Tuesday, March 3, 2009

Office 14 ยังไม่มีกำหนดออกในปี 2552

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Office 14 ยังไม่มีกำหนดออกในปี 2552
มีรายงานบนอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ Office 14 ซึ่งเป็นเวอร์ชันถัดไปของ Microsoft Office (ต่อจาก Office 2007) ว่าจะยังไม่มีกำหนดออกจนกว่าจะถึงปี 2553 สำหรับความคืบหน้าในการพัฒนานั้น มีรายงานว่าไมโครซอฟท์ได้ออกเวอร์ชัน Alpha ในส่วนทีเป็น Server-based ให้กับกลุ่มผู้ใช้ที่ไมโครซอฟท์เลือกทำการทดสอบใช้งานแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอทีให้ความเห็นว่า ข่าวเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ Office 14 นั้นไม่ได้สร้างความประหลาดใจหรือเรียกความสนใจจากผู้ใช้ได้มากนัก เนื่องจากในปัจจุบันมีการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ใช้มีทางเลือกมากขึ้นในการใช้งานแอพพลิเคชันด้านงานเอกสาร ตัวอย่างเช่น การนำเสนอบริการ Google Docs ของ Google ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่าย สามารถทำการรวมรวมหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลได้โดยที่มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำมาก จึงเป็นที่ถูกใจของผู้ใช้ทั้งผู้ใช้ตามบ้านและองค์กรธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบประมาณทางด้านไอทีไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม ทางไมโครซอฟท์เองก็ได้ตระหนักถึงประเด็นนี้เช่นกัน จึงมีแผนการที่จะแถม Web versions ของโปรแกรม Word, Excel, PowerPoint และ OneNote มาพร้อมกับ Office 14 ซึ่งหมายความว่า Office 14 นั้นจะเป็นชุดโปรแกรมที่กินทรัพยากรน้อยกว่า เล็กกว่า และมีการทำงานร่วมกับเว็บได้ดีขึ้น แต่ว่า Office เวอร์ชันใหม่นี้จะเป็นที่ถูกใจผู้ใช้หรือไม่นั้นจะต้องใช้เวลาเป็นตัวตัดสิน

Copyright © 2009 All Rights Reserved.

1 Comment:

Gunz said...

ออกมาลองใช้แล้ว office 2010