Friday, February 19, 2010

Disable Google Buzz from Buzz Settings

Google เพิ่มอ็อปชัน Buzz Settings ให้ผู้ใช้ทำการยกเลิก Google Buzz ได้ง่ายขึ้น
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

สืบเนื่องจาก Google ได้เปิดบริการ Google Buzz ซึ่งเป็นบริการ Social Networking ในลักษณะเดียวกันกับ Facebook และ Twitter เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2553 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ามีข้อสังเกตเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานโดยเฉพาะเรื่องการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ส่งผลให้หลายท่านที่เปิดใช้บริการ Google Buzz ต้องการยกเลิกการใช้บริการ

โดยปกติผู้ใช้สามารถยกเลิกการใช้บริการ Google Buzz ได้โดยคลิกที่ลิงก์ "turn off buzz" แต่ข้อเสียของวิธีการนี้ คือ ข้อมูลต่างๆ ที่ได้โพสต์ใน Google Buzz รวมถึงข้อมูลส่วนตัวจะยังคงอยู่ในระบบ ซึ่งข้อมูลที่หลงเหลืออยู่ในระบบดังกล่าวนี้อาจจะรั่วไหลไปอยู่ในมือผู้ที่ ไม่หวังดีได้

สำหรับวิธีการยกเลิกบริการ Google Buzz อย่างสมบูรณ์แบบนั้น ผมเคยโพสต์ไปแล้วหนึ่งวิธีในบทความเรื่อง How to Disabling Google Buzz และล่าสุด Google ได้เพิ่มอ็อปชัน Buzz Settings ให้ผู้ใช้สามารถทำการยกเลิกบริการ Google Buzz อย่างสมบูรณ์ได้ง่ายขึ้นแล้ว นอกจากนี้ Google ยังแก้ไขปัญหาช่องโหว่ความปลอดภัย (Security flaw) ที่กระทบกับผู้ใช้บริการ Google Buzz จากเครื่องโทรศัพท์มือถือ (Mobile Buzz User) อีกด้่วย

สำหรับวิธียกเลิกบริการ Google Buzz โดยใช้อ็อปชัน Buzz Settings มีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1:
ให้ทำการไซน์อินเข้าระบบ Gmail เสร็จแล้วคลิก Settings จากนั้นคลิกลิงก์ Buzz


ขั้นตอนที่ 2:
ในหน้า Buzz Settings ให้คลิกที่ Disable Google Buzz นอกจากนี้ ยังสามารถจัดการเกี่ยวกับการแสดงผู้ที่เราติดตาม (Following) และผู้ที่ติดตามเรา (Follower) จากหน้า Buzz Settings นี้ได้อีกด้วย


ขั้นตอนที่ 3:
ในหน้า Delete your profile ให้ปุ่ม Yes, delete my profile and posts โดยแนะนำให้เลือกเช็คบ็อกซ์ Also unfollow me from anyone I am following in Buzz, Google Reader, and other Google products. เพื่อทำการลบข้อมูลต่างๆ ออกจากระบบอย่างสมบูรณ์แบบ เสร็จแล้วปิดหน้า My Account เพื่อจบการทำงาน


หลังจากทำการเลิกบริการ Google Buzz ลิงก์ Buzz ซึ่งแสดงอยู่ใต้ Inbox ของ Gmail จะหายไป หากต้องการกลับไปใช้งาน Google Buzz อีกครั้งให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 โดยในขั้นตอนที่ 2 ให้เลือก Show Google Buzz in Gmail เสร็จแล้วคลิก Save Changes ก็จะสามารถใช้บริการ Google Buzz ได้เหมือนเดิม

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: