Sunday, April 4, 2010

Windows 7 Battery Issues on LG Notebooks

ปัญหา Windows 7 แจ้งเตือนให้เปลี่ยนแบตเตอรี่บน Notebook ยี่ห้อ LG
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

สืบเนื่องจากมีรายงานเกี่ยวกับปัญหาWindows 7 แจ้งเตือนว่า "Consider replacing your battery" เมื่อทำการอัพเกรดระบบปฏิบัติการเป็น Windows 7 บน Notebook ยี่ห้อ LG บางรุ่น ถึงแม้ว่าจะทำการใส่แบตเตอรี่ตัวใหม่ก็ตาม ซึ่งไมโครซอฟท์ได้ออกมาปฏิเสธว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของระบบปฏิบัติการ พร้อมกับชี้แจงว่า สาเหตุมาจากความผิดพลาดระบบฮาร์ดแวร์หรือ BIOS ของ Motherboard ของ Notebook เอง ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้จะพบใน Notebook ซีรี่ย์ R500, R405 และ P300

โดยไมโครซอฟท์ได้อธิบายรายละเอียดว่า ปกติ Windows จะทำการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อค่า Full Charge capacity ของแบตเตอรี่มีค่าน้อยกว่า 40% ของค่า Design Capacity ซึ่งในกรณีนี้เกิดจากความผิดพลาดในการทำงานของเฟิร์มแวร์ของระบบ Advanced Configuration and Power Interface (ACPI) ของตัว Notebook ส่งผลให้การรายงานสถานะ Design Capacity ของแบตเตอรี่ไม่ถูกต้อง คือจะรายงานค่าสูงกว่าค่า Full Charge capacity มาก ดังนั้น เมื่อ Windows Battery Meter ซึ่งเป็นระบบที่ทำหน้าที่วัดสุขภาพของแบตเตอรี่ทำการคำนวณอัตราส่วนของแบตเตอรี่ระหว่าง Full Charge capacity กับ Design Capacity จึงได้ค่าน้อยกว่า 40% ส่งผลให้ Windows ทำการแสดงข้อความ "Consider replacing your battery" ดังกล่าว

วิธีการแก้ปัญหา
สำหรับผู้ใช้ซึ่งได้รับแจ้งเตือนให้เปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อทำการอัพเกรดระบบปฏิบัติการเป็น Windows 7 บน Notebook ยี่ห้อ LG บางรุ่น สามารถแก้ไขได้โดยการอัพเดท BIOS ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของ LG ดังนี้:
[BIOS] LG Notebook (R500) System BIOS Ver F.20
[BIOS] LG Notebook (P300) System BIOS Ver F.20
[BIOS] LG Notebook (R405) System BIOS Ver F.20

วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ
วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ Windows 7 รุ่นต่างๆ ดังนี้
• Windows 7 Enterprise
• Windows 7 Home Basic
• Windows 7 Home Premium
• Windows 7 Professional
• Windows 7 Starter
• Windows 7 Ultimate

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Softpedia
KB981200

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: