Saturday, May 9, 2009

ไมโครซอฟท์แถม XP มาพร้อมกับ Windows 7 จริงหรือ?

Windows 7
จริงหรือที่ไมโครซอฟท์แถม Windows XP ให้มาพร้อมกับ Windows 7
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

คิดว่าบางท่านคงได้ยินข่าวคราวที่ว่า "ไมโครซอฟท์จะให้ Windows XP กับผู้ใช้ Windows 7" กันมาบ้างแล้ว หลายคนคงสงสัยว่าข่าวจริง ข่าวลือ หรือข่าวมั่ว จากที่ผมได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์และเว็บไซต์ต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต ข้อมูลที่ได้ยืนยันว่า ไมโครซอฟท์จะแถม Windows XP ให้กับผู้ใช้ Windows 7 จริง โดยจะอยู่ในฟอร์แมตของเวอร์ชวลแมชชีนที่คอนฟิกไว้ล่วงหน้า แต่จะมีให้เฉพาะผู้ที่ใช้ Windows 7 เวอร์ชัน Professional, Enterprise และ Ultimate เท่านั้น

หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะเป็นวันที่ไมโครซอฟท์เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลด Windows 7 RC ยังมีการเปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรมอีก 2 ตัว พร้อมกันกับ RC นั้นคือ Windows Virtual PC Beta ซึ่งเป็นโปรแกรมเวอร์ชวลพีซีรุ่นสำหรับ Windows 7 และ Windows XP Mode Beta ซึ่งเป็นเวอร์ชวลแมชชีนระบบ Windows XP ที่คอนฟิกไว้ล่วงหน้า

หมายเหตุ: ทั้ง Windows Virtual PC และ Windows XP Mode ยังอยู่ในเวอร์ชัน Beta

Windows XP Mode
Windows XP Mode (XPM) เป็นเวอร์ชวลแมชชีนระบบ Windows XP Professional Service Pack 3 ที่คอนฟิกไว้ล่วงหน้า และทำงานภายใต้ Windows Virtual PC ซึ่งเป็นโปรแกรมเวอร์ชวลพีซีบน Windows 7 โดยผู้ใช้สามารถใช้งานโดยไม่ต้องเสียคิดค่าไลเซนส์เพิ่มเติม สำหรับเหตุผลที่ไมโครซอฟท์แถม XPM โดยไม่คิดค่าไลเซนส์นั้น เนื่องจากต้องการลดความกังวลเรื่องการคอมแพตติเบิลของโปรแกรมของผู้ใช้ ในการตัดสินใจทำการอัพเดทจาก Windows XP ไปเป็น Windows 7 นั้นเอง

Windows Virtual PC
ซึ่งเป็นโปรแกรมเวอร์ชวลพีซีบน Windows 7 ทำงานได้บนเวอร์ชัน RC (ไม่สามารถติดตั้งบนเวอร์ชัน Beta ได้) และซีพียูที่ใช้ต้องรองรับเทคโนโลยี Virtualization Intel-VT หรือ AMD-V โดยจะมีทั้งเวอร์ชัน 32 bit และ 64 bit และมีใน 9 ภาษา ด้วยกันคือ English, Arabic, Chinese Simplified, Chinese Traditional, French, German, Japanese, Korean และ Spanish

• ฟีเจอร์เด่นของ Windows Virtual PC
1. การใช้งานง่าย ผู้ใช้ไม่ต้องมีความรู้ทางเทคนิคสูงนัก
2. รองรับ Window XP Mode (XPM) และสามารถเปิดแอพพลิเคชันในโหมด Windows XP Mode ได้เพียงการคลิกแค่ครั้งเดียว
3. รองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางพอร์ต USB

การดาวน์โหลด
สำหรับท่านที่สนใจจะทดลองใช้งาน สามารถดาวน์โหลดทั้ง Windows XP Mode และ Windows Virtual PC ได้จากเว็บไซต์ Windows Virtual PC home page โดยการดาวน์โหลดจะต้องเลือกให้ตรงกับเวอร์ชันของ Windows 7 RC และภาษาที่ใช้ สำหรับวิธีการใช้งานอ่านได้ที่ การติดตั้ง Windows Virtual PC Beta และ การติดตั้ง Windows XP Mode ใน Windows 7

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: