Monday, May 18, 2009

What's New in Windows Server 2008 SP2?

มีอะไรใหม่ใน Windows Server 2008 Service Pack 2 (SP2)
Windows Server 2008 Service Pack 2 (SP2) เป็น Service Pack ใหม่ล่าสุดของ Windows Server 2008 โดย SP2 จะสนับสนุนฮาร์ดแวร์ประเภทใหม่ๆ รวมถึงมาตรฐานต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พัฒนาขึ้นบนรากฐานของ SP1 ซึ่งได้รับการพิสูจน์ในด้านความปลอดภัยแล้ว

ใน SP2 นั้นได้รวมเอาการอัพเดทระบบล่าสุด เพื่อให้ระบบมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้มากที่สุด ในแง่ของด้านบริหารจัดการบน SP2 นั้นทำได้ง่าย เนื่องจากเป็นการรวมแพ็กเพจของ Service Pack ซึ่งสามารถรองรับได้ตั้งไคลเอนต์และเซิร์ฟเวอร์

What’s New in Windows Server 2008 SP2?
ใน SP2 นั้น มีสิ่งใหม่ต่างๆ ดังนี้
• SP2 สามารถรองรับ ซีพียู 64-bit จาก VIA Technologies
• SP2 สามารถรองรับระบบนโยบายการจัดการพลังงาน (Power Management Policy) ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นสูงสุดถึง 10% เมื่อเทียบกับการตั้งค่าเริ่มต้น (เฉพาะในบางกรณี และรองรับทั้งบนไคลเอนต์และเซิร์ฟเวอร์) และรวมความสามารถจัดการได้ผ่านทาง Group Policy
• SP2 เพิ่มความสามารถในการรองรับ UTC timestamps ในไฟล์ซีสเต็มแบบ exFAT และได้แก้ไขข้อผิดพลาดในการซิงโครไนเซซันไฟล์ข้ามไทม์โซน (Time Zone)
• SP2 เพิ่มความสามารถในการบันทึกข้อมูลลงสื่อเก็บข้อมูลแบบ Blu-Ray
• SP2 เพิ่มอ็อปชันวิธีการตรวจสอบตัวตน (Authentication) สำหรับ WebDAV redirector และผู้ใช้ Microsoft Office สามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อทำการตรวจสอบตัวตนด้วยวิธีสำหรับ WebDAV redirector
• SP2 จัดเตรียมสภาพแวดล้อม Hyper-V virtualization ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่หลอมรวมกับ Windows Server 2008 อย่างเต็มรูปแบบ ึ่งจะรวม
- ไลเซนส์สำหรับระบบเวอร์ชวลไลเซชัน 1 ไลเซนส์ สำหรับ Windows Server 2008 Standard
- ไลเซนส์สำหรับระบบเวอร์ชวลไลเซชัน 1 ไลเซนส์ สำหรับ Windows Server 2008 Enterprise
- ไลเซนส์สำหรับระบบเวอร์ชวลไลเซชันไม่จจำกัดสำหรับ Windows Server 2008 Datacenter
• SP2 ได้รับการปรับปรุงให้สามารถเข้ากันได้กับ license keys ของระบบ Terminal server
• มีการปรับปรุงระบบ Power เพิ่มขึ้นจาก Windows Server 2008 RTM

วิธีการติดตั้ง SP2
สำหรับการติดตั้ง SP2 บน Windows Server 2008 นั้น สามารถทำได้ 2 วิธีด้วยกัน ดังนี้
1. ติดตั้งผ่าน Windows Update ในคอนโทรลพาเนล ซึ่งทำได้ง่ายๆ โดยเพียงแค่ตั้งค่า Windows Update ให้ทำการดาวน์โหลดอัพเดทที่มีความสำคัญโดยอัตโนมัติ เมื่อ Windows Update ดาวน์โหลด SP2 เสร็จแล้วก็จะแจ้งให้ผู้ใช้ทำการติดตั้งต่อไป

2. ทำการติดตั้งด้วยตนเอง โดยสามารถดาวน์โหลด Windows Server 2008 SP2 จากเว็บไซต์ Microsoft Download Center อย่างไรก็ตามในปัจจุบันไมโครซอฟท์ยังไม่ได้เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปทำการดาวน์โหลด

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• http://www.microsoft.com/windowsserver2008/en/us/SP2.aspx

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: