Wednesday, October 19, 2011

How To Log Off User With Command Line In Windows 7

วิธีการล็อกออฟผู้ใช้จากคอมมานไลน์บน Windows 7 โดยใช้คำสั่ง Logoff
ก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำวิธีการล็อกออฟผู้ใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 โดยการใช้ Task Manager ไปแล้ว ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาในกรณีมีผู้ใช้บางคนทำการล็อกออนค้างอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีการใช้งานร่วมกันหลายคน สำหรับในบทความนี้จะแนะนำวิธีการล็อกออฟผู้ใช้จากคอมมานไลน์บน Windows 7 โดยการใช้คำสั่ง Logoff ซึ่งเป็นคำสั่งที่มาพร้อมกับ Windows 7 อย่างไรก็ตามวิธีนี้อาจทำให้ข้อมูลของผู้ใช้ที่ถูกล็อกออฟเสียหรือสูญหายได้ ดังนั้นควรใช้ในกรณีจำเป็นจริงๆ เท่านั้น

การรันคำสั่ง Logoff นั้นต้องการสิทธิ์ระดับแอดมิน (Administrative Privileges) ในการทำงาน และต้องทราบหมายเลขเซสชัน (Session ID) ของผู้ใช้ที่ต้องการล็อกออฟ ซึ่งหมายเลขเซสชันนี้สามารถดูได้จากในแท็บ Users บนหน้าต่าง Task Manager หรือรันคำสั่ง Quser ที่คอมมานไลน์

สำหรับวิธีการล็อกออฟผู้ใช้จากคอมมานไลน์บน Windows 7 โดยใช้คำสั่ง Logoff มีขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start พิมพ์ cmd ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาบน cmd แล้วเลือก Run as Administrator คลิก Yes ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control
2. ถ้าหากยังไม่ทราบหมายเลขเซสชัน (Session ID) ของผู้ใช้ที่ต้องการล็อกออฟให้ทำการรันคำสั่ง quser ที่คอมมานด์พร็อมท์เพื่อแสดงรายชื่อผู้ใช้และหมายเลขเซสชันที่กำลังล็อกออนอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยในที่นี้ผู้ใช้ที่ต้องการล็อกออฟคือ user3 ซึ่งมีหมายเลขเซสชันเป็น 3 ดังกรอบหมายเลข 1 ในรูปประกอบด้านล่าง

หมายเหตุ: ดูรายละเอียดการใช้คำสั่ง quser ได้โดยการรันคำสั่ง quser /? ที่ที่คอมมานด์พร็อมท์

3. หลังจากทราบหมายเลขเซสชัน (Session ID) ของแอคเคาท์ที่ต้องการล็อกออฟแล้วให้รันคำสั่ง Logoff session id /V ที่คอมมานด์พร็อมท์ดังกรอบหมายเลข 2 ในรูปประกอบด้านล่าง เสร็จแล้วให้ปิดหน้าต่างคอมมานด์พร็อมท์เพื่อจบการทำงาน

รูปที่ 3:

หลังจากทำการรันคำสั่ง Logoof เสร็จแล้วสามารถตรวจการทำงานได้โดยการรันคำสั่ง Quser ที่คอมมานด์พร็อมท์ซึ่งจะไม่ปรากฏผู้ใช้ชื่อ user3 ดังรูปประกอบด้านบน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
วิธีการล็อกออฟผู้ใช้ด้วย Task Manager บน Windows 7

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: