Wednesday, February 17, 2010

Windows 7 Professional Test Drive

ไมโครซอฟท์เปิดให้ทดสอบ Windows 7 Professional ผ่านทางอินเทอร์เน็ต
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

มีช่องทางการทดสอบ Windows 7 โดยไม่ต้องติดตั้งมาฝากสำหรับท่านที่อยากทดลองใช้ Windows 7 เพื่อทดสอบก่อนที่จะซื้อมาใช้งานหรือทดสอบเพื่อหาความรู้และประสบการณ์ แต่ยังไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทดลองติดตั้งทดสอบ

โดยการทดสอบ Windows 7 ที่นำมาฝากในครั้งนี้เป็นทดสอบผ่านทางอินเทอร์เน็ตจากเว็บไซต์ vLabcenter: Windows 7 Test Drive ซึ่งไมโครซอฟท์ได้เปิดขึ้นมาเพื่อให้บริการแก่ผู้สนใจทั่วไปใช้ทดสอบ Windows 7

สำหรับ Windows 7 ที่ให้ทดสอบในเว็บไซต์ vLabcenter: Windows 7 Test Drive นั้นจะเป็นรุ่น Professional และมีฟังก์ชันการทำงานต่างๆ เต็มรูปแบบ (Full Function) เหมือนกับเวอร์ชันที่ขยายทุกๆ ประการ

โดยการใช้บริการนั้นจะเฉพาะต้องใช้ Internet Explorer 6 ขึ้นไปเท่านั้น และจะต้องเปิดใช้งาน Cookies และ ActiveX Control สำหรับวิธีการทดสอบทำได้โดยการเข้าไปยังเว็บไซต์ vLabcenter: Windows 7 Test Drive ซึ่งจะได้หน้า Getting Started ดังรูปด้านล่าง


จากนั้นให้ทำการติดตั้ง ActiveX Control VRMC Advanced Control โดยคลิกที่ Click here to install จากนั้นให้ทำการติดตั้ง


หมายเหตุ: เพื่อความสะดวกแนะนำให้เพิ่ม http://win7pro.vlabcenter.com เข้าใน Trusted site ของ Internet Exploter

จากนั้นเลือกหัวข้อที่ต้องการทดสอบ จากเนูทางด้านขวามือ ซึ่งจะมีให้เลือก 3 เมนู คือ Works the way you want,  Get more done และ Safeguard your wor แต่ละเมนูจะมีหัวข้อย่อยให้เลือกทดสอบ เสร็จแล้วรอจนการสร้างสภาพแวดล้อมการทดสอบแล้วเสร็จ


ในหน้า Provide the NTLM Authentication ให้คลิก Yes เพื่อดำเนินการต่อไป (สามารถเลือกเช็คบ็อกซ์ Don't ask me again เพื่อให้ดำเนินการต่อโดยอัตโนมัติในครั้งต่อๆ)


จากนั้นสามารถใช้งาน Windows 7 Professional เหมือนการใช้งานจริง ดังรูปด้านล่างเป็นการคลิก Start เพื่อเริ่มต้นใช้งาน Explorer


สำหรับขั้นตอนการทดสอบนั้นจะแสดงเป็นขั้นตอนแบบ Step by Step อยู่ในด้านขวามือ นอกจากนี้ยังมีคู่มือในรูปแบบไฟล์ PDF และตัวอย่างในรูปแบบวีดีโอให้ดูอีกด้วย

หัวข้อการทดสอบ
สำหรับหัวข้อการทดสอบนั้นมี 3 เมนู และแต่ละเมนูจะมีหัวข้อย่อย รายละเอียดดังต่อไปนี้
1. Works the way you want
- Action Center
- Windows XP Mode
- Pboblem Steps Recoder
- HomeGroup

2. Get more done
- Network
- Search
- Location Aware Printing
- Presentation Settings
- Libraries
- Remote Desktop Connection
- Aero Desktop
- Taskbar
- Power management
- IE8 Accelerators

3. Safeguard your work
- Advanced Backup
- Encryption File System
- Restore previos versions
- IE8 Security

บทสรุป
สรุปแล้วการทดสอบ Windows 7 ผ่านทาง vLabcenter เป็นทางเลือกที่สะดวกและประหยัดในการทดสอบการใช้งาน อย่างไรก็ตามในการทดสอบจะต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP, Windows Vista หรือ Windows 7 และเว็บเบราเซอร์ที่รองรับจะต้องเป็น Internet Explorer 6.0 หรือสูงกว่าเท่านั้น และต้องมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (High Speed Internet) จึงจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows 7 Center

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: