Monday, April 27, 2009

Extend Windows 7 Beta activation period

การขยายระยะเวลา Activate ของ Windows 7 Beta
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

โดยดีฟอลท์ไมโครซอฟท์จะตั้งเวลาให้ผู้ใช้จะต้องทำการ activate หลังจากติดตั้ง Windows 7 Beta เป็นเวลา 30 วัน ถ้าผู้ใช้ไม่ทำการ activate ถึงแม้ว่าวินโดวส์จะยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ระบบจะถามให้ทำการ activate ทุกๆ ครั้งที่ทำการล็อกออนเข้าวินโดวส์ และจะทำการเปลี่ยนภาพพื้นหลังของเดสก์ท็อปจากภาพสวยๆ ที่ผู้ใช้ตั้งไว้ไปเป็นสีดำ และจะแสดงข้อความว่า This copy of Windows is not genuine ดังรูปด้านล่าง

This copy of Windows is not genuine
This copy of Windows is not genuine

แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถขยายระยะเวลาการ Activate ของ Windows 7 เพิ่มจาก 30 วันเป็น 120 วัน ได้เช่นเดียวกับบน Windows Vista และการกระทำดังกล่าวนี้ไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเป็นการใช้คำสั่งที่ให้มาพร้อมกับวินโดวส์ โดยมีวิธีการทำมีขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start พิมพ์ cmd ในกล่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาที่ cmd ในรายการโปรแกรมแล้วคลิก Run as administrator ดังรูปด้านล่าง

Run as Administrator
Run as Administrator

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control ให้คลิก Yes

3 ในหน้าต่างคอมมานด์พร็อมพ์พิมพ์คำสั่ง slmgr –rearm แล้วกด Enter เมื่อวินโดวส์ทำงานเสร็จจะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ Windows Script Host แจ้งให้ทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ดังรูปด้านล่าง

slmgr –rearm
slmgr –rearm

Windows Script Host
Windows Script Host

4. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Windows Script Host ให้คลิก OK จากนั้นให้ทำการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้การแก้ไขมีผล

หลังจากที่เครื่องคอมพิวเตอร์รีสตาร์ทและพร้อมใช้งาน ระยะเวลาการ Activate หรือ Grace Period จะกลับเป็น 30 วันเหมือนหลังการติดตั้งใหม่ และจะไม่แสดงข้อความว่า This copy of Windows is not genuine อีกต่อไป

หมายเหตุ: วิธีการนี้สามารถทำได้เพียง 3 ครั้ง นั้นคือ รวมแล้วจะมีระยะเวลาการ Activate หรือ Grace Period เป็น 120 วัน และสามารถทำได้แม้ว่าหมดระยะเวลา Grace Period ไปแล้ว

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: