Thursday, October 20, 2011

How To Create Virtual Machine in VMware Player 4.0

วิธีการสร้าง Virtual Machine บน VMware Player 4.0
บทความนี้จะเป็นการสาธิตการสร้างเวอร์ชวลแมชชีน (Virtual Machine) บน VMware Player ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับใช้จำลองระบบคอมพิวเตอร์บนเดสก์ท็อป (Desktop Virtualization) แบบฟรีแวร์ของ VMware โดยตั้งแต่ VMware Player 3.0 จะสามารถสร้างเวอร์ชวลแมชชีนได้เอง และสามารถรันเวอร์ชวลแมชชีนที่สร้างขึ้นจากโปรแกรม VMware Workstation, VMware Server, และ VMware ESX Server หรือเวอร์ชวลแมชชีนที่สร้างขึ้นจาก Windows Virtual PC, Microsoft Virtual PC, Microsoft Virtual Server โดย VMware Player นั้นเปรียบเสมือนเป็น VMware Workstation ที่ตัดความสามารถขั้นสูงออก

VMware Player เหมาะสำหรับเจ้าหน้าที่ไอทีใช้ในการทดสอบระบบหรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้ในการทดสอบโปรแกรม โดยเวอร์ชันปัจจุบันคือ VMware Player 4.0 ซึ่งออกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ในเวอรชันนี้มีคุณสมบัติใหม่หลายอย่าง เช่น รองรับซีพียูแบบ 64-bit capable (EM64T สำหรับซีพียู Intel หรือ AMD64 สำหรับซีพียู AMD) เท่านั้น, เวอร์ชวลแมชชีน (Virtual Machine) สามารถรองรับหน่วยความจำได้สูงสุดถึง 64GB, รองรับ HD Audio device สำหรับระบบปฏิบัติการเกสต์ระบบ Windows และรองรับ USB 3.0 สำหรับระบบปฏิบัติการเกสต์ระบบ Linux เป็นต้น

หมายเหตุ: การติดตั้ง VMware Player 4.0 นั้นทำได้โดยการดับเบิลคลิกไฟล์ จากนั้นทำตามคำสั่งบนจอภาพจนแล้วเสร็จ โดยในบทความนี้จะทำการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows 7 Enterprise with SP1

การสร้างเวอร์ชวลแมชชีนใน VMware Player 4.0 มีขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start คลิก All Programs คลิก VMware Player หรือดับเบิลคลิกที่ไอคอนของ VMware Player ที่อยู่บนเดสก์ท็อป
2. ในหน้า License Agreement ให้คลิกเลือก Yes, I accept the terms in the license agreement เพื่อยอมรับข้อตกลงการใช้งาน ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1:

3. ในหน้า Welcome to VMware Player ทำการสร้างเวอร์ชวลแมชชีนโดยคลิกที่ไอคอน Create a New Virtual Machine (ในกรอบสีแดง) ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2:

4. ในหน้า Welcome to the New Virtual Machine Wizard ดังรูปที่ 3 ให้เลือกรูปแบบการติดตั้งระบบปฏิบัติการที่ต้องการโดยในที่นี้เลือกแบบแรก เสร็จแล้วคลิก Next

Install from: มี 3 ตัวเลือก ดังนี้
1. Installer disc จะเป็นการติดตั้งระบบปฏิบัติการจากแผ่นเซ็ตอัพซีดีหรือดีวีดี
2. Install disc image file (iso) จะเป็นการติดตั้งระบบปฏิบัติการจากไฟล์อิมเมจ ISO
3. I will install the operating system later จะเป็นการสร้างเวอร์ชวลแมชชีนแต่จะทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการในภายหลัง

รูปที่ 3:

5. ในหน้า Easy Install Information ดังรูปที่ 4 ให้ป้อนข้อมูล Windows product key จากนั้นในช่อง Personalize Windows ให้ป้อน Full name ส่วน Password นั้นจะกำหนดหรือไม่ก็ได้ (แนะนำให้กำหนดเพื่อความปลอดภัย) ส่วน Version of Windows to install นั้นระบบจะทำการดีเท็คโดยอัตโนมัติ เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 4:

6. VMware Player จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์แจ้งว่า You did not enter a Windows product key. Windows will install without one, but must be manually activated later. Would you like to continue? ดังรูปที่ 5 ให้คลิก Yes เพื่อไปยังหน้าต่างถัดไป

รูปที่ 5:

7. ในหน้า Name the Virtual Machine ดังรูปที่ 6 ให้ป้อนชื่อที่ต้องการในช่องใต้ Virtual machine name และตำแหน่งที่จะใช้เก็บเวอร์ชวลแมชชีนในช่องใต้ Location ในกรณีที่ไม่ต้องการเก็บในโฟลเดอร์ที่กำหนดให้ ให้คลิก Browse แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 6:

8. ในหน้า Specify Disk Capacity ดังรูปที่ 7 ให้กำหนดค่าความจุของฮาร์ดดิสก์ตามความเหมาะสม แล้วเลือกว่าจะเก็บเวอร์ชวลดิสก์แบบใดระหว่างแบบ Store virtual disk as a single file ซึ่งจะเก็บเวอร์ชวลฮาร์ดิสก์ทั้งหมดในไฟล์เดียว และแบบ Split virtual disk into multiple files ซึ่งจะแบ่งเวอร์ชวลฮาร์ดิสก์ออกเป็นหลายไฟล์โดยแต่ละไฟล์มีขนาด 2 GB เลือกเสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 7:

9. ในหน้า Ready to Create Virtual Machine ดังรูปที่ 8 ถ้าต้องการปรับแต่งการตั้งค่าฮาร์ดแวร์ให้คลิก Customize Hardware แล้วไปยังขั้นตอนที่ 10 ในกรณี ไม่ต้องการปรับแต่งการตั้งค่าฮาร์ดแวร์ ให้ข้ามไปยังขั้นตอนที่ 11

รูปที่ 8:

10. ในหน้า Hardware ดังรูปที่ 9 ให้ทำการปรับแต่งคอนฟิกต่างๆ ตามความต้องการเสร็จแล้วคลิก Close

รูปที่ 9:

11. ในหน้า Ready to Create Virtual Machine ดังรูปที่ 8 ให้คลิก Finish เพื่อเปิดเวอร์ชวลแมชชีนและเริ่มต้นขั้นตอนการติดตั้ง Windows 7 Enterprise
หมายเหตุ: กรณีไม่ต้องการเปิดเวอร์ชวลแมชชีนหลังคลิก Finish ให้เคลียร์เช็คบ็อกซ์ Power on this virtual machine after creation

การแก้ไขการตั้งค่าเวอร์ชวลแมชชีน
หลังทำการสร้างเวอร์ชวลแมชชีนแล้วเสร็จ หากต้องการแก้ไขการตั้งค่าเวอร์ชวลแมชชีน ในหน้าต่าง VMware Player ดังรูปที่ 10 ให้คลิกเลือกเวอร์ชวลแมชชีนที่ต้องการ (จะต้องอยู่ในสถานะ Power Off) จากนั้นคลิก "Edit virtual machine settings" จะปรากฏหน้าต่างดังรูปที่ 9 จากนั้นให้ทำการตั้งค่าที่ต้อ
งการเสร็จแล้วคลิก Close

การรันเวอร์ชวลแมชชีน
การรันเวอร์ชวลแมชชีน ในหน้าต่าง VMware Player ดังรูปที่ 10 ให้คลิกเลือกเวอร์ชวลแมชชีนที่ต้องการจากนั้นคลิก "Play virtual machine"

รูปที่ 10:

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: