Wednesday, May 12, 2010

How to delete a protected OU in Windows Server 2008 Active Directory

วิธีการลบ Protected OU ใน Windows Server 2008 Active Directory
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ปัญหาการลบออปเจ็กต์ (Object) โดยไม่ได้ตั้งใจนั้นเป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งในระบบ Windows Server 2003 Active Directory โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลบ Oganizational Unit หรือ OU ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวไมโครซอฟท์ (Microsoft) จึงได้ทำการเพิ่มกลไกการป้องกัน OU ใน Windows Server 2008 Active Directory ไม่ให้ถูกลบโดยอุบัติเหตุด้วยการกำหนดให้ OU ที่สร้างขึ้นใหม่เป็น Protected OU โดยดีฟอลท์

นั้นคือ เมื่อแอดมินทำการสร้าง OU ขึ้นใหม่ในสภาพแวดล้อม Windows Server 2008 Active Directory ก็จะถูกกำหนดให้เป็น Protected OU เพื่อป้องกัน OU ไม่ให้ถูกลบโดยอุบัติเหตุด้วยการเลือกอ็อปชัน Protect container from accidental deletion โดยอัตโนมัติดังรูปด้านล่าง


ดังนั้น ถ้าแอดมินทำการลบ OU ออกจาก Active Directory ในโหมดปกติจะไม่สามารถทำได้ โดยระบบจะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ข้อความดังรูปด้านล่าง


สำหรับวิธีการลบ Protected OU หรือ OU ที่ได้รับการป้องกันไม่ให้ถูกลบโดยอุบัติเหตุนั้น จะต้องทำการกำหนดค่าในโหมด Advanced Features ก่อนตามขั้นตอนดังนี้
1. ในหน้าต่าง Active Directory Users and Computers ให้คลิกเมนู Vies แล้วเลือก Advanced Features


2. ในหน้าต่าง Active Directory Users and Computers ให้คลิกขวา OU ที่ต้องการลบแล้วเลือก Properties

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ "OU Name" Properties ให้คลิกแท็บ Object แล้วยกเลิกการเลือกเช็คบ็อกซ์ Protect container from accidental deletion เสร็จแล้วคลิก OK


4. ในหน้าต่าง Active Directory Users and Computers ให้คลิกขวา OU ที่ต้องการลบแล้วเลือก Delete ซึ่งจะสามารถลบ OU ได้

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: