Tuesday, October 25, 2011

วิธีการเปิด Command Prompt ภายใต้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบแบบถาวรบน Windows 7

การเปิดคอมมานด์พรอมท์ (Command Prompt) บน Windows 7 ตามปกติจะรันภายใต้สิทธิ์ผู้ใช้ธรรมดา (Standard user) แต่ถ้าต้องการเปิดหน้าต่างคอมมานด์พรอมท์ภายใต้สิทธิ์ของผู้ดูแลระบบ (Administrator Privileges) จะต้องเปิดโดยการคลิก Start แล้วพิมพ์ cmd ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาบน cmd แล้วเลือก Run as Administrator จากนั้นคลิก Yes ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control (UAC)* แต่ถ้าต้องใช้งานคอมมานด์พรอมท์ภายใต้สิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบเป็นประจำควรทำการคอนฟิกให้คอมมานด์พรอมท์ภายใต้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบแบบถาวรเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการทำงาน

หมายเหตุ: ในกรณีที่ไม่ได้ล็อกออนด้วยผู้ใช้กลุ่ม Administrators จะต้องป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของผู้ใช้ที่มีสิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบ

สำหรับวิธีการรันคอมมานด์พร็อมท์ภายใต้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบแบบถาวรมีขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start คลิก Programs แล้วคลิก Accessories จากนั้นคลิกขวาบน Command Prompt แล้วคลิก Properties


รูปที่ 1. Command Prompt Properties

2. ในหน้าต่าง Command Prompt Properties ให้คลิกปุ่ม Advanced

รูปที่ 2. Command Prompt Properties

3. ในหน้าต่าง Advanced Properties ให้เลือกเช็คบ็อกซ์หน้า Run as administrator จากนั้นให้คลิกปุ่ม OK แล้วในหน้า Command Prompt Properties ให้คลิก OK อีกครั้งเพื่อจบการทำงาน

รูปที่ 3. Command Prompt Properties

ผลการทำงาน
หลังจากทำการตั้งค่าตามวิธีการด้านบนเสร็จแล้ว เมื่อทำการเปิดคอมมานด์พรอมท์มันจะรันภายใต้สิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบทุกครั้งซึ่งจะช่วยให้การทำงานที่ต้องใช้งานคอมมานด์พรอมท์ภายใต้สิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบทำได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

หมายเหตุ: ถ้ามีการเปิดใช้งาน UAC บนระบบจะยังคงต้องคลิก Yes หรือป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของผู้ใช้ที่มีสิทธิ์ระดับ Administrator (ในกรณีที่ไม่ได้ล็อกออนด้วยผู้ใช้กลุ่ม Administrator) ก่อนจึงจะอนุญาตให้เปิดคอมมานด์พรอมท์

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: