Saturday, May 30, 2009

WSUS 3.0 Administrator's Guide 3 : Updates

การจัดการ Windows Server Update Services (WSUS) 3.0 ตอนที่ 3
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

การคอนฟิก Updates ของ WSUS 3.0
การตั้งค่า Updates ของ WSUS มีขั้นตอนดังนี้

1.ให้เปิดหน้าเอ็ดมินของ WSUS โดยคลิก Start คลิก Administrative Tools แล้วคลิก Microsoft Windows Server Update Services 3.0 SP1 ซึ่งจะได้หน้าต่าง Update Services ดังรูปที่ 1


รูปที่ 1

2.ในหน้าต่าง Update Services ให้คลิกเครื่องหมาย + หน้าชื่อเครื่องเซิร์ฟเวอร์ (ในที่นี่คือ Hyper5) แล้วคลิกหัวข้อ Updates ซึ่งจะได้หน้าภาพรวมของอัพเดท (Overview) ดังรูปที่ 2

หมายเหตุ: การแสดงข้อมูลในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับการคอนฟิก Classifications ในหัวข้ออ็อปชัน


รูปที่ 2

ในหน้่าภาพรวมของ Update กังรูปที่ 2 สามารถจัดการอัพเดทในด้านต่างๆ ได้ดังนี้

การอนุมัติ Update

การอนุมัติให้ติดตั้ง Update มีขั้นตอนดังนี้

1. ในหน้าต่าง Update Services ดังรูปที่ 2 ภายใต้หัวข้อ Updates ในด้านคอนโซลทรี ให้คลิกเลือกประเภทการอัพเดทที่เก็บอัพเดทที่ต้องการนุมัติให้ติดตั้ง ตัวอย่างเช่น Critical Updates หรือ Security Updates เป็นต้น (ในที่นี่เลือก Critical Updates) จากนั้นเลือกดร็อปดาวน์ Approval เป็น Unapproved และดร็อปดาวน์ Status เป็น Any เสร็จแล้วคลิก Refresh


รูปที่ 3

2. ในคอลัมน์ Critical Updates (ขึ้นอยู่กับการเลือกในข้อ 1) ให้คลิกขวาอัพเดทที่ต้องการอนุมัติให้ติดตั้ง (สามารถเลือกอัพเดทได้หลายตัวพร้อมกัน) แล้วเลือก Approve


รูปที่ 4

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Approve Updates ให้ทำการอนุมัติให้ติดตั้งอัพเดทให้กับกลุ่มคอมพิวเตอร์ โดยการคลิกขวาที่กลุ่มที่ต้องการ แล้วคลิก Approved for Install เสร็จแล้วคลิก OK


รูปที่ 5

หมายเหตุ: สามารถทำการอนุมัติให้ติดตั้งอัพเดทให้กับกลุ่มต่างๆ ได้หลายกลุ่ม

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Approval Progress รอจนระบบทำงานแล้วเสร็จ จากนั้นให้คลิก Close


รูปที่ 6

หมายเหตุ: หากมี Warning Message หรือ Confirmation Message ให้คลิกอ็อปชันตามความเหมาะสม

การยกเลิกการอนุมัติ Update
การยกเลิกการอนุมัติให้ติดตั้ง Update มีขั้นตอนดังนี้

1. ในหน้าต่าง Update Services ดังรูปที่ 2 ภายใต้หัวข้อ Updates ในด้านคอนโซลทรี ให้คลิกเลือกประเภทการอัพเดทที่เก็บอัพเดทที่ต้องการยกเลิกการนุมัติให้ติดตั้ง ตัวอย่างเช่น Critical Updates หรือ Security Updates เป็นต้น (ในที่นี่เลือก Critical Updates) จากนั้นเลือกดร็อปดาวน์ Approval เป็น Unapproved และดร็อปดาวน์ Status เป็น Any เสร็จแล้วคลิก Refresh ดังรูปที่ 3

2. ในคอลัมน์ Critical Updates (ขึ้นอยู่กับการเลือกในข้อ 1) ให้คลิกขวาอัพเดทที่ต้องการยกเลิกการนุมัติให้ติดตั้ง แล้วเลือก Approve

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Approve Updates คลิกกลุ่มที่ต้องการยกเลิกการอนุมัติให้ติดตั้ง แล้วคลิก Not Approved เสร็จแล้วคลิก OK


รูปที่ 7

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Approval Progress รอจนระบบทำงานแล้วเสร็จ จากนั้นให้คลิก Close

หมายเหตุ: หากมี Warning Message หรือ Confirmation Message ให้คลิกอ็อปชันตามความเหมาะสม

การปฏิเสธ (Decline) การอัพเดท
การปฏิเสธ หรือ Decline การอัพเดทนั้น ควรทำในกรณีที่อัพเดทตัวนั้นหมดอายุ หรือว่าเป็นอัพเดทเก่าที่มีอัพเดทตัวใหม่แทนแล้ว (ส่วนมากจะพบในการอัพเดท Definition ของ Windows Defender) ซึ่งผู้ดูแลเซิร์ฟเวอร์ WSUS สามารถทำการปฏิเสธการอัพเดทตามวิธีการดังนี้

1. ในหน้าต่าง Update Services ดังรูปที่ 2 ภายใต้หัวข้อ Updates ในด้านคอนโซลทรี ให้คลิกเลือกประเภทการอัพเดทที่เก็บอัพเดทที่ต้องการ Decline อยู่ภายใน (ในที่นี่เลือก Critical Updates) จากนั้นเลือกดร็อปดาวน์ Approval เป็น Unapproved และดร็อปดาวน์ Status เป็น Any เสร็จแล้วคลิก Refresh ดังรูปที่ 3
2. ให้คลิกขวาอัพเดทที่ต้องการแล้วเลือก Decline


รูปที่ 8

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Decline Updates ให้คลิก Yes เพื่อยืนยัน


รูปที่ 9

การยกเลิกการติดตั้ง (Remove) อัพเดท
การยกเลิกการติดตั้ง หรือ Remove Update นั้น ควรทำในกรณีที่การติดตั้งอัพเดทตัวนั้นๆ ก่อเกิดปัญหาในการใช้งาน โดยสามารถทำการยกเลิกการติดตั้งการอัพเดทตามวิธีการดังนี้

1. ในหน้าต่าง Update Services ดังรูปที่ 2 ภายใต้หัวข้อ Updates ในด้านคอนโซลทรี ให้คลิกเลือกประเภทการอัพเดทที่เก็บอัพเดทที่ต้องการยกเลิกการติดตั้งอยู่ภายใน (ในที่นี่เลือก Critical Updates) จากนั้นเลือกดร็อปดาวน์ Approval เป็น Unapproved และดร็อปดาวน์ Status เป็น Any เสร็จแล้วคลิก Refresh ดังรูปที่ 3
2. ให้คลิกขวาอัพเดทที่ต้องการยกเลิกการติดตั้งแล้วเลือก Approve
3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Approve Updates คลิกกลุ่มที่ต้องการยกเลิกการติดตั้งอัพเดทแล้วคลิก Approved for Removal เสร็จแล้วคลิก OK


รูปที่ 10

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Approval Progress รอจนระบบทำงานแล้วเสร็จ จากนั้นให้คลิก Close

หมายเหตุ: หากมี Warning Message หรือ Confirmation Message ให้คลิกอ็อปชันตามความเหมาะสม

ขั้นตอนถัดไป
WSUS 3.0 Administrator's Guide 4 : Report

ขั้นตอนก่อนหน้า
WSUS 3.0 Administrator's Guide 2 : Computers

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: