Tuesday, April 27, 2010

Download Windows 7 Start Button Changer 2.5

เปลี่ยนปุ่ม Start ของ Windows 7 ง่ายๆ ด้วย Windows 7 Start Button Changer 2.5
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ใน Windows 7 นั้น ปุ่ม Start ถือว่าเป็นจุดแรกที่สะดุดตาของผู้ใช้ เนื่องจากมีลักษณะเป็น Orb (มีลักษณะเป็นปุ่มนูนแบบลูกโลก) และจะเปล่งแสงเมื่อนำเม้าส์ไปอยู่เหนือปุ่ม แต่สำหรับท่านที่เบื่อกับปุ่ม Start แบบดังเดิมก็สามารถทำการเปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ชื่นชอบได้ง่ายๆ โดยใช้โปรแกรมชื่อ Windows 7 Start Button Changer ซึ่งเป็นฟรีแวร์พัฒนาโดยทีม The Windows Club (ผู้พัฒนาเป็นเด็กอายุเพียง 12 ปี)

สำหรับเวอร์ชันปัจจุบันของ Windows 7 Start Button Changer คือ 2.5 สามารถดาวน์โหลดฟรีจากเว็บไซต์ Download Windows 7 Start Button Changer 2.5 โดยโปรแกรมนี้จะมีรูปแบบ Start Orb ให้เลือกใช้งานจำนวน 10 แบบด้วยกัน นอกจากนี้ ถ้าทำการเปลี่ยนแปลงแล้วไม่เป็นที่ถูกใจสามารถทำการย้อนกลับไปเป็นแบบดั้งเดิมได้ง่ายเนื่องจากโปรแกรมจะทำการแบ็คอัพรูปแบบเดิมเก็บไว้

วิธีการใช้งานโปรแกรม Windows 7 Start Button Changer
หลังจากทำการดาวน์โหลดโปรแกรม Windows 7 Start Button Changer เสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำการแตกไฟล์ ZIP จากนั้นใช้งานได้ตามขั้นตอนดังนี้
1. ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ซึ่งได้จากการแตกไฟล์ ZIP ให้ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ Windows 7 Start Button Changer 2.5.exe (หากมีข้อความแสดงผิดพลาดว่า unhandled exception ให้ปิดโปรแกรมแล้วทำการรันใหม่โดยคลิกขวาแล้วเลือก Run as administrator)
2. ในหน้าต่างโปรแกรม Windows 7 Start Button Changer 2.5 ให้คลิกลิงก์ Select & Change Start Button (กรอบสีน้ำเงิน)

รูปที่ 1.

3. จากนั้นในหน้าต่าง Open new start orb bitmap ให้คลิกเลือกรูปแบบ Orb ที่ต้องการซึ่งโปรแกรมจะมีมาให้จำนวน 10 รูปแบบ เสร็จแล้วคลิก Open

รูปที่ 2.

หลังจากดำเนินการเสร็จปุ่ม Start ของ Windows 7 จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ทำการเลือกดังรูปที่ 3. ซึ่งเลือก Start Orb รูปแบบที่ 8

รูปที่ 3.

สำหรับวิธีการเปลี่ยนปุ่ม Start ของ Windows 7 กลับเป็นแบบเดิมทำได้โดยในหน้าต่างโปรแกรมWindows 7 Start Button Changer 2.5 ดังรูปที่ 1. ให้คลิกลิงก์ Restore Original Explorer Backup (กรอบสีแดง)

ข้อแนะนำ
1. ก่อนทำการเปลี่ยนจาก Start Orb แบบที่ปรับแต่งเองจากแบบหนึ่งไปยังอีกแบบหนึ่ง ให้ทำการรีสโตร์ ปุ่ม Start ของ Windows 7 กลับไปเป็นแบบดั้งเดิมก่อนทุกครั้ง
2. ควรทำสร้างจุด System Restore ก่อนทำการเปลี่ยนแปลงทุกๆ ครั้ง เพื่อจะใช้ในการรีสโตร์ระบบในกรณีระบบเกิดปัญหา
3. ในกรณีที่เกิดปัยหาไฟล์ explorer.exe เสีย ให้แก้ไขโดยการกด Ctrl+Shift+Esc เพื่อเปิด Task Manager จากนั้นคลิกเมนู File แล้วคลิก New Task จากนั้นในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Create New Task ให้พิมพ์ cmd ในช่อง Open เสร็จแล้วคลิก Run ในหน้าต่างคอมมานด์พร็อมท์ให้พิมพ์ sfc /scannow แล้วกดปุ่ม Enter รอจนการทำงานแล้วเสร็จ จากนั้นให้ทำการรีสตาร์ทระบบ
4. บนระบบ Windows x64 นั้นให้ทำการรันโดยคลิกขวาแล้วเลือก "Run as administrator"

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
The Windows Club

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: