Sunday, May 3, 2009

Preparing to install Windows 7 Release Candidate (RC)

การเตรียมความพร้อมก่อนทดสอบ Windows 7 RC สำหรับผู้ใช้ทั่วไป
ไมโครซอฟท์จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลด Windows 7 Release Candidate (RC) ได้ในวันที่ 5 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ สำหรับบทความนี้จะเป็นข้อมูลที่ควรทราบและคำแนะนำในการเตรียมตัวสำหรับทดสอบการใช้งาน Windows 7 RC


Step 1: System Requirements สำหรับ Windows 7 RC (Build 7100)
Windows 7 RC Build 7100 มีความต้องการระบบขั้นต่ำดังนี้
- CPU: 1 GHz 32-bit หรือ 64-bit
- Memory: 1 GB สำหรับเวอร์ชัน 32-bit และ 2 GB สำหรับเวอร์ชัน 64-bit
- Disk space: 16 GB สำหรับเวอร์ชัน 32-bit และ 20 GB สำหรับเวอร์ชัน 64-bit
- Graphics: รองรับ DirectX 9 และ Windows Display Driver Model 1.0 หรือสูงกว่า สำหรับการใช้งาน Aero theme
- Other: DVD-R/W Drive, Internet access (สำหรับดาวน์โหลด Windows 7 RC และ Update)

Step 2: Download Window 7 RC
ไมโครซอฟท์จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลด Windows 7 RC ได้ในวันที่ 5 พฤษภาคม ผ่านทางเว็บไซต์ Windows 7 home page

Step 3: Create an installation DVD
ไฟล์ Windows 7 RC นั้นจะอยู่ฟอร์แมตไฟล์อิมเมจ .ISO ซึ่งจะต้องทำการเบิร์นลงแผ่น DVD ก่อนที่จะสามารถใช้ติดตั้งได้ ถ้าหากยังไม่มีโปรแกรมสำหรับเบิร์นไฟล์อิมเมจ สามารถทำการดาวน์โหลดได้จากอินเทอร์เน็ต จากเว็บไซต์ Download.com หรือ Tucows โดยให้ค้นหาคำว่า "ISO," "DVD," และ "burn"

Step 4: Install the Windows 7 RC
ก่อนลงมือทดสอบ Windows 7 RC ให้ทำการวางแผนก่อนว่าจะทำการติดตั้งแบบใดระหว่าง การอัพเกรด (Upgrade installation ) หรือการติดตั้งใหม่ (Clean installation)

คำแนะนำในการทดสอบ Windows 7
1. ให้ทำการทดสอบ Windows 7 บนเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทดสอบโดยเฉพาะเท่านั้น ถ้าหากไม่สามารถหาเครื่องทดสอบได้ แนะนำให้ทำการทดสอบบนเวอร์ชวลแมชชีน

2. ให้ทำการแบ็คอัพระบบอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเมื่อต้องการทดสอบ ปรับแต่ง หรือแก้ไขการทำงานของระบบวินโดวส์ โดยแบ็คอัพลงฮาร์ดดิสก์ภายนอก DVD, CD หรือ Network share ก็ได้

3. จัดเตรียมแผ่น Recovery disc สำหรับใช้รีสโตร์เครื่องกลับสถานะเดิมที่มาจากโรงงาน (อ็อปชัน)

4. ถ้าวางแผนที่จะทำการทดสอบ Windows 7 RC แบบอัพเกรดหรือมัลติบูต ให้ทำการปิดใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัสในระหว่างกระบวนการติดตั้ง และเมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำการเปิดใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัส (บนระบบวินโดวส์ที่โปรแกรมป้องกันไวรัสติดตั้งอยู่) อีกครั้ง

5. หลังจากทำการติดตั้ง Windows 7 เสร็จเรียบร้อย ให้ทำการติดตั้งอัพเดทต่างๆ จากไมโครซอฟท์ (Windows Update) หรือจาก WSUS server ในกรณีที่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตแนะนำให้กำหนด Location เป็น Public เพื่อความปลอดภัย

6. ให้ศึกษาข้อมูลทางเทคนิคจาก Release Notes เพื่อจะได้ทราบถึงประเด็นปัญหาต่างๆ พร้อมวิธีหลีกเลี่ยงหรือแก้ไข

สิ่งที่ควรทราบในการทดสอบ Windows 7
1. ไมโครซอฟท์ไม่มีบริการสนับสนุนทางด้านเทคนิครองรับสำหรับ Windows 7 RC ดังนั้น ถ้าประสบปัญหาด้านเทคนิคท่านจะต้องหาวิธีแก้ไขและทำการแก้ไขด้วยตนเอง ดังนั้นอย่าทำการติดตั้ง Windows 7 RC ถ้าท่านไม่มีความรู้ทางเทคนิคพอที่จะแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง

2. ไมโครซอฟท์ไม่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดหรือความเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น ที่เกิดขึ้นจากการทดสอบ Windows 7 RC ผู้ทดสอบจะต้องรับความเสี่ยงทั้งหมดด้วยตนเอง ดังนั้นอย่าทำการทดสอบ Windows 7 RC บนเครื่องที่ใช้งานจริงโดยเด็ดขาด

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: