Sunday, October 23, 2011

Install Windows 8 Developer Preview on VMware Player 4.0

การติดตั้ง Windows 8 Developer Preview บน VMware Player 4.0
คอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) เป็นทางเลือกที่สะดวกและส่งผลกระทบน้อยที่สุดสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการทดสอบซอฟต์แวร์แต่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์สำรอง โดยโปรแกรมสำหรับใช้จำลองระบบคอมพิวเตอร์ (Virtualization Software) แบบฟรีแวร์มีให้เลือกใช้งานหลายตัว และ VMware Player ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับใช้จำลองระบบคอมพิวเตอร์บนเดสก์ท็อปของ VMware เป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่ง เนื่องจากพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานเดียวกันกับ VMware Workstation และยังสามารถรองรับ Windows Developer Preview ซึ่งเป็นเวอร์ชัน Pre-Beta ของ Windows 8 ระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปตัวถัดไปของไมโครซอฟท์ได้อีกด้วย

สำหรับบทความนี้จะสาธิตการติดตั้ง Windows 8 Developer Preview เวอร์ชัน 32 บิทบนเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนที่รันบน VMware Player 4.0 ซึ่งติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 บนเครื่อง Dell Optiplex 990 ใช้ซีพียู Intel Core i5-2400 3.10GHz พร้อมหน่วยความจำ 4GB

ขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8 Developer Preview
การติดตั้ง Windows 8 Developer Preview มีขั้นตอนดังนี้
1. ทำการบูตเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนด้วยแผ่นดีวีดี Windows Setup จะได้หน้าจอ Windows Developer Preview ดังรูปที่ 1 ให้รอจนการบูทระบบแล้วเสร็จ

รูปที่ 1

2. ในหน้าต่าง Install Windows ดังรูปที่ 2 ให้เลือกภาษาที่ต้องการ และตั้งค่าอื่นๆ ตามความต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป
ในที่นี้เลือก:
Language to install: English
Time and currency format: English (United States)
Keyboard or input method: US

รูปที่ 2

3. ในหน้าต่างดังรูปที่ 3 ให้คลิก Install Now เพื่อเริ่มการติดตั้ง Windows 8 Developer Preview

รูปที่ 3

4. ในหน้าต่าง Please read the license terms ดังรูปที่ 4 ให้อ่าน License Terms เสร็จแล้ว ให้คลิกเช็คบ็อกซ์ I accept the license terms จากนั้นคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 4

5. ในหน้าต่าง Which type of installation do you want? ดังรูปที่ 5 ให้เลือกเป็น Custom (advanced)

รูปที่ 5

6. ในหน้าต่าง Where do you want to install Windows? ดังรูปที่ 6 ให้เลือก Hard Disk หรือ Partition ที่ต้องการติดตั้ง เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 6

7. ระบบจะเริ่มทำการติดตั้งระบบ Windows โดยจะดำเนินการต่างๆ ดังนี้ คือ Copying Windows files, Expanding Windows files, Installing features, Installing updates และ Completing installation รอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ

รูปที่ 7

8. หลังจากทำการติดตั้งแล้วเสร็จ Windows จะทำการรีสตาร์ทเครื่อง จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง Personalize ดังรูปที่ 8 ให้กำหนดชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์โดยป้อนชื่อที่ต้องการในช่อง Name เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 8

9. ในหน้าต่าง Settings ดังรูปที่ 9 ให้คลิก Use express settings เพื่อทำการตั้งค่าระบบแบบด่วน

รูปที่ 9

10. ในหน้าต่าง Log on ให้กำหนดชื่อผู้ใช้ในช่อง User name แล้วกำหนดรหัสผ่านที่ต้องการ 2 ครั้ง ในช่อง Password และ Retype password จากนั้นพิมพ์ข้อมูลช่วยจำรหัสผ่านในช่อง Password hint เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 10

11. วินโดวส์จะทำการจัดเตรียมระบบตามการตั้งค่า (Finalizing you settings) ลักษณะดังรูปที่ 11 เมื่อเสร็จแล้วก็จะปรากฏหน้า Start ดังรูปที่ 12

รูปที่ 11

รูปที่ 12

ทดลองใช้งาน Windows 8 Developer Preview
จากหน้า Start สามารถเปิด Start Menu ได้โดยให้เลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมล่างด้านซ้ายของหน้าต่างจะปรากฏ Start Menu ให้เลือกคำสั่งดังรูปที่ 13 สำหรับวิธีการใช้งานเบื้องต้นสามารถอ่านได้จาก วิธีการ Log Off, Restart และ Shut Down เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8

รูปที่ 13

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: