Saturday, March 21, 2009

How to format USB drive with NTFS on Windows XP

ฟอร์แมต USB Flash Drive เป็นไฟล์ซีสเต็ม NTFS บน Windows XP
เป็นที่ทราบกันดีว่าไฟล์ซีสเต็มแบบ NTFS นั้นมีข้อดีกว่าไฟล์ซีสเต็ม FAT32 หลายอย่าง เช่น สนับสนุนการเข้ารหัสข้อมูล (Data Encryption) สนับสนุนการบีบอัดข้อมูล (Data Compression) และมีการทำงานที่เร็วกว่าและปลอดภัยกว่า แต่โดยดีฟอลท์ระบบปฏิบัติการ Windows XP จะไม่สนับสนุนการฟอร์แมตอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ USB (เช่น Flash drive หรือ External Hard Disk) เป็นไฟล์ซีสเต็มแบบ NTFS  อย่างไรก็ตามผู้ใช้ Windows XP สามารถทำการแก้ไขค่านโยบายระบบเพื่อให้สามารถฟอร์แมตอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ USB เป็นไฟล์ซีสเต็มแบบ NTFS ได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1.ต่ออุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ USB (ในที่นี้ใช้แฟลชไดรฟ์) เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วคลิก Start จากนั้นคลิกขวาที่ My Computer แล้วเลือก Properties
2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ System Properties ให้คลิกแท็บ Hardware แล้วคลิก Device Manager
3. ในหน้าต่าง Device Manager ให้คลิกเครื่องหมาย + หน้าหัวข้อ Disk drives แล้วคลิกขวาที่แฟลชไดรฟ์ตัวที่ต้องการ (ในที่นี้ชื่อ USB FLASH DRIVE USB device) จากนั้นคลิก Properties


4.ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Properties ของแฟลชไดรฟ์ ให้คลิกแท็บ Policies จากนั้นให้เลือกเป็น Optimize for performance เสร็จแล้วคลิก OK


5. ปิดหน้า Device Manager และ System Properties เพื่อจบการทำงาน

วิธีการฟอร์แมต USB Flash Drive เป็น NTFS
หลังจากแก้ไขโพลิซีระบบเป็น Optimize for performance แล้วจะทำให้ Windows XP สามารถทำการฟอร์แมต USB Flash Drive เป็น NTFS ได้ ตามขั้นตอนดังนี้

1. ในกรณียังไม่ได้ต่ออุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ USB (ในที่นี้ใช้แฟลชไดรฟ์) เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทำการต่อให้เรียบร้อย จากนั้นคลิก Start คลิก Computer
2. ในหน้าต่าง Explorer ให้คลิกขวาบนแฟลชไดรฟ์ที่ต้องการฟอร์แมตแล้วเลือก Format


3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Format Removable Disk (J:) ในหัวข้อ File system ให้เลือกเป็น NTFS เสร็จแล้วคลิก Start (แนะนำให้เลือกอ็อปชัน Quick Format เพื่อความรวดเร็ว)


4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ WARNING: Formatting will erase All data on this disk. ให้คลิก OK เพื่อยืนยันกันฟอร์แมต แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ


5. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Format Complete ให้คลิก OK จากนั้นในหน้า Format Removable Disk (J:) ให้คลิก Close เพื่อจบการฟอร์แมต


นอกจากนี้ สามารถทำการฟอร์แมตจากคอมมานด์พร็อมท์ (Command prompt) ได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start พิมพ์ cmd ในช่อง Open เสร็จแล้วกด Enter
2. ที่คอมมานด์พร็อมท์ ให้พิมพ์คำสั่ง format J: /fs:ntfs เสร็จแล้วกด Enter
3. ป้อนชื่อ (Volume Label) เมื่อระบบพร็อมท์ถาม เสร็จแล้วปิดหน้าต่างคอมมานด์พร็อมท์เพื่อจบการฟอร์แมต


บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
PC Tips
The windows Club

Copyright © 2009 All Rights Reserved.

0 Comment: