Tuesday, April 27, 2010

Install Windows Server 2003 on HP Compaq dx2700

วิธีการติดตั้ง Windows Server 2003 บนเครื่องคอมพิวเตอร์ HP Compaq dx2700
สืบเนื่องจากการที่ผมมีงานทดสอบซอฟต์แวร์บน Windows Server 2003 จึงจำเป็นต้องทำการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ว่างซึ่งเป็นเครื่อง HP Compaq dx2700 ซึ่งมีฮาร์ดดิสก์แบบ SATA ขนาด 160 GB ผลปรากฏว่าประสบปัญหาไม่สามารถทำการติดตั้งได้ โดยหลังจากทำการก็อปปี้ไฟล์สำหรับติดตั้งระบบในเท็กซ์โหมดแล้วเสร็จในระหว่างที่ทำการรีสตาร์ทเพื่อเข้าสู่การติดตั้ง Windows Server 2003 ในโหมด GUI จะเกิดความผิดพลาดว่า Windows could not start because of a computer disk hardware configuration problem

HP Compaq dx2700

สำหรับวิธีการแก้ไขนั้น จากการสืบค้นบนอินเทอร์เน็ตผมพบคำแนะนำ 2-3 วิธี แต่วิธีที่ง่ายและได้ผลคือ วิธีการเซ็ตโหมดของฮาร์ดดิสก์ SATA ให้เป็น Native และทำการดิสเอเบิลฮาร์ดดิสก์ใน CMOS ก่อนดำเนินการติดตั้ง Windows Server 2003 ตามขั้นตอนดังนี้
1. ทำการสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นในหน้าที่แสดงโลโก้ HP ให้กดปุ่ม F10 = Setup เพื่อเข้าระบบ BIOS
2. ในหน้า HP Compaq BIOS business desktop Setup Utility ให้เลือกหัวข้อ Standard CMOS Fatures
3. ในหน้า Standard CMOS Fatures ให้เลือกหัวข้อ SATA Port 0/1 Working Mode แล้วกดปุ่ม Enter จากนั้นตั้งค่าเป็น Native เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter
4. ในหน้า Standard CMOS Fatures ให้เลือกพอร์ต SATA Port 0 (หรือพอร์ทอื่นที่ฮาร์ดดิสก์ SATA ต่ออยู่) แล้วกดปุ่ม Enter จากนั้นในหน้า SATA Port 0 ให้เลือก SATA Port 0 (ค่าดีฟอลท์จะเป็น Auto) แล้วกดปุ่ม Enter จากนั้นตั้งค่าเป็น None เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter
5. กดปุ่ม Esc จำนวน 2 ครั้ง เพื่อกลับไปยังหน้า HP Compaq BIOS business desktop Setup Utility จากนั้นเลือก Save & Exit Setup แล้วกดปุ่ม Y เพื่อยืนยันการบันทึก
6. จากนั้นทำการบูทเครื่องด้วยแผ่นซีดีติดตั้ง Windows Server 2003 และทำการติดตั้งตามปกติ
7. หลังจากทำการก็อปปี้ไฟล์สำหรับติดตั้งแล้วเสร็จเครื่องจะทำการรีสตาร์ท จากนั้นในหน้าที่แสดงโลโก้ HP ให้กดปุ่ม F10 = Setup เพื่อเข้าระบบ BIOS
8. ดำเนินการเหมือนขั้นตอนที่ 4 แต่ให้เปลี่ยนการตั้งค่า SATA Port 0 (หรือพอร์ทอื่นที่ฮาร์ดดิสก์ SATA ต่ออยู่) เป็น Auto
9. ดำเนินการเหมือนขั้นตอนที่ 5
10. ทำการติดตั้ง Windows Server 2003 ในโหมด GUI จนแล้วเสร็จ

หลังจากทำการติดตั้ง Windows Server 2003 เสร็จแล้วจะต้องทำการติดตั้งไดรเวอร์ของ Chipset และ Network สำหรับท่านที่ไม่มีแผ่นซีดีไดรเวอร์ สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ HP Compaq Dx2700 Drivers

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
orafin

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: