Saturday, February 27, 2010

Windows Activation Technologies Update for Windows 7

ไมโครซอฟท์โต้ตอบการละเมิดลิขสิทธิ์ Windows 7 โดยออกอัพเดท Windows Activation Technologies
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ประกาศเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี Windows Activation เพื่อต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ Windows 7 ที่เริ่มพบมากขึ้นไปเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ล่าสุดวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ก็ได้ออกเวอร์ชันอัพเดทของ Windows Activation Technologies ผ่านทางเว็บไซต์ Windows Update เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Windows Activation Technologies นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ Windows 7 สามารถทำการตรวจสอบได้ว่า Windows 7 ที่ซื้อมานั้นเป็นของแท้ไม่และยังช่วยป้องกันผู้ใช้ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของซอฟต์แวร์ปลอม (Counterfeit Software) อีกด้วย โดย Windows Activation Technologies ของ Windows 7 นั้นจะประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ดังนี้

Activation
เป็นเทคโนโลยีป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการตรวจสอบหมายเลขผลิตภัณฑ์ของสำเนาของ Windows 7 ซึ่งกำลังทำงานอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยหมายเลขผลิตภัณฑ์นั้นเป็นตัวอักษร 25 ตัวที่อยู่บนฉลาก COA (Certificate of Authenticity) หรือบนฉลากหลักฐานการอนุญาตใช้งาน โดยฉลากนี้จะมาพร้อมกับ Windows ของแท้ (Genuine) ทั้งนี้หมายเลขผลิตภัณฑ์ที่เป็นของแท้นั้นจะสามารถใช้ได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำหนดไว้ในไลเซนส์เท่านั้น

Validation
เป็นโปรเซสแบบออนไลน์ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบสำเนาของ Windows 7 ซึ่งกำลังทำงานอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าได้รับแอคติเวตอย่างถูกต้องและเป็นของแท้หรือไม่

อัพเดทของ Windows Activation Technologies ดังกล่าวนี้มีชื่อว่า Update for Windows 7 (KB971033)  ถูกจัดให้อยู่ในหมวด (Classification) Important และมีขนาดดาวน์โหลด 1.2 MB สำหรับเวอร์ชัน 32 บิต ดังรูปด้านล่าง สำหรับการติดตั้งอัพเดทนั้นจะขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ใช้ โดยผู้ที่ใช้ Windows 7 ที่ได้ทำการเปิดทำงาน Automatic Updates จะได้รับอัพเดทตัวนี้โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับการคอนฟิก Automatic Updates ในรูปแบบใด ตัวอย่างเช่น ถ้าคอนฟิกเป็น Automatically downloaded and installed อัพเดทก็ถูกดาวน์โหลดและทำการติดตั้งโดยอัตโนมัติ เป็นต้น

หมายเหตุ: มีบางเว็บไซต์ตั้งชื่อ Windows Activation Technologies เวอร์ชันใหม่นี้ว่า "Cracks Killer"


นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้ออกเวอร์ชันสแตนด์อะโลนของอัพเดทตัวนี้อีกด้วย โดยสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Update for Windows 7 for x86-based systems สำหรับ Windows 7 เวอร์ชัน 32 บิต และเว็บไซต์ Update for Windows 7 for x64-based Systems สำหรับ Windows 7 เวอร์ชัน 64 บิต

โดย Windows Activation Technologies ตัวใหม่นี้สามารถตรวจสอบการแอคติเวต Windows 7 ที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้จำนวน 70 รูปแบบ และในกรณีที่ตรวจสอบพบว่า Windows 7 เป็นเวอร์ชันละเมิดลิขสิทธิ์มันก็จะทำการเปลี่ยนฉากหลังของเดสก์ทอปให้เป็น สีดำพร้อมกับแสดงข้อความลายน้ำ (Watermark) ให้ทราบว่า Windows 7 ตัวนั้นไม่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง

อนึ่ง ไมโครซอฟท์พบว่าจำนวนการแจกจ่าย Windows 7 ฉบับละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านช่องทางที่ผิดกฏหมายบนอินเทอร์เน็ตซึ่งรวมถึงผ่านทาง Torrent Trackers นั้นมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และยังพบอีกว่า Windows 7 ฉบับละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านั้นแทบทั้งหมดจะมีมัลแวร์แฝงตัวอยู่ภายใน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
KB971033

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: