Thursday, May 28, 2009

WSUS 3.0 Administrator's Guide 2 : Computers

การจัดการ Windows Server Update Services (WSUS) 3.0 ตอนที่ 2
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

การคอนฟิก Computers ใน WSUS 3.0
การตั้งค่า Computers ใน WSUS มีขั้นตอนดังนี้

1.ให้เปิดหน้าเอ็ดมินของ WSUS โดยคลิก Start คลิก Administrative Tools แล้วคลิก Microsoft Windows Server Update Services 3.0 SP1 ซึ่งจะได้หน้าต่าง Update Services ดังรูปที่ 1


รูปที่ 1

2.ในหน้าต่าง Update Services ให้คลิกเครื่องหมาย + หน้าชื่อเครื่องเซิร์ฟเวอร์ (ในที่นี่คือ Hyper5) แล้วคลิก Computers ซึ่งจะได้หน้าภาพรวมของเครื่องลูกข่ายคอมพิวเตอร์ (Overview) ดังรูปที่ 2 ซึ่งในตอนเริ่มต้นนั้น คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะเป็นสมาชิกกลุ่ม Unassigned Computer


รูปที่ 2

จากนั้นคลิกเครื่องหมาย + หน้า Computers แล้วคลิก All Computers แล้วเลือกดร็อปดาวน์ Status เป็น Any เสร็จแล้วกด Refresh จะได้หน้าต่างแสดงรายละเอียดของเครื่องคอมพิวเตอร์ดังรูปที่ 3 โดยดีฟอลท์จะแสดงรายละเอียดของหัวข้อต่างๆ ดังนี้
1. Name
2. IP Address
3. Operating System
4. Installed / Not Applicable Percentage
5. Last Status Report


รูปที่ 3

นอกจากนี้แอดมินยังสามารถปรับแต่งให้แสดงหัวข้ออื่นๆ ตามความต้องการ โดยการคลิกขวาที่แถบ Status แล้วเลือกหัวข้อที่ต้องการให้แสดง ดังรูปที่ 4


รูปที่ 4

3. ทำการสร้างกลุ่มของคอมพิวเตอร์ (Group) โดยคลิกขวาที่ All Computers แล้วเลือก Add Computer Group ดังรูปที่ 5 จะได้ไดอะล็อกบอกซ์ Add Computer Group ดังรูปที่ 6 ให้ใส่ชื่อกลุ่มที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น Windows Vista 32-bit, Windows 2008 32-bit หรือ Windows 2008 64-bit เป็นต้น เสร็จแล้วคลิก Add


รูปที่ 5


รูปที่ 6

4. ทำการย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ากลุ่มที่ต้องการ โดยในคอลัมน์ All Computers ของหน้าต่างดังรูปที่ 3 ด้านบน ให้คลิกขวาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการแล้วคลิกที่ Change Membership ดังรูปที่ 7 จากนั้นในไดอะล็อกบ็อกซ์ Set Computer Group Membership ดังรูปที่ 8 ให้เลือกเช็คบ็อกซ์หน้ากลุ่มที่ต้องการจากเสร็จแล้วคลิก OK


รูปที่ 7


รูปที่ 8

การย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์กลับไปยังกลุ่ม Unassigned Computer
การย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์กลับไปยังกลุ่ม Unassigned Computer ทำได้โดยในคอลัมน์ All Computers ของหน้าต่างดังรูปที่ 3 ด้านบน ให้คลิกขวาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการแล้วคลิกที่ Change Membership ดังรูปที่ 7 จากนั้นในไดอะล็อกบ็อกซ์ Set Computer Group Membership ดังรูปที่ 9 ให้เคลียร์การเลือกเช็คบ็อกซ์ทั้งหมด เสร็จแล้วคลิก OK


รูปที่ 9

การลบคอมพิวเตอร์ออกจากกลุ่ม
การลบคอมพิวเตอร์ออกจากกลุ่ม ทำได้โดยในคอลัมน์ All Computers ของหน้าต่างดังรูปที่ 3 ด้านบน ให้คลิกขวาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการแล้วคลิกที่ Change Membership ดังรูปที่ 7 จากนั้นในไดอะล็อกบ็อกซ์ Set Computer Group Membership ดังรูปที่ 9 ให้เคลียร์การเลือกเช็คบ็อกซ์หน้ากลุ่มที่ต้องการลบเครื่องคอมพิวเตอร์ออกจากการเป็นสมาชิก เสร็จแล้วคลิก OK

หมายเหตุ: หากไม่เลือกเช็คบ็อกซ์หน้ากลุ่มใดๆ เลย ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Set Computer Group Membership เครื่องคอมพิวเตอร์กลับไปเป็นสมาชิกกลุ่ม Unassigned Computer

ทำการลบคอมพิวเตอร์จาก WSUS
การลบคอมพิวเตอร์ออกจาก WSUS ทำได้โดยในคอลัมน์ All Computers ของหน้าต่างดังรูปที่ 3 ด้านบน ให้คลิกขวาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการแล้วคลิกที่ Delete ดังรูปที่ 10 จากนั้นในไดอะล็อกบ็อกซ์ Delete Computer ดังรูปที่ 11 ให้คลิก Yes เพื่อยืนยันการลบ


รูปที่ 10


รูปที่ 11

ขั้นตอนถัดไป
WSUS 3.0 Administrator's Guide 3 : Update

ขั้นตอนก่อนหน้า
WSUS 3.0 Administrator's Guide 1 : Configure Options

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: