Sunday, May 30, 2010

Download: Office Add-in for Moodle

จัดการเอกสารหลักสูตรใน Moodle ด้วย Microsoft Office โดยใช้ Office Add-in for Moodle
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ไมโครซอฟท์ออก Office Add-in for Moodle (OAM) ซึ่งเป็นแอด-อินสำหรับโปรแกรม Microsoft Office (เวอร์ชัน 2003 และ 2007) ที่ช่วยให้ผู้สอน (Teacher) ทำการเปิด (Open) และบันทึก (Save) ไฟล์เอกสาร Word, Excel และ PowerPoint ขึ้นยังเว็บไซต์ Moodle ได้โดยตรง

ไมโครซอฟท์พัฒนา OAM ขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับการอัพโหลดไฟล์เอกสารขึ้นเว็บไซต์ Moodle ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้สอนจะต้องทำการอัพโหลดไฟล์เอกสารโดยใช้โปรแกรมเว็บเบราเซอร์ทำให้ต้องสลับไปมาระหว่างเว็บเบราเซอร์กับโปรแกรมออฟฟิชแอพพลิเคชัน แต่ด้วย OAM ผู้สอนสามารถทำการเปิด แก้ไข และบันทึกไฟล์เอกสารของ Moodle ได้จากในออฟฟิชแอพพลิเคชัน โดยไม่จำเป็นต้องใช้เว็บเบราเซอร์ช่วยอีกต่อไป

สำหรับการใช้งาน OAM นั้นสามารถทำงานได้ง่ายเนื่องจากไม่ต้องทำการติดตั้งหรือคอนฟิกระบบ Moodle เพิ่มเติมแต่อย่างใด สามารถทำงานได้กับ Moodle เวอร์ชัน 1.8.x-1.9.x ผู้สอนหรือเจ้าของหลักสูตร (Course owner) ทุกคนสามารถทำการติดตั้ง OAM เพื่อช่วยในการเข้าถึงเอกสารได้ โดยหลังจากติดตั้งแอด-อินจะมีเมนู Open from Moodle และ Save to Moodle เพิ่มขึ้นในเมนู File (Office 2003) หรือเมนู Office Button (Office 2007) ในการที่จะเบราไฟล์หลักสูตรใน Moodle จะต้องทำการคอนฟิกค่าที่อยู่ของเว็บไซต์ Moodle และชื่อผู้ใช้พร้อมรหัสผ่าน (credentials) หลังจากคอนฟิกเสร็จแล้วผู้สอนหรือเจ้าของหลักสูตรก็จะสามารถเข้าถึงไฟล์เอกสารได้ ในขณะที่นักเรียนและผู้ใช้คนอื่นๆ ยังคงเข้าถึงเนื้อหาลน Moodle ได้โดยตรงตามปกติ

Credit: Microsoft Education Labs

ดาวน์โหลด Office Add-in for Moodle
ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลด Office Add-in for Moodle ได้ฟรีที่เว็บไซต์ International English (en-gb)

System Requirements
Office Add-in for Moodle มีความต้องการระบบในด้านต่างๆ ดังนี้
• Moodle 1.8-1.9
• Microsoft Windows XP SP2 or higher
• .NET Framework 2.0 or higher
• Nicrosoft Office 2003 or 2007

ข้อจำกัด
ไมโครซอฟท์ยังไม่ได้ทำการทดสอบการใช้งานร่วมกับ Moodle เวอร์ชันเก่ากว่า 1.8 หรือใหม่กว่า 2.0 และต้องการสิทธิ์การมองเห็นหลักสูตรในโมดูล My Courses และไม่สามารถทำงานร่สมกับปลั๊ก-อิน Live Services สำหรับ Moodle

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft Education Labs

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: