Saturday, February 27, 2010

End of Support for Windows XP SP2 and Windows Vista RTM

ไมโครซอฟท์กำลังจะหยุดซัพพอร์ต Windows XP SP2 และ Windows Vista RTM
ไมโครซอฟท์ได้แจ้งเตือนผู้ที่กำลังใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP SP2, Windows Vista RTM รวมถึง Windows 2000 ให้เตรียมแผนการอัพเดท อัพเกรด หรือไมเกรตระบบ เนื่องจากใกล้ถึงกำหนดวันสิ้นสุดการซัพพอร์ตทั้ง 3 ระบบแล้ว

โดยไมโครซอฟท์หยุดซัพพอร์ต Windows Vista ที่ไม่มีเซอร์วิสแพ็ค หรือ Windows Vista RTM หรือ SP0 ในวันที่ 13 เมษายน 2553 ซึ่งนับจากวันนี้ก็เหลือเวลาเพียง 45 วันเท่านั้น โดยไมโครซอฟท์ได้แนะนำให้ผู้ใช้ทำการอัพเดทเป็น Service Pack 2 (SP2) หรืออัพเกรดเป็น Windows 7 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ตัวล่าสุด สำหรับการดาวน์โหลด Vista SP2 นั้นสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Download Windows Vista Service Pack 2 ทั้งนี้ก่อนติดตั้ง SP2 นั้นจะต้องทำการติดตั้ง SP1 บนระบบก่อน

สำหรับการซัพพอร์ตทุกเวอร์ชันของ Windows XP SP2 และ Windows 2000 นั้นจะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 ซึ่งนับจากวันนี้ก็เหลือเวลาอีกประมาณ 4 เดือนครึ่งเท่านั้น โดยไมโครซอฟท์ได้แนะนำผู้ Windows XP SP2 ให้ทำการอัพเดทเป็น Service Pack 3 (SP3) หรืออัพเกรดเป็น Windows 7 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ตัวล่าสุด สำหรับการดาวน์โหลด XP SP3 นั้นสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Download Windows XP SP3 Network Installation

อนึ่ง Windows XP นั้นไม่รองรับการอัพเกรดเป็น Windows 7 นั้นคือถ้าผู้ใช้ Windows XP ต้องการเปลี่ยนไปใช้ Windows 7 จะต้องใช้วิธีการไมเกรตระบบโดยใช้เครื่องมือ Windows User State Migration Tool (USMT) 4.0 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่รวมอยู่ใน Windows Automated Installation Kit (AIK)

สำหรับผู้ใช้ Windows 2000 นั้นไมโครซอฟท์ได้แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ Windows เวอร์ชันที่ใหม่กว่าอย่างเช่น Windows 7 อย่างไรก็ตาม Windows 2000 นั้นไม่รองรับทั้งการอัพเกรดและการไมเกรตเป็น Windows 7 นั้นคือถ้าผู้ใช้ Windows 2000 ต้องการเปลี่ยนไปใช้ Windows 7 จะต้องทำการอัพเกรดเป็น Windows XP ก่อน จากนั้นจึงทำการไมเกรตไปเป็น Windows 7 โดยใช้ Windows User State Migration Tool (USMT) 4.0

อนึ่ง การดูแลและอัพเดทระบบปฏิบัติการวินโดวส์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้งเซอร์วิสแพ็คตัวล่าสุดนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพื่อให้การใช้งานมีความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Enterprise products: Windows 7: End of support

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: