Friday, September 16, 2011

Error 0x8007045D when install Windows 8 Developer Preview on VirtualBox

วิธีแก้ข้อผิดพลาด Error code: 0x8007045D เมื่อทำการติดตั้ง Windows 8 Developer Preview บน VirtualBox

หมายเหตุ: สามารถอ่านวิธีการติดตั้ง Windows 8 แบบ Clean Install ได้ที่ การติดตั้ง Windows 8 Release Preview แบบ Clean Install

ถึงตอนนี้คิดว่าหลายท่านคงดาวน์โหลดและทดลองติดตั้ง Windows 8 Developer Preview กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับท่านที่กำลังจะทดลองติดตั้งแนะนำให้ทำการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์สำรองหรือเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ทดสอบโดย ไม่แนะนำให้ทำการติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานจริงเพราะอาจทำให้ข้อมูลสำคัญสูญหายได้

สำหรับท่านที่ต้องการทดลองติดตั้ง Windows 8 Developer Preview แต่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ทดสอบนั้น ทางเลือกที่ง่ายที่สุด สะดวกที่สุด และมีผลกระทบกับระบบน้อยที่สุด คือ การใช้โปรแกรม VirtualBox ทำการจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์จากนั้นทำการติดตั้ง Windows 8 Developer Preview บนเครื่องคอมพิวเตอร์จำลองดังกล่าว
โปรแกรม VirtualBox เป็นซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์สที่อนุญาตให้ใช้งานได้ฟรีภายใต้ไลเซนส์แบบ GNU General Public License (GPL) เวอร์ชันปัจจุบันคือ 4.1.2 Build 73507 สามารถดาวน์โหลด VirtualBox ได้ฟรีจากเว็บไซต์ VirtualBox สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ โอราเคิลออก VirtualBox 4.1.2 Build 73507

อย่างไรก็ตาม จากที่ผมได้ทำการทดลองติดตั้ง Windows 8 Developer Preview ใน VirtualBox ปรากฏว่าถ้าทำการสร้้างเวอร์ชวลแมชชีน (Virtual Machine) โดยใช้ค่าดีฟอลท์จะไม่สามารถทำการติดตั้งได้สำเร็จ โดยบางครั้งจะเกิดข้อผิดพลาด Windows cannot install required files. Make sure all files required for installation are available, and restart the installation.Error code: 0x8007045D ดังรูปที่ 1 หรือบางครั้งจะค้าง (ลักษณะเหมือนไม่ตอบสนองการทำงาน) อยู่ในขั้นตอน Installing Windows นานมาก

รูปที่ 1: Error code: 0x8007045D

สำหรับวิธีการแก้ปัญหาข้อผิดพลาด Error code: 0x8007045D เมื่อทำการติดตั้ง Windows 8 Developer Preview บน VirtualBox นั้นทำได้โดยการเปิดใช้งานฟังก์ชัน IO APIC, PAE/NX และ VT-x/AMD-v ตามขั้นตอนดังนี้

1. ในหน้าต่าง VirtualBox ให้คลิกขวาบนเวอร์ชวลแมชชีนตัวที่มีปัญหาแล้วเลือก Settings จะปรากฏหน้า VM_name Settings จากนั้นในคอลัมน์ด้านซ้ายมือให้คลิก System แล้วคลิกแท็บ Motherboard ในคอลัมน์ด้านขวามือ จากนั้นในหัวข้อ Extended Features ให้คลิกเลือกเช็คบ็อกซ์ "Enable IO APIC" ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2: Motherboard settings

2. คลิกแท็บ Processor จากนั้นในหัวข้อ Extended Features ให้คลิกเลือกเช็คบ็อกซ์ "Enable PAE/NX"

รูปที่ 3: Processor settings

3. คลิกแท็บ Acceleration จากนั้นในหัวข้อ Hardware Virtualization ให้คลิกเลือกเช็คบ็อกซ์ "Enable VT-x/AMD-v" โดยไม่ต้องเลือกหัวข้อ Enable Nested Paging เสร็จแล้วคลิก OK เพื่อจบการตั้งค่าเวอร์ชวลแมชชีน

รูปที่ 4: Acceleration settings

หลังจากทำการคอนฟิกตามขั้นตอนด้านบนเสร็จแล้วจะสามารถทำการติดตั้ง Windows 8 Developer Preview ได้โดยไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ สำหรับท่านที่ใหม่สำหรับโปรแกรม VirtualBox สามารถอ่านวิธีการใช้งานได้จาก การสร้าง Virtual machine ใน VirtualBox

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

1 Comment:

Anonymous said...

I had this problem and managed eventually to find a fix. May not fix yours but have a go anyway.

After creating your Virtual Disk and after creating all the settings above,

Go to Settings – Storage – Sata Controller

Ensure that the “Use host I/O” is selected for the SATA drive.

That’s it after doing that I could install Windows 8, before it used to hang with “Expand files – 98%” and then give the 0x8007045D error.