Thursday, October 13, 2011

Windows 7 SP1 ปลอดภัยจากมัลแวร์มากกว่า Windows 7 RTM, Windows Vista SP2 และ Windows XP SP3

ไมโครซอฟท์จะจัดทำและออก Security Intelligence Report (SIR) ซึ่งเป็นรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของมัลแวร์ในระบบคอมพิวเตอร์เป็นประจำในทุกๆ 6 เดือน และล่าสุดไมโครซอฟท์ออกรายงาน SIR โวลุ่ม 11 (SIRv11) ซึ่งครอบคลุมช่วงเวลาครึ่งแรกของปี 2554

สำหรับ SIR โวลุ่ม 11 นี้มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลการเปรียบเทียบอัตราการติดมัลแวร์ของระบบปฏิบัติการ Windows แต่ละเวอร์ชัน ได้แก่ Windows 7 Service Pack 1 (SP1), Windows 7 RTM, Windows Vista Service Pack 2 (SP2) และ Windows XP Servis Pack 3 (SP3) ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ 600 ล้านเครื่องทั่วโลกและจากระบบให้บริการออนไลน์ที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากบนอินเทอร์เน็ต ผลที่ได้ปรากฏว่า "ผู้ใช้ Windows 7 SP1 มีความปลอดภัยจากมัลแวร์มากที่สุด" ในขณะที่การใช้ Windows รุ่น 64 บิท จะมีความปลอดภัยกว่ารุ่น 32 บิท


รูปที่ 1: อัตราการติดมัลแวร์ของ Windows Client (เครดิต: Microsoft)

รูปที่ 2: อัตราการติดมัลแวร์ของระบบปฏิบัติการ Windows Server (เครดิต: Microsoft)

จากกราฟแสดงการเปรียบเทียบอัตราการติดมัลแวร์ดังรูปที่ 1 และ รูปที่ 2 สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. อัตราการติดมัลแวร์ของระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชันใหม่กว่า และ Service Pack เวอร์ชันใหม่กว่าจะน้อยกว่าเวอร์ชันเก่ากว่าอย่างชัดเจน ทั้งแพล็ตฟอร์มระบบปฏิบัติการสำหรับลูกข่าย (Client) และแม่ข่าย (Server) โดย Windows 7 และ Windows Server 2008 R2 ซึ่งเป็นรีลีสล่าสุดของระบบปฏิบัติการสำหรับลูกข่ายและแม่ข่ายตามลำดับ จะมีอัตราการติดมัลแวร์ต่ำที่สุด ตัวอย่างเช่น Windows 7 SP1 รุ่น 32-บิทมีค่า CCM เท่ากับ 1.8 ในขณะที่ Windows XP SP3 รุ่น 32-บิท มีค่า CCM เท่ากับ 10.9

2. รุ่น 64-บิทของระบบปฏิบัติการ Windows แต่ละรุ่นจะมีความปลอดภัยจากมัลแวร์มากกว่ารุ่น 32-บิท อย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น Windows 7 SP1 รุ่น 64-บิท มีค่า CCM เท่ากับ 1.1 ในขณะที่ Windows 7 SP1 รุ่น 32-บิทมีค่า CCM เท่ากับ 1.8

ทั้งนี้ อัตราการติดมัลแวร์ของ Windows XP SP3 และ Windows Vista ลดลงหลังเดือนกุมภาพันธ์ 2554 เนื่องจากไมโครซอฟท์ออก Automatic Update ที่เปลี่ยนวิธีการทำงานของฟังก์ชัน AutoRun ให้เหมือนกับของ Windows 7 ซึ่งส่งผลให้สถิติการติดมัลแวร์ลดลงอย่างชัดเจน

อนึ่ง อัตราการติดมัลแวร์หรือ Infection rates นั้นจะวัดค่าเป็น Computers Cleaned per Mille (CCM) ซึ่งเป็นค่าที่แสดงจำนวนของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสจากการรันโปรแกรมเครื่องมือ Malicious Software Removal Tool ทุกๆ 1,000 ครั้ง สำหรับรายละเอียดรายงาน SIRv11 สามารถอ่านได้ที่ Microsoft Security Intelligence Report

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: