Sunday, February 14, 2010

Marvell 1GHz ARMADA 618 Next-Gen Smartphone Processor

Marvell เิปิดตัว ARMADA 618 โปรเซสเซอร์ความเร็ว 1 GHz สำหรับ Smartphone
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Marvell บริษัทผู้ผลิตชิป (Chip) ชื่อดังได้แถลงข่าวเิปิดตัวโปรเซสเซอร์ตัวใหม่ ARMADA 618 ความเร็ว 1 GHz สำหรับใช้ในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนความคมชัดสูง (HD-capable Smartphone) โดยจะนำไปแสดงในงาน Mobile World Congress (MWC) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

โปรเซสเซอร์ ARMADA 618 นั้นมีประสิทธิภาพการทำงานในระดับเครื่องพีซี (PC-class) มีความเร็ว 1 GHz มีความสามารถในการเข้ารหัสและถอดรหัส (Encode/Decode) วีดีโอความคมชัดสูงแบบ Full-HD 1080p HD ที่ 30 fps ระบบกราฟิกแบบ 3D รองรับหน่วยความจำแบบ LP-DDR ที่เร็วที่สุดในปัจจุบัน และมีระบบจัดการพลังงานที่เหมาะสมเพื่อให้ใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน เหมาะสำหรับการใช้งานในไฮเอ็นด์มัลติมีเดียสมาร์ทโฟน (Multimedia Smartphone) รวมถึงอุปกรณ์พกพาอื่นๆ เช่น เครื่องอีรีดเดอร์ (eReaders) จนถึงเครื่องแท็บเล็ต (Tablet) อุปกรณ์ Mobile Internet Devices (MIDs) เครื่องมัลติมีเดียเพลเยอร์ (Media players)  โดยไม่ต้องกังวลถึงอายุการใช้งานแบตเตอรี่

คุณมบัติของ ARMADA 618
ชิป ARMADA 618 นั้นเป็นโปรเซสเซอร์ในซีรี่ย์ 600 ถูกออกแบบอยู่บนพื้นฐาน ARM v7 ให้ประสิทธิภาพการทำงานในระดับ gigahertz-class ตัวชิปมีขนาด 12mm x 12mm สามารถใช้หน่วยความจำแบบ LP-DDR1 หรือ LP-DDR2 ความเร็วสูงถึง 533 MHz และมี Graphics Engine ที่ทรงพลังสามารถแสดงผลได้ที่ความละเอียดสูงสุดระดับ 2K x 2K สามารถเรนเดอร์ (rendering) แบบ 3D ได้สูงถึง 45 million triangles ต่อวินาที พร้อม floating point pipeline, unified vertex, fragment/pixel shading, generating contrast-rich scenes ด้วยความคมชัดสูง

ชิป ARMADA 618 นั้นสามารถรองรับระบบปฏิบัติการ Linux, Android, Windows Mobile และ Adobe Flash ได้อย่างเต็มรูปแบบ สามารถรองรับ DirectX, Open GL ES 2.0 และ Open VG 1.1


กำหนดการวางจำหน่าย
ปัจจุบัน Marvell ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการวางจำหน่าย แต่ Marvell จะทำการสาธิตอุปกรณ์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ ARMADA 618 ในงาน Mobile World Congress (MWC) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์นี้ ในเมืองบาร์เซโลน่าประเทศสเปน

อนึ่ง ในงาน CES 2010 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Marvell ก็ได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์ ARMADA 610 ซึ่งมีความสามารถใกล้เคียงกับ ARMADA 618

ที่มา
Marvell
Softpedia

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: