Tuesday, February 16, 2010

How to Disabling Google Buzz

Disabling Google Buzz
วิธียกเลิกบริการ Google Buzz อย่างสมบูรณ์แบบ
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2553 ที่ผ่านมา Google ได้เปิดบริการ Google Buzz ซึ่งเป็นบริการ Social Networking ในลักษณะเดียวกันกับ Facebook และ Twitter (อ่านรายละเอียดได้ที่ http://www.oknation.net/blog/itpro/2010/02/11/entry-1) สำหรับเสียงตอบรับต่อบริการ Google Buzz นั้นมีทั้งชอบและไม่ชอบ โดยคนที่ชอบนั้นชอบที่ Google Buzz นั้นรวมเข้ากับระบบ Gmail ทำให้ใช้งานได้สะดวก สำหรับคนที่ไม่ชอบนั้นจะเป็นกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวที่อาจจะทำให้ข้อมูลส่วนตัวบางอย่างรั่วออกสู่อินเทอร์เน็ตได้

วิธียกเลิกการใช้บริการ Google Buzz สำหรับท่านที่ได้เปิดใช้บริการแล้วแต่ไม่ต้องการใช้งานต่อนั้น โดยปกติจะสามารถทำได้โดยคลิกที่ลิงก์ "turn off buzz" แต่ข้อเสียของวิธีการนี้ คือ ข้อมูลต่างๆ ที่ได้โพสต์ใน Google Buzz รวมถึงข้อมูลส่วนตัวจะยังคงอยู่ในระบบ ซึ่งข้อมูลที่หลงเหลืออยู่ในระบบดังกล่าวนี้อาจจะรั่วไหลไปอยู่ในมือผู้ที่ไม่หวังดีได้

สำหรับบทความนี้ เลยนำวิธีการยกเลิกการใช้บริการ Google Buzz พร้อมกับการลบข้อมูลส่วนตัวออกจากระบบอย่างสมบูรณ์แบบชนิดที่ไม่ต้องกลัวว่าจะมีร่องรอยใดๆ หลงเหลืออยู่บนอินเทอร์เน็ต โดยมีขั้นตอนดังนี้

Step 1: Purge your profile
ขั้นตอนที่ 1 ให้ทำการไซน์อินเข้าระบบ Gmail เสร็จแล้วเปิดไปที่เว็บไซต์ http://www.google.com/profiles จากนั้นคลิกที่ View My Profiles แล้วทำการลบข้อความทั้งหมดที่ได้โพสต์ใน Google Buzz โดยการคลิกแทก "Delete" ซึ่งแสดงอยู่ด้านขวามือของข้อความ


ขั้นตอนต่อไปให้ทำการการยกเลิกการติดตาม (Unfollowing) ทั้งหมดโดยการดับเบิลคลิกที่ชื่อผู้ใช้แต่ละคนที่เราติดตามแล้วคลิก "Unfollow" จากนั้นให้ทำการแก้ไขโปรไฟล์ โดยคลิก "Edit Profile" แล้วลบข้อมูลส่วนตัวที่ไม่ต้องการแสดงต่อสาธารณะออก เสร็จแล้วให้คลิก "Save Changes"

Step 2: Block your followers
ขั้นตอนที่ 2 ให้ทำการบล็อกผู้ใช้คนอื่นๆ ที่ติดตามเราทั้งหมด โดยดับเบิลคลิกที่ชื่อผู้ใช้แต่ละคนแล้วคลิก "Block user_name" จากนั้นให้หน้าป็อพอัพ "Are you sure you want to block user_name" ให้คลิก"Yes, I want to blobk user_name"


Step 3: Disable Buzz in Gmail
ขั้นตอนที่ 3 ให้ทำการปิดการใช้งาน Google Buzz ใน Gmail โดยให้เลื่อนหน้าต่างลงไปล่างสุด จากนั้นคลิก "turn off buzz" ซึ่งจะเป็นการปิดการทำงาน Google Buzz อย่างสมบูรณ์โดยที่ไม่ทิ้งร่องรอยหรือข้อมูลส่วนตัวใดๆ เหลือไว้บนออนไลน์


แหล่งข้อมูลอ้างอิง
CNET

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: