Thursday, March 26, 2009

Change MAC Address on Windows XP

วิธีการเปลี่ยนหมายเลข MAC Address ของการ์ดเน็ตเวิร์กบน Windows XP
Mac address เป็นหมายเลขประจำตัวของการ์ดเน็ตเวิร์กแต่ละตัวซึ่งมีการคอนฟิกจากโรงงานในขั้นตอนการผลิต โดย Mac address นั้นจะใช้อ้างอิงในการทำงานใน Datalink Layer ซึ่งเป็นเลเยอร์ที่ 2 ของ OSI Model

โดยปกติแล้วหมายเลข MAC Address จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถใช้โปรแกรมบางตัวช่วย (เช่น SMAC: http://www.klcconsulting.net/smac/) เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงเป็นการชั่วคราวได้ ซึ่งมีประโยชน์ในการใช้ทดสอบโปรแกรมหรือการทำงานบางอย่าง แต่บนระบบปฏิบัติการ Windows XP นั้นเราสามารถเปลี่ยนแปลงหมายเลข Mac Address จากได้เลยโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมพิเศษใดๆ ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start คลิก Control Panel คลิก Network Connections แล้วคลิกขวาบนการ์ดเน็ตเวิร์กตัวที่ต้องการเปลี่ยน MAC Address จากนั้นคลิก Properties

รูปที่ 1:

2. ในหน้า Local Area Network Connections Properties ให้คลิก Configure

รูปที่ 2:

3. ในหน้า Properties ของการ์ดเน็ตเวิร์ก (ในที่นี้คือ Marwell Yukon Gigabit Ethernet 10/100/1000Base) ให้คลิกแท็บ Advanced

4. จากนั้นในหัวข้อ Property ให้เลือก Network Address จากนั้นในด้านขวามือค่าดีฟอลท์จะเป็น Not Present ให้เปลี่ยนเป็น Value แล้วป้อนค่า Mac address ที่ต้องการเป็นเลขฐาน 16 จำนวน 12 ตัว เช่น 000EA67F44AF (ไม่ต้องเว้นวรรค) เสร็จแล้วคลิก OK เพื่อจบการทำงาน

รูปที่ 3:

หมายเหตุ: หากคอนฟิกเครื่องคอมพิวเตอร์ให้รับค่าจาก DHCP เชิร์ฟเวอร์ ระบบจะทำการร้องขอหมายเลขไอพีใหม่

ผลการทำงาน
หลังจากทำการเปลี่ยนแปลง MAC Address จะได้ผลการทำงานดังรูปด้านล่าง

รูปที่ 4: Original MAC Address

รูปที่ 5: Changed MAC Address

การเปลี่ยน Mac Address กลับเป็นค่าเดิม
วิธีการเปลี่ยน Mac Address กลับเป็นค่าเดิมทำได้ง่ายๆ โดยให้ดำเนินการตามข้อที่ 1-4 ในขั้นตอนด้านบน แต่ในข้อที่ 4 ให้เลือก Network Address เป็น Not Present เสร็จแล้วคลิก OK

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2009 All Rights Reserved.

0 Comment: