บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog
สืบเนื่องจากมีรายงานปัญหา Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 เกิดจอฟ้าหรือ Blue Screens of Death (BSoD) โดยไม่ทราบสาเหตุนั้น ล่าสุดไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ออกฮอตฟิกซ์ (Hotfix) เพื่อแก้ปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์จอฟ้าดังกล่าวนี้แล้ว
สำหรับปัญหาการเกิดจอฟ้านี้ จะเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 ซึ่งมีการใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยเมื่อเกิดปัญหาจะแสดงข้อความผิดพลาดดังต่อไปนี้
STOP: 0x0000000A (parameter1, parameter2, parameter3, parameter4)
IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL
IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL
หมายเหตุ:
- พารามิเตอร์ทั้ง 4 ตัว ที่แสดงในข้อความผิดพลาดนั้น อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละระบบ
- ประเด็นปัญหาดังกล่าวนี้ ไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดที่ทำให้เกิดข้อความผิดพลาด "STOP: 0x0000000A"
ไมโครซอฟท์ได้อธิบายปัญหาดังกล่าวนี้ว่า เกิดจากระบบ Power Manager ทำการเปิดพอร์ต Advanced local procedure call (ALPC) อย่างไรก็ตาม หลังจากทำงานเสร็จแล้ว Power Manager จะทำการปิดพอร์ตอื่นๆ ทั้งหมดยกเว้นพอร์ต ALPC ดังนั้นในทุกๆ ครั้งที่ Power Manager ขอรับบริการจาก ALPC ก็จะทำให้เกิดหน่วยความจำรั่ว (Memory leak) และเมื่อเกิดหน่วยความจำรั่วจนถึงระดับหนึ่งจะทำให้คอมพิวเตอร์เกิดการแครช (Crash) ในที่สุด
วิธีการแก้ไข
สำหรับผู้ใช้ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 ที่ประสบปัญหาจอฟ้าและได้รับข้อความผิดพลาดตามรยละเอียดด้านบน สามารถดาวน์โหลดฮอตฟิกซ์ (Hotfix) เพื่อแก้ไขปัญหาได้จากเว็บไซต์ Microsoft Support
อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ได้แนะนำให้ ผู้ใช้ทำการติดตั้งฮ็อตฟิกซ์เฉพาะบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีปัญหาเท่านั้น เนื่องจากฮ็อตฟิกซ์ดังกล่าวนี้ยังต้องทดสอบการทำงานเพิ่มเติม
วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ
วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ Windows เวอร์ชันต่างๆ ดังนี้
• Windows 7 Enterprise
• Windows 7 Home Basic
• Windows 7 Home Premium
• Windows 7 Professional
• Windows 7 Ultimate
• Windows HPC Server 2008 R2
• Windows Server 2008 R2 Datacenter
• Windows Server 2008 R2 Enterprise
• Windows Server 2008 R2 Standard
• Windows Web Server 2008 R2
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• KB979444
© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.
0 Comment:
Post a Comment