Friday, February 19, 2010

Photoshop 20th Anniversary

Photoshop โปรแกรมตกแต่งภาพชื่อดังมีอายุครบ 20 ปี
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Photoshop โปรแกรมตกแต่งภาพชื่อดังจะมีอายุครบ 20 ปี ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553 (ตรงกับวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในประเทศไทย) โดย Photoshop นั้นจัดเป็นโปรแกรมหลักที่ใช้งานอยู่ในแวดวงการออกแบบด้านกราฟิกในปัจจุบัน (Adobe อ้างว่ามีนักสร้างสรรค์มืออาชีพมากกว่า 90% ที่ใช้โปรแกรม Photoshop ในการออกแบบกราฟิก)

อนึ่ง ในโอกาสโปรแกรม Photoshop มีอายุครบ 20 ปี ทาง Adobe ได้จัดงานเฉลิมฉลองขึ้นที่ Palace of the Fine Arts Theater ในเมือง San Francisco ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะมีการรวมตัวกันอีกครั้งของทีมพัฒนา Photoshop รุ่นแรกในรอบ 18 ปี ท่านใดที่สนใจสามารถติดตามเว็บคาสต์ได้ที่เว็บไซต์ www.photoshopuser.com/photoshop20th

ประวัติย่อของโปรแกรม Photoshop
ในปี 1987 Thomas Knoll ได้พัฒนาโปรแกรม Pixel Imaging โดยตั้งชื่อโปรแกรมว่า Display ซึ่งเป็นโปรแกรมง่ายๆ สำหรับแสดงภาพแบบ Grayscale บนจอภาพแบบขาว-ดำ อย่างไรก็ตามหลังจากได้ร่วมมือกับ John Knoll ซึ่งเป็นน้องชาย โดยการเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ จนทำให้โปรแกรมสามารถประมวลผลไฟล์ภาพดิจิตอล (Digital Image) ได้ส่งผลให้ได้รับความสนใจจากนักลงทุน จนถึงในปี 1988 ทางบริษัท Adobe จึงได้ตัดสินใจซื้อไลเซนส์ซอฟต์แวร์ดังกล่าวนี้และตั้งชื่อใหม่เป็น Photoshop จากนั้นได้ทำการพัฒนาต่อเนื่องจนสามารถออกวางจำหน่ายเวอร์ชันแรกคือ Photoshop 1.0 ได้ในปี 1990

สำหรับรูปด้านล่างนี้เป็นเป็นตัวอย่างหน้าต่างโปรแกรม Photoshop 1.0 บนเครื่อง Macintosh (rebuilt)

(Credit: mashable.com)

โดยเวอร์ชันปัจจุบันของ Photoshop คือ CS4 ซึ่งตั้งแต่เวอร์ชัน 1.0 - CS4 นั้น มีการพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งๆ ขึ้น สำหรับไอคอนของเวอร์ชันต่างๆ ไล่มาตั้งแต่เวอร์ชัน 1.0.7 จนถึงเวอร์ชัน CS4 มีลักษณะดังรูปด้านล่าง

(Credit: mashable.com)

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Adobe Photoshop Hits Twenty

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: