Wednesday, May 6, 2009

วิธีการไมเกรตจาก Windows XP เป็น Windows 7

เนื่องจาก Windows 7 นั้น จะไม่รองรับการอัพเกรดจาก Windows XP ดังนั้นจะต้องทำการติดตั้งแบบ Clean Installation จากนั้นจึงทำการถ่ายโอนข้อมูลจากระบบ Windows XP ไปยัง Windows 7 โดยบทความนี้จะแสดงขั้นตอนของการไมเกรตจาก XP เป็น 7 สำหรับการถ่ายโอนข้อมูลจากระบบนั้น จะนำมาลงในโอกาสต่อไป

รายละเอียดการทดสอบ
ในการทดสอบครั้งนี้จะเป็นการไมเกรต Windows XP Professional with SP3 ไปเป็น Windows 7 RC Ultimate 32 bit โดยมีรายละเอียดด้านฮาร์แวร์ดังนี้
  • CPU: AMD Athlon X2 5200+, 2.6 GHz
  • RAM: 2GB DDR2
  • Hard Disk: 250 GB SATA2 แบ่งออกเป็น 2 พาร์ติชัน โดยทำการฟอร์แมตเป็น NTFS

System Requirements
Windows 7 RC เวอร์ชัน 32 bit มีความต้องการระบบขั้นต่ำดังนี้
  • CPU: ความเร็วอย่างต่ำ 1 GHz
  • Memory: มีหน่วยความจำขั้นต่ำ 1 GB
  • Disk space: มีพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ว่าง 16 GB
  • Graphics: รองรับ DirectX 9 และ Windows Display Driver Model 1.0 หรือสูงกว่า สำหรับการใช้งาน Aero theme
  • Other: DVD-R/W Drive, Internet access (สำหรับดาวน์โหลด Update)

ขั้นตอนการไมเกรต Windows XP เป็น Windows 7 RC
การไมเกรต Windows XP Professional with SP 3 ไปเป็น Windows 7 RC มีขั้นตอนดังนี้

1. เมื่อทำการบูตเครื่องคอมพิวเตอร์ ( Windows XP) แล้วล็อกออนด้วยแอ็คเคาต์ที่มีสิทธิ์ระดับ Administrator

2. ใส่แผ่นดีวีดีติดตั้ง Windows 7 ในไดร์ฟดีวีดี โดยทั่วไปโปรแกรมจะทำการรันโดยอัตโนมัติ ให้รอจนปรากฏหน้าต่าง Install Windows ดังรูปที่ 1 ถ้าไม่ปรากฏหน้าต่าง Install Windows ให้ทำการเปิดโปรแกรมแบบแมนนวลโดยไปยังไดร์ฟดีวีดีที่ใส่แผ่นติดตั้ง Windows 7 แล้วดับเบิคคลิกไฟล์ Setup.exe

รูปที่ 1

3. ในหน้าต่าง Install Windows ดังรูปที่ 1 ให้คลิก Install Now เพื่อทำเริ่มการติดตั้ง

4. ในหน้าต่าง Get important updates for installaion ดังรูปที่ 2 ให้คลิกอ็อปชันที่ต้องการ ในที่นี้เลือกเป็น Do not get the latest updates for installaion

หมายเหตุ: สำหรับเช็คบ็อกซ์ I want to help make Windows installation better นั้นจะเลือกหรือไม่ก็ได้

รูปที่ 2

5. ในหน้าต่าง Please read the license terms ให้อ่าน License Terms เสร็จแล้ว ให้คลิกเช็คบ็อกซ์ I accept the license terms จากนั้นคลิก Next เพื่อไปยังหน้าถัดไป

6. ในหน้าต่าง Which type of installation do you want? ให้เลือกเป็น Custom (Advanced)

7. ในหน้าต่าง Where do you want to install Windows? ดังรูปที่ 3 ให้เลือก Hard Disk/Partition ที่ Windows XP ติดตั้งอยู่ (ในที่นี้คือ Disk 0 Partition 1) เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 3

8. ระบบจะแจ้งข้อความเตือนดังรูปที่ 4 ให้คลิก OK เพื่อยืนยันการติดตั้ง Windows 7

รูปที่ 4

9. ระบบจะเริ่มทำการติดตั้ง Windows โดยจะดำเนินการต่างๆ ดังนี้ คือ Copying files, Expanding files, Installing features, Installing updates และขั้นตอน Completing Installation โดยระหว่างการติดตั้งจะมีการรีสตาร์ทระบบ 3 ครั้ง

10. ในหน้าต่าง Set Up Windows ให้เลือกภาษาที่ต้องการ และตั้งค่าอื่นๆ ตามความต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป
ในที่นี้เลือก:
  • Country or region: Thailand
  • Time and currency: English (United States)
  • Keyboard layout: US

11. ในหน้าต่าง Set Up Windows หน้าถัดไป ระบบจะให้กำหนด User name และตั้งชื่อ Computer name ให้พิมพ์ User name ที่ต้องการในกล่องใต้ Type a user name: จากนั้นใส่ชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการในกล่องใต้ Type a computer name: เสร็จแล้วคลิก Next

12. ในหน้าต่าง Set s password for your account ให้กำหนดรหัสผ่านสำหรับ User name ที่สร้างในขั้นตอนที่ 11 ใส่รหัสผ่านที่ต้องการ 2 ครั้ง ในกล่องใต้ Type a password (recommended): และ Retype your password: จากนั้นพิมพ์ข้อมูลช่วยจำรหัสผ่านในช่อง Type a password hint: เสร็จแล้วคลิก Next

13. ในหน้าต่าง Type your Windows product key ให้ใส่หมายเลขโปรดักส์คีย์ (ขั้นตอนนี้เป็นออปชันไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้) เสร็จแล้วคลิก Next

หมายเหตุ: แนะนำให้เคลียร์เช็คบ็อกซ์ Automatically activate Windows when I'm online

14. ในหน้าต่าง Help protect your computer and improve Windows automatically ให้เลือก Use recommended settings หรือ Install important updates only หรือ Ask me later ในที่นี้เลือกหัวข้อ Ask me later

15. ในหน้าต่าง Review your time and date settings ให้ทำการกำหนด Time Zone ให้ตรงพื้นที่ใช้งาน และตั้งค่าวัน-เวลาให้ถูกต้อง โดยใน Windows 7 นั้น ไทม์โซนของประเทศไทยจะเปลี่ยนจาก GMT+07:00 เป็น UTC+07.00 เสร็จแล้วคลิก Next

16. ในหน้าต่าง Select your computer's current location ให้เลือกเป็น Home network หรือ Work network หรือ Public network

หมายเหตุ: ขั้นตอนนี้จะมีเฉพาะในกรณีมีการเชื่อมต่อกับระบบเน็ตเวิร์ก

17. วินโดวส์จะทำการจัดเตรียมระบบตามการตั้งค่าต่างๆ ที่กำหนดในขั้นตอนด้านบน เมื่อเสร็จแล้วก็จะได้หน้า Desktop ดังรูปด้านล่าง

รูปที่ 5

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows Client TechCenter

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: