Saturday, February 6, 2010

Firefox 4.0 GUI Evolution

วิวัฒนาการของกราฟิกยูสเซอร์อินเทอร์เฟช (GUI) ของ Firefox 4.0
มีความเคลื่อนไหวของ Firefox 4.0 เมเจอร์เวอร์ชันถัดไปของเว็บเบราเซอร์โอเพนซอร์ส (Open Source) ยอดนิยม ซึ่งมีกำหนดการออกเวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้ามาฝากครับ

โดย Firefox 4.0 นั้นถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ Firefox โดยในด้านการทำงานนั้น จะเปลี่ยนไปใช้เรนเดอร์เอนจิน (Render engine) Gecko 1.9.4 ซึ่งช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในส่วนของระบบยูสเซอร์อินเทอร์เฟชก็มีวิวัฒนาการที่สำคัญด้วยเช่นกัน โดยระบบยูสเซอร์อินเทอร์เฟชได้รับการออกแบบในสไตล์ Ribbon/Fluent แบบเดียวกับของ Windows 7 นอกจากนี้ Firefox 4.0 จะสามารถรองรับการใช้งานแบบสัมผัส (Multi-touch) ได้ดียิ่งขึ้น

จากภาพสเก็ตด้านล่างแสดงให้เห็นภาพรวมของระบบอินเทอร์เฟชของ Firefox 4.0 โดยเมนูแบบดั้งเดิม (Classic Menu) นั้นจะถูกแทนที่ด้วย App Menu ซึ่งมีลักษณะเป็นเมนูในแนวตั้งอยู่บนมุมบน-ซ้ายมือของหน้าต่าง


สำหรับไตเติลบาร์ (Title bar) นั้นจะมีขนาดเล็กลง และแท็บนั้นได้รับการจัดวางตำแหน่งแท็บใหม่โดยจะอยู่เหนือแอดเดรสบาร์ (Address Bar) ในขณะที่หน้าต่างของ Firefox นั้นจะมีขอบด้านข้างทำให้รู้สึกเหมือนแท็บมีลักษณะนูนออกมาจากพื้นหลัง


นอกจากนี้ ในการทำงานของแท็บนั้นจะเป็นแบบแอนิเมชัน (Animation) โดย Stephen Horlander ซึ่งเป็นสมาชิกของทีมพัฒนา Firefox 4.0 ได้เปิดเผยวิดีโอสาธิตคุณสมบัติด้านแอนิเมชันของ Firefox 4.0 จำนวน 2 เรื่อง คือ Tab Tear-Off Animation และ New Tab Animation (แนะนำให้รันด้วย Firefox 3.6 เพื่อคุณภาพที่ดีที่สุด)

โดย Stephen Horlander กล่าวว่า คุณสมบัติใหม่ด้านแอนิเมชันของแท็บใน Firefox 4.0 นั้นช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับการใช้งานแท็บได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการย้ายตำแหน่ง/การจัดเรียงตำแหน่ง การเปิด/การปิดแท็บ และการทำลากแท็บออกไปเป็นหน้าต่างใหม่ (Tear off)

สำหรับเฟ้าหมายของการออกแบบแท็บแบบแอนิเมชันนั้น เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกว่าท่องอินเทอร์เน็ตมีความรวดเร็วขึ้น ผู้ใช้เข้าใจการทำงานของโปรแกรม และทำให้ Firefox มีความน่าสนใจมากขึ้น

สำหรับเหล่าแฟนๆ ของ Firefox คงต้องรอกับอีกระยะหนึ่งกว่าจะได้ทดสอบของจริงกับ Firefox 4.0 สำหรับเวอร์ชันปัจจุบันของ Firefox คือ 3.6 สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Download Mozilla Firefox 3.6 Final


บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ที่มา
Softpedia

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: