Monday, October 24, 2011

How To Extend Hard Disk Partition in Windows 7

วิธีการขยายขนาดพาร์ติชันฮาร์ดดิสก์บน Windows 7
Disk Management ใน Windows 7 และ Windows Vista นั้นได้รับการปรับปรุงให้มีความสามารถสูงขึ้นโดยสามารถรองรับการปรับขนาดพาร์ติชันฮาร์ดดิสก์ได้ นั้นคือ ผู้ใช้สามารถทำการขยายขนาด (Extend) พาร์ติชันฮาร์ดดิสก์, ลดขนาด (Shrink) พาร์ติชันฮาร์ดดิสก์ ได้โดยไม่ต้องทำการลบแล้วสร้างพาร์ติชันใหม่ส่งผลให้ไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลที่เก็บอยู่บนฮาร์ดิสก์จะได้รับผลกระทบหรือเสียหาย และที่สำคัญไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมแบบเธิร์ดปาร์ตี้ให้เสียเวลาอีกด้วย

สำหรับบทความนี้จะเป็นการสาธิตวิธีการขยายขนาดพาร์ติชันฮาร์ดดิสก์ใน Windows 7 ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

หมายเหตุ: การขยายพาร์ติชันฮาร์ดดิสนั้นจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีพื้นที่ว่างบนฮาร์ดิสก์

1. คลิก Start แล้วพิมพ์คำว่า partition ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกเลือก Create and format hard disk partitions ซึ่งแสดงอยู่ภายใต้หัวข้อ Control Panel จะปรากฏหน้าต่าง Disk Management
2. ในหน้าต่าง Disk Management ให้คลิกเลือกฮาร์ดดิสก์ที่ต้องการขยายขนาดพาร์ติชัน โดยในที่นี้คือ Disk 0 ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1

3. จากนั้นคลิกขวาบนพาร์ติชันที่ต้องการขยายขนาดในที่นี้คือ Volume 1 (D:) แล้วเลือก Extend Volume ดังรูปที่ 2 จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Welcome to the Extend Volume Wizard ดังรูปที่ 3 ให้คลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 2

รูปที่ 3

4. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Select Disk ให้เลือกฮาร์ดดิสก์ในช่อง Available เสร็จแล้วคลิก Add จากนั้นใส่ขนาดที่ต้องการขยาย (หน่วยเป็น MB) ในช่อง Select the amount of space in MB เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 4

5. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Completing the Extend Volume Wizard ดังรูปที่ 5 ให้คลิก Finish เพื่อจบการขยายขนาดพาร์ติชันฮาร์ดดิกส์ ซึ่งพาร์ติชันของ Disk 0 จะลดลงจาก 3 พาร์ติชันเหลือ 2 พาร์ติชัน ดังรูปที่ 6 จากนั้นปิดหน้าต่าง Disk Management เพื่อจบการทำงาน

รูปที่ 5

รูปที่ 6

สำหรับวิธีการลดขนาดพาร์ติชันสามารถอ่านได้จาก How To Shrink Hard Disk Partition In Windows 7

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog


Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: