Virtual Machines นั้นจะถูกเอ็กพอร์ตในรูปแบบของ Virtual Appliance ซึ่งประกอบด้วย Disk image และ Configuration settings โดย Appliance ตามมาตรฐาน OVF ที่ได้จากการเอ็กพอร์ตนั้นจะประกอบด้วยไฟล์ต่างๆ หลายไฟล์ดังนี้

1. ไฟล์ Disk image ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นไฟล์ในฟอร์แมต VMDK (ไฟล์นามสกุล .VDI, VHD, VMDK, HDD) โดยDisk image นั้นอาจมีไฟล์เดียวหรือหลายไฟล์ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบที่ทำการเอ็กพอร์ต
2. ไฟล์นามสกุล .vof ซึ่งเป็นไฟล์ XML ซึ่งเก็บรายละเอียดของ Virtual Machine

หมายเหตุ: เนื่องจาก OVF นั้นมีความซับซ้อน ทำให้ VirtualBox อาจจะไม่สามารถรองรับ appliance ที่สร้างขึ้นจากซอฟต์แวร์ Virtualization อื่นๆ ได้ทั้งหมด

สำหรับขั้นตอนการเอ็กพอร์ต Virtual Machines บน VirtualBox มีขั้นตอนดังนี้

หมายเหตุ: ก่อนทำการเอ็กพอร์ตจะต้องปิด (Powered off) ระบบ Virtual Machines ตัวที่ต้องการก่อน

1. เปิดโปรแกรม VirtualBox จากนั้นคลิกเมนู File แล้วเลือก Export Appliance


2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Welcome to the Appliance Export Wizard! ให้เลือก Virtual Machine ตัวที่ต้องการเอ็กพอร์ต เสร็จแล้วคลิก Next


3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Appliance Export Settings หากต้องการตั้งค่าเพิ่มเติมให้ดับเบิลคลิกเม้าส์ที่ห้วข้อที่ต้องการจากนั้นทำการป้อนค่า เสร็จแล้วคลิก Next


4. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Appliance Export Settings หน้าถัดไปจะเป็นหน้าสำหรับกำหนดชื่อไฟล์และตำแหน่งที่จะใช้เก็บไฟล์ ซึ่งโดยดีฟอลท์โปรแกรมจะกำหนดชื่อไฟล์ที่เอ็กพอร์ตตามชื่อของ Virtual Machine และกำหนดตำแหน่งที่เก็บไฟล์เป็น C:\Documents and Settings\User name\My Documents\ หากต้องการใช้ค่าดีฟอลท์ให้คลิก Next แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ

ในกรณีที่ต้องการกำหนดตำแหน่งที่เก็บไฟล์เองให้คลิก Choose จากนั้นเลือกไดเร็กตอรี่ที่ต้องการและป้อนชื่อไฟล์เสร็จแล้วคลิก Next แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ


5. ปิดหน้าต่างโปรแกรม VirtualBox เพื่อจบการเอ็กพอร์ต Virtual Machine

หลังจากทำการเอ็กพอร์ต Virtual Machine เสร็จแล้วสามารถนำไปอิมพอร์ตเข้าในระบบ VirtualBox อื่นได้ตามต้องการ อ่านวิธีการทำได้จาก การอิมพอร์ต Virtual Machine บน VirtualBox

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: