Sunday, October 2, 2011

Microsoft Security Essentials has mistakenly identified Google Chrome as password-stealing trojan

Microsoft Security Essentials ลบ Google Chrome เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นโทรจันขโมยรหัสผ่าน
โดนงานเข้าเต็มๆ สำหรับผู้ที่ใช้โปรแกรม Google Chrome บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีการติดตั้งโปรแกรม Microsoft Security Essentials (MSE) ซึ่งเป็นโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ของไมโครซอฟท์ เนื่องจาก MSE เข้าใจผิดว่า Google Chrome เป็นสมาชิกของโทรจันประเภทขโมยรหัสผ่านที่ชื่อ PWS:Win32/Zbot จึงทำการบล็อคไม่ให้ทำการรันหรือในบางกรณีถึงกับทำการลบโปรแกรมออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปเลย ส่งผลให้ผู้ใช้ไม่สามารถเปิดโปรแกรม Google Chrome ได้

โดยเว็บไซต์ Wired รายงานว่า "โฆษกของไมโครซอฟท์กล่าวว่า MSE ทำการบล็อคหรือในบางกรณีทำการลบ Google Chrome โดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นมัลแวร์ PWS:Win32/Zbot ซึ่งเป็นโทรจันในกลุ่มขโมยรหัสผ่าน และหลังจากได้รับรายงานปัญหาดังกล่าวนี้ ไมโครซอฟท์ได้ออกซิกเนเจอร์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งขออภัยผู้ใช้ Google Chrome ในความผิดพลาดครั้งนี้"

อย่างไรก็ตาม การอัพเดทซิกเนเจอร์ของโปรแกรม MSE นั้นช่วยแก้ปัญหาเฉพาะในกรณีที่ Google Chrome ถูกบล็อคไม่ให้รันเท่านั้น แต่สำหรับในกรณีที่ Google Chrome ถูกลบนั้นผู้ใช้จะต้องทำการติดตั้งโปรแกรมใหม่ตามขั้นตอนดังนี้
1. ให้ทำการอัพเดทซิกเนเจอร์ของ MSE เป็นเวอร์ชัน 1.113.672.0 หรือใหม่กว่าให้เรียบร้อย
2. ทำการอัพเดท Google Chrome 14.0.835.187 Stable อ่านรายละเีอีดได้ที่ กูเกิลออก Google Chrome 14.0.835.187 Stable เพื่อแก้ปัญหาการทำงานร่วมกับ MSE

Microsoft Security Essentials (MSE)

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft Anti-Malware Tool Mistakenly Snuffs Google Chrome

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: