Monday, February 1, 2010

What's New in Mozilla Firefox 3.6

สำรวจคุณสมบัติใหม่ใน Mozilla Firefox 3.6
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ใน Firefox 3.6 ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดของเว็บเบราเซอร์โอเพนซอร์ส (Open Source) ยอดนิยม ที่เปิดให้ดาวน์โหลดเมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียดที่เว็บไซต์ Download Mozilla Firefox 3.6 Final) มีการปรับปรุงการทำงานหลายอย่าง วันนี้เลยรวบรวมรายละเอียดส่วนที่สำคัญมาฝากครับ

Gecko 1.9.2 Rendering Engine
การปรับปรุงที่สำคัญใน Mozilla Firefox 3.6 คือการใช้เรนเดอร์เอนจิน (Rendering Engine) เวอร์ชันใหม่ Gecko 1.9.2 ซึ่งได้รับการปรับปรุงการทำงานหลายๆ ด้านที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ (User) นักพัฒนาเว็บ (Web developer) และนักพัฒนา Add-on (Add-on developer)


Improved JavaScript performance
Firefox 3.6 ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของ JavaScript ทำให้การทำงานโดยรวมมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งจากการทดสอบด้วย Sunspider บน Windows 7 ผลปรากฏว่า Firefox 3.6 ใช้เวลาทำงาน 995 ms (0.995 วินาที) ซึ่งเร็วกว่า Firefox 3.5 ที่ใช้เวลาทำงาน 1,188 ms (1.188 วินาที) สูงถึง 20%


Desktop Orientation Sensors
Firefox 3.6 สามารถตรวจสอบและปรับการทำงานแสดงผลหน้าเว็บให้เหมาะสมกับการเอียงของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ อย่างไรก็ตาม ในการทำงานนั้น จะต้องใช้ความสามารถของระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อื่นๆ ประกอบ

New Personas
Firefox 3.6 ได้ปรับปรุงฟีเจอร์ Personas ซึ่งเป็นระบบจัดการธีม (Theme) ให้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น สามารถดูตัวอย่างธีมก่อนทำการบังคับใช้ได้ สามารถเปลี่ยนธีมโดยเลือกจากเว็บไซต์ Personas for Firefox ได้ในการคลิกเพียงครั้งเดียว โดยมีธีมต่างๆ ให้เลือกใช้งานมากกว่า 40,000 ธีม สำหรับวิธีการใช้งานสามารถอ่านได้จากบทความเรื่อง Personas: Your Firefox, Your Style

Protection from out-of-date plugins
Firefox 3.6 ได้ปรับปรุงระบบตรวจสอบปลั๊ก-อิน (Plug-ins) โดยจะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบเมื่อตรวจพบปลั๊ก-อินที่ใช้เป็นเวอร์ชันเก่า ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงจากการใช้งานปลั๊ก-อินที่อาจจะมีช่องโหว่ความปลอดภัย

Full Screen Open Video support
สามารถดูวีดีโอในที่ฝังอยู่ (Embedded) ในหน้าเว็บที่ในแบบ Full Screen ได้ โดยจะมีอ็อปชันคำสั่งดังรูปด้านล่าง

Web Open Font Format (WOFF)
Firefox 3.6 รองรับฟอนท์แบบ Web Open Font Format (WOFF) ซึ่งมีข้อดีคือ
- WOFF จะอยู่ในฟอร์แมตที่ถูกบีบอัก ซึ่งทำให้มีขนาดเล็กกว่าและใช้เวลาดาวน์ดหลดน้อยกว่าฟอนท์แบบ Raw TrueType หรือ OpenType fonts
- WOFF จะมีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับที่มาของฟอนท์ และสามารถรองรับฟอนท์จากผู้พัฒนาฟอนท์ได้มากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องใช้ DRM หรือป้ายกำกับของโดเมน

CSS Gradients
รองรับแอตทริบิวท์ของ CSS แบบใหม่ เช่น gradients, background sizing และ pointer events

File API
Firefox 3.6 รองรับ File API ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบ (Interactive) กับหน้าเว็บได้มากขึ้น

Drag and Drop
Firefox 3.6 สามารถรองรับการลากและวาง (Drag and Drop) รวมถึง DOM และ HTML5

Customize and Tweak
Firefox 3.6 สามารถทำการปรับแต่ง (Customize) และการทวีค (Tweak) การทำงานได้สะดวก โดยมีแอด-ออน (Add-ons) ให้เลือกใช้งานมากกว่า 6,000 ตัว

Taskbar Preview
Firefox 3.6 นั้นก็สามารถรองรับการใช้งาน Thumbnail Preview (Mozilla เรียก Taskbar Preview) ของ Windows 7 ได้แต่จะต้องทำการเปิดใช้งานใน About:config ก่อน ตามรายละเอียดในบทความเรื่อง Enable Firefox 3.6 Taskbar Preview in Windows 7

Network Connection
การเปลี่ยนแปลงหนึ่งใน Firefox 3.6 ที่ไม่มีการพูดถึงกันมากนัก แต่ผมคิดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ นั้นคือ Firefox 3.6 สามารถรองรับการใช้งานพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ ((Proxy Server) ที่กำหนดผ่านระบบ Group Policy ของระบบวินโดวส์ได้ ทำให้การปรับใช้งานในองค์กรที่ใช้เทคโนโลยี Active Directory ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งนับเป็นการรุกคืบครั้งสำคัญของ Mozilla ในการนำ Firefox เข้าสู่การใช้งานในภาคองค์กรแข่งขั้นกับ Internet Explorer


ข้อควรทราบ
ใน Firefox 3.6 มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการรองรับ Java applications นั้นคือ Mozilla ได้ยกเลิกการสนับสนุน OJI (Open Java Virtual Machine Integration) โดยจะสนับสนุนเฉพาะมาตรฐาน NPAPI และอินเทอร์เฟชแบบ NPRuntime สำหรับวิธีการติดตั้ง Java plug0in สามารถอ่านได้จาก How to install Firefox 3.6 Java plugin

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
How to: Turn on Firefox 3.6 Hidden Features

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Mozilla Firefox 3.6 Release Notes

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: