Monday, May 24, 2010

Microsoft Download Manager

Microsoft Download Manager โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดจากไมโครซอฟท์
ครั้งแรกที่เจอข่าวในอินเทอร์เน็ตว่าไมโครซอฟท์ออกโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดชื่อ Microsoft Download Manager รู้สึกตื่นเต้นนิดๆ เมื่อคิดว่ายักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์กำลังจะพัฒนาโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดแข่งกับผู้พัฒนารายอื่นๆ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดการแข่งขันกันมากขึ้นอันส่งผลต่อเนื่องให้มีทางเลือกในการใช้งานเพิ่มขึ้น โดยไมโครซอฟท์ระบุวัตถุประสงค์ของการออกโปรแกรม Microsoft Download Manager ว่าเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วและมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการดาวน์โหลดด้วยโปรแกรมเว็บเบราเซอร์

อนึ่ง สำหรับใครที่เคยดาวน์โหลดซอฟต์แวร์จากเว็บไซต์ Volume Licensing Service Center น่าจะคุ้นเคยกับโปรแกรม Microsoft Download Manager นี้มาบ้างแล้ว

ดาวน์โหลด Microsoft Download Manager
Microsoft Download Manager เปิดตัวด้วยเวอร์ชัน 1.1 รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 7, Windows Server 2003, Windows Server 2008, Windows Vista, Windows XP Service Pack 2 สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่เว็บไซต์ Microsoft Download Manager หลังจากดาวน์โหลดแล้วทำการติดตั้งโดยการดับเบิลคลิกไฟล์ MSDownloadManager.msi จากนั้นดำเนินการคำสั่งบนจอภาพจนจบการทำงาน

สำหรับวิธีการใช้งาน Microsoft Download Manager ช่วยดาวน์โหลดนั้นทำได้โดยการดับเบิลคลิกไอคอนของโปรแกรมบนเดสก์ท็อป ซึ่งจะได้หน้าต่างดังรูปด้านล่าง

รูปที่ 1

จากนั้นให้ทำการตั้งค่าการทำงานทั่วไปโดยการคลิกที่ไอคอนรูปเฟือง (หมายเลข 2 ในรูปที่ 1) แล้วทำการตั้งค่าตามความต้องการ เช่น กำหนดโฟลเดอร์ที่จะใช้เก็บไฟล์ที่ดาวน์โหลด โดยค่าดีฟอลท์ (บน Windows 7) จะเป็น C:\Users\user_name\Download

รูปที่ 2

ในกรณีที่การออกอินเทอร์เน็ตจะต้องผ่านพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ (Proxy server) ให้คลิกแท็บ Proxy แล้วทำการตั้งค่าพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ เสร็จแล้วคลิก OK

รูปที่ 3

หลังจากทำการตั้งค่าต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำการดาวน์โหลดได้โดยการคลิกที่ไอคอนรูปลูกศร (หมายเลข 1 ในรูปที่ 1) ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ดังรูปที่ 4 จากนั้นให้ทำการใส่ยูอาร์แอล (URL) ของไฟล์ที่ต้องการดาวน์โหลดในช่องใต้ URL: (ต้องทำการก็อปปี้แบบแมนนวล) เสร็จแล้วคลิก OK แล้วรอจนการดาวน์โหลดแล้วเสร็จ

รูปที่ 4

หลังจากดาวน์โหลดแล้วเสร็จจะได้หน้าต่างดังรูปที่ 5

รูปที่ 5

ความคิดเห็น
จากที่ผมได้ทดลองใช้งาน Microsoft Download Manager ถือว่าโปรแกรมทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะความเร็วในการดาวน์โหลด สามารถหยุดการดาวน์โหลดชั่วขณะ (Pause) ได้ สามารถดาวน์โหลดได้พร้อมกันหลายไฟล์ในเวลาเดียวได้ อย่างไรก็ตาม โปรแกรมสามารถการดาวน์โหลดจากยูอาร์แอลแบบ http:// เท่านั้นและยังขาดฟีเจอร์สำคัญอย่างเช่น การดาวน์โหลดโดยการลากแล้ววาง (Drag and Drop) การอินทิเกรตกับเว็บเบราเซอร์เพื่อให้สามารถคลิกขวาแล้วเลือกคำสั่งดาวน์โหลดได้ เป็นต้น

ดังนั้น สำหรับใครที่เป็นคอดาวน์โหลดผมแนะนำให้ใช้งานโปรแกรม Free Download Manager น่าจะตอบสนองความต้องการใช้งานได้ดีกว่า

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

2 Comment:

Ratcicle said...

ถ้าทำงานได้ในระดับ Download Manager ตามท้องตลาดที่ฟรี ก็น่าสนใจนะ เท่าที่อ่านดูมันเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะๅ Manual ไปหน่อย

dtp said...

เห็นด้วยครับ....สำหรับผมยังคงรักและปักใจอยู่กับ FDM ต่อไป