Wednesday, May 5, 2010

ใช้บริการ SkyDrive อย่างเร็วและง่ายด้วย SDExplorer

วันนี้มีทิปการใช้งาน SkyDrive ซึ่งเป็นบริการพื้นที่เก็บข้อมูลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Storage) ของไมโครซอฟท์ ที่ให้พื้นที่ฟรี 25 GB แก่ผู้ใช้ Hotmail หรือ Windows Live แบบง่ายๆ โดยไม่ต้องเปิดโปรแกรมเว็บเบราเซอร์แต่จะใช้โปรแกรม SDExplorer (SkyDrive Explorer) แทน

แนะนำโปรแกรม SDExplorer
โปรแกรม SDExplorer ช่วยให้สามารถทำการเข้าถึง SkyDrive ได้โดยไม่ต้องเปิดเว็บเบราเซอร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกและรวมเร็วในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม จะต้องทำการติดตั้งโปรแกรมลงเครื่องก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ โดยสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม SDExplorer ซึ่งเวอร์ชันปัจจุบันคือ 2.1.0.96 ได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download SDExplorer สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับโปรแกรมทั้งหมดสามารถอ่านได้จาก Download SDExplorer (SkyDrive Explorer) 2.1.0.96

การใช้งาน SDExplorer
หลังจากทำการติดตั้งโปรแกรม SDExplorer เสร็จเรียบร้อย สามารถใช้ในการเข้าถึงและจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ใน SkyDrive ตามขั้นตอนดังนี้

หมายเหตุ: ระบบที่ใช้ทดสอบในบทความนี้เป็น Windows 7 Ultimate 32-Bit

1. คลิก Start จากนั้นคลิก Computer
2. ในหน้าต่าง Windows Explorer ในหัวข้อ Other (1) ให้คลิกไอคอน SDExplorer ดังรูปด้านล่าง


โปรแกรม SDExplorer จะทำการแสดงหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ล็อกออนของ Windows Live ดังรูปด้านล่าง


3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ล็อกออนของ Windows Live ดังรูปด้านบน ให้ทำการล็อกออนด้วย Windows Live ID เช่น MSN, Hotmail, Office Live หรือ Passport sites
4. หลังจากทำการล็อกออนเสร็จเข้าระบบ Windows Live เรียบร้อย โปรแกรม SDExplorer ก็จะทำการแสดงโฟลเดอร์ที่เก็บอยู่ใน SkyDrive ในหน้าต่าง Windows Explorer ดังรูปด้านล่าง ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถทำการจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ เช่น ลบหรือเปลี่ยนชื่อไฟล์และโฟลเดอร์, ก็อปปี้ไฟล์จากเครื่องขึ้น SkyDrive, ก็อปปี้ไฟล์และโฟลเดอร์จาก SkyDrive ลงเครื่อง และ สร้างโฟลเดอร์ใหม่ ที่สำคัญสามารถใช้งานแบบลากแล้ววาง (Drag and drop) ได้อีกด้วย


ก็อปปี้ไฟล์และโฟลเดอร์จาก SkyDrive ลงเครื่อง
วิธีการก็อปปี้ไฟล์และโฟลเดอร์จาก SkyDrive ลงเครื่องทำได้เหมือนกับการก็อปปี้ไฟล์ในระบบปกติ คือให้คลิกขวาบนไฟล์ที่ต้องการ แล้วเลือก Copy จากคอนเท็กซ์เมนู จากนั้นให้คลิกขวาบนโฟลเดอร์ปลายทางแล้วเลือก Paste จากคอนเท็กซ์เมนู


หรือจะทำการก็อปปี้โดยการลากไฟล์และโฟลเดอร์ที่ต้องการแล้วไปวางบนโฟลเดอร์ปลายทาง (ดังรูปด้านล่าง) ก็ได้เช่นเดียวกัน


สร้างโฟลเดอร์ใหม่
วิธีการสร้างโฟลเดอร์ใหม่ใน SkyDrive โดยใช้ SDExplorer นั้นทำได้โดยคลิกขวาบริเวณพื้นที่ว่าง จากนั้นเลือก New เลือก Folder จากคอนเท็กซ์เมนู


จากนั้นในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Create a folder ดังรูปด้านล่าง ให้ทำการป้อนชื่อโฟลเดอร์และกำหนดการแชร์ซึ่งมีให้เลือก 3 ค่า คือ Everyone (public), My network และ Just me เสร็จแล้วคลิก Next


โปรแกรมจะทำการสร้างโฟลเดอร์ตามที่กำหนดเสร็จแล้วจได้โฟลเดอร์ใหม่ดังรูปด้านล่าง อนึ่งเมื่อผู้ใช้ทำการเก็บไฟล์ไว้ในโฟลเดอร์ SkyDrive ก็จะทำการแยกโฟลเดอร์ตามเนื้อหาของไฟล์ ตัวอย่างเช่น เมื่อทำการเก็บไฟล์ภาพไว้ในโฟลเดอร์ Wallpapers SkyDrive ก็จะทำการจัดโฟลเดอร์ไปอยู่ในหัวข้อ Photos ให้โดยอัตโนมัติ


การ Sign out
หลังจากใช้งาน SkyDrive เสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถทำการ Sign out โดยการคลิก Sign out จากนั้นคลิก Yes ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ถัดไปเพื่อยืนยัน


บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows 7 News

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: