Wednesday, April 7, 2010

Apple iPad Benchmark: Faster than Google Nexus One

ผลการทดสอบเผย Apple iPad เร็วกว่า Google Nexus One
บทความโดย: Windows Administrator Blog

AnandTech ได้ทำการทดสอบทำงานของ Apple iPad เทียบกับ Google Nexus One และ iPhone 3GS ด้วย WebKit SunSpider JavaScript Benchmark โดยผลการทดสอบปรากฏว่า iPad ซึ่งใช้ชิป Apple A4 system-on-a-chip (SoC) ทำงานได้เร็วกว่า Nexus One ซึ่งใช้ชิป Qualcomm QSD8250 ถึง 37.6%

โดย AnandTech มีความเห็นว่าสาเหตุที่ทำให้ iPad มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่านั้น มาจาก iPad OS ซึ่งได้รับการพัฒนาให้ optimize มากกว่า Android และระบบแบตเตอรี่ของ iPad ที่มีกำลังสูงกว่า

Credit: AnandTech

นอกจากนี้ เว็บไซต์ AnandTech ยังได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้านฮาร์ดแวร์โดยการมุ่งไปที่ซีพียู (CPU) Apple A4 SoC ซึ่งใช้ใน iPad และซีพียู Qualcomm Snapdragon ที่ใช้ใน Nexus One โดยชิปทั้ง 2 ตัวมีความเร็วของสัญญาณนาฬิกาเท่ากันที่ 1GHz และชิป ARM Cortex A8 ที่ใช้ใน iPhone 3GS ซึ่งความเร็วของสัญญาณนาฬิกา 600MHz ผลปรากฏว่าชิป Apple A4 SoC จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่าดังรูปด้านล่าง

Credit: AnandTech

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงว่า iPhone 4G นั้นจะใช้ชิป Apple A4 และเมื่อทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ iPhone OS 4.0 น่าจะเป็นคู่ต่อสู้ที่สูสีกับระบบปฏิบัติการ Android ของ Google

อนึ่ง รายละเอียดทางเทคนิคของชิป Apple A4 ในปัจจุบันยังมีน้อยเนื่องจาก Apple ได้เก็บเป็นความลับในระดับสูงสุด โดยทราบเพียงแต่ว่าผลิตโดยโรงงานของ Samsung และ (คาดว่า) ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 45nm

Credit: AnandTech

สำหรับด้าน Google นั้น ในปัจจุบันกำลังพัฒนาชิป Snapdragon รุ่นใหม่ซึ่งจะมีความเร็ว 1.3 GHz และ (คาดว่า) จะออกในช่วงปลายปีนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
• คุณลักษณะทางเทคนิคของ Apple iPad: Apple iPad Technical Specifications
• อุปกรณ์แอคเซสซอรี่สำหรับ iPad: iPad Accessories

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
AnandTech
Download Squad

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: